การฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาขาพัฒนาชุมชุน ครั้งที่42


24 ก.ย.60 

             ในเช้าของวันนี้ก็ได้มาการประชุมจิตอาสาประชารัฐ ณที่หอประชุมปิ่ลเกลียว มหาวิทนาลัยราชภัฏนครปฐม ในวันนี้ก็จะมีน้อง ๆ จากสาขาพัฒนาชุมชน และสาขาอื่นมาเข้าร่วมการประชุมจิตอาสา และนอกจากน้องๆนักศึกษาก็ยังมีผู้นำแกนนำของแต่ลำเภอมาเข้าร่วมประชุมและมาให้ความรู้คำเเนะนำกัลน้องๆเรื่องการทำโครงการจิตอาสาด้วยค่ะ

                                ภาพบรรยากาศในช่วงเข้ามีนักศึกษากำลังทยอยเข้ามา

                                             ภาพถ่ายโดย นางสาว ชริญา แก้วบัวดี

                                          ช่วงเช้านักศึกษาที่เข้ามาก็ให้มาลงทำเบียนกันก่อน

                                                  ภาพถ่ายโดย นางสาว ชริญา แก้วบัวดี

เมื่อน้องนักศึกษาเข้ามาก็ได้นั่งฟังคำบรรยายของพระอาจารย์ก่อนที่จะแยกเข้าห้องเพื่อฟังคำบรรยายในการจัดทำโครงการ

                                                 ภาพถ่ายโดย นางสาว ชริญา แก้วบัวดี

             และเมื่อแยกออกเป็นห้องมีห้องทั้งหมด 7 อำเภอของจังหวัดนครปฐม ในอำเภอบางเลนก็จะมี อาจารย์ ผู้นำชุมชน และน้องๆนักศึกที่เข้าการรับฟังคำบรรยายในกรจักทำโคางการ

                                                ภาพถ่ายโดย นางสาว ชริญา แก้วบัวดี

            ก่อนที่จะฟังคำบรรยายก็จะมีการแนะนำตัวกับน้องๆนักศึกษาให้ทราบว่าเป็นใคร มาทำอะไร อยู่หน่วยงานไหน และก็ได้เริ่มบรรยายเพื่อให้น้องได้คิดทำโครงการ

                                                  ภาพถ่ายโดย นางสาว ชริญา แก้วบัวดี

          อำเภอบางเลนเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยสูงสุดในจังหวัดนครปฐม จากแผนที่ตรงพื้นที่สีแดงได้มีการสำรวจพื้นที่หลังจากปี พ.ศ. 2555  2556 และปี 2557 รัฐบาลได้สร้างคันกลั้นล้อมจากอยุธยาตีโอบล้อมมาจนถึงนครชัยศรี ดังนั้นน้ำจะเข้ากรุงเทพไม่ได้และน้ำก็จะตีกลับมาหาเราอำเภอบางเลนจะเป็นพื้นที่แรกที่จะรับน้ำอำเภอก่อนอื่น ๆ

          อาจารย์ก็มีข้อเสนอโอกาสให้เราได้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งนอกจากโครงการเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง อาจารย์มีข้อเสนอกฎในการเล่นเกมส์ให้ได้ทราบเรียนรู้เรื่องภัยพิบัติทั้งหมดเลยนั้นคือส่วนที่สำคัญถ้านักศึกษากลุ่มไหนสนใจเราจะมีการจัดอบรมที่มหาลัยราชภัฏนครปฐม และได้ลงไปทำกิจกรรมที่อำเภอบางเลน

                                             ภาพถ่ายโดย นางสาว ชริญา แก้วบัวดี

          จากข้อมูลอำเภอบางเลนมีทั้งหมด 15 ตำบล 4 เทศบาล อำเภอบางเลนจะเป็นอำเภอแรกของจังหวัดนครปฐมที่ได้เจอน้ำและน้ำได้มีการเข้ามาในพื้นที่แล้ว อำเภอบางเลนมีทั้งหมด 2ฝั่ง จะมีฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก พื้นที่ส่วนใหญ่เป็น ที่ลุ่มไม่สามารถที่จะทำการเกษตรได้เพราะน้ำท่วม และเป็นพื้นที่รับน้ำเป็นอ่างท้องกระทะ

          ก็อยากจะชวนน้อง ๆ นักศึกษาได้ลงมาทำงานจิตอาสากับพื้นที่ที่อำเภอบางเลนในทุก ๆ ระดับ ในส่วนเรื่องผู้เปราะบางเราก็มีคณะที่จะทำงานด้วย มีการแบ่งหน้าที่พาระการทำงานของแต่ละตำบลของตนตนเอง เช่น กลุ่มผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มคนพิการ กลุ่มผู้ติดเชื้อเป็นโรคติดต่อเรื่อรัง เราก็ได้เก็บข้อมูลมาเสนอระดับตำบล และเรียงลำดับดับความสำคัญ 1-5 ว่าใครเหมาะที่สุดที่จะควรดูแลก่อนและเราจะลงไปช่วยเหลือเขากับผู้ที่ประสบปัญหาหลายอย่าง

                                                    ภาพถ่ายโดย นางสาว ชริญา  แก้วบัวดี

         นักศึกษาที่อยู่ในห้องนี้ถือว่าได้มีโอกาสสำคัญที่จะได้เข้ามาช่วยงานอย่างใหญ่ยิ่งเพราะ อำเภอบางเลนอย่างที่กล่าวไว้จะมีลักษณะเป็นท้องกระทะอำเภอจะอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลมาก เมื่อปี พ.ศ. 2554 มีน้ำท่วมทั้งหมด 8 เดือน แต่ชาวบ้ายที่นั้นก็หาเช้ากินค่ำตกปลากินตามวิถีชีวิตกันไป ที่บอกว่านักศึกษาในห้องนี้โชคดีเพราะว่าจะได้คิดว่าจะทำโครงการจิตอาสา ถ้ามองไปในมุมผู้เปราะบาง ผู้ถูกทอดทิ้ง พวกนั้นก็จะเป็นปัญหาของชุมชน  โครงการที่จะได้ทำก็จะต้องแยกแยะเพราะมันมีความซับซ้อนมาก

          ถ้านักศึกษาจะเข้าไปจัดทำโครงการก็จะทิ้งเบอร์ไว้ให้สำหรับผู้ที่สนใจที่จะมาทำงานกับคณะทำงานของเรา เราทำงานพวกนี้มาก็หลายปีได้ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้ช่วยเหลือกันมาโดยตลอด จากการสำรวจผู้เปราะบางของอำเภอบางเลนก็ประมาณ 500  กว่ารายชื่อ และเราก็ได้มาจัดลำดับความช่วยเหลือ การเป็นจิตอาสาเราทำกันมาหลายปีสิ่งที่เราได้นอกจากการช่วยเหลือก็คือความสุข เพราะมีโอกาศที่จะลงมือทำและประสบความสำเร็จในชีวิต

                                                 ภาพถ่ายโดย นางสาว ชริญา แก้วบัวดี

                       น้องๆนักศึกษาก็ให้ความสนใจและให้ความร่วมมือในการดำเดินงาน

                                       ภาพถ่ายโดย นางสาว ชริญา แก้วบัวดี

                                               ภาพถ่ายโดย นางสาว ชริญา แก้วบัวดี

น้องๆ นักศึกษาได้มีการรวมกลุ่มในการจัดทำโคงการและขอคำปรึกษาจากแกนนำจิตอาสาของอำเภอบางเลน

                                               ภาพถ่ายโดย นางสาว ชริญา แก้วบัวดี

                                       ภาพถ่ายโดย นางสาว ชริญา แก้วบัวดี

พอจบการประชุมก็ได้มานั้งสรุปการทำงานของวันนี้ว่ามีจุดอ่อนตรงไหนของงานและจะแก้ไขอย่างไรให้ดีในงานต่อไป

                                              ภาพถ่ายโดย นางสาว ชริญา แก้วบัวดี

             จากการทำงานของวันนี้สอนในเราได้เห็นการทำงานเป็นกลุ่ม เป็นทีม และความร่วมมือกันก็จะทำใหเทุกอย่างนั้นออกมาดีและประสบความสำเร็จในที่สุดค่ะ

หมายเลขบันทึก: 637721เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2017 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2017 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท