สร้างสมคุณธรรม


หยุดทำก็หยุดได้
การทำงานใดๆ จะต้องมีธรรมะควบคู่ไปด้วยเสมอ และการสร้างงานที่ประกอบด้วยคุณธรรมนั้น ก็เปรียบเสมือนการทำเงินฝากธนาคาร เพราะมีดอกออกผลมากมาย ต่อเนื่อง แต่หากหยุดทำดี ไม่มีคุณธรรม หรือทำแต่สิ่งไร้คุณธรรม  นั่นแหละคือ บัญชีติดตัวแดง เพราะติดลบ...เป็นสิ่งที่เห็นเชิงประจักษ์เลยเชียวว่า  ..หยุดทำก็หยุดได้...ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่....ไม่อยากให้ลองเลยนะเนี่ย..
คำสำคัญ (Tags): #สร้างสมคุณธรรม
หมายเลขบันทึก: 63719เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2006 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ผมคิดว่า ธรรมมะช่วยทำให้จิตใจสงบนะครับ แต่ว่าคนที่ไม่มีธรรมมะอยู่ในจิตใจถึงได้ลอยนวลอยู่ทุกวันนี้นะ...อิอิ..คนหน้าใหญ่ๆแบนๆๆอะ (เชียงใหม่จ้าว)
  • ครูอ้อยมีความคิดเห็นคล้อยตามค่ะ  เรื่องต้องมีคุณธรรม   และต้องศึกษากันอย่างจริงจังนะคะว่า  คุณธรรมคืออะไร
  • มีคนชมครูอ้อยว่า...เป็นผู้มีคุณธรรม..ทั้งๆที่ครูอ้อยคิดว่า..ยังไม่ถึงขนาดนั้นหรอกค่ะ...กำลังฝึกปฏิบัติอยู่ค่ะ

ขอบคุณครูอ้อย มากๆค่ะสังคมอยู่ได้ เพราะคนรู้จักใช้ ธรรมะ ซึ่งเป็นชาวบ้านทั่วไปก็มักใช้คำว่า รู้จักประสา รู้ควรรู้เหมาะ รู้ดี รู้ชอบ อย่างมีขอบเขต

ดีใจจังที่สังคมมีคนอย่างครูอ้อย อยากให้มีเยอะๆ จังเลย

ติดใจคำใน ทีวีว่า "ทำดีให้เด็กดู" แล้ว ผู้ใหญ่ที่เติมสีสรรในชีวิตแล้วจนเลอะเทอะ ก็จะได้เรียนธรรมะที่บริสุทธิ์จากเด็กๆนะคะ

เป็นกุศโลบายที่น่าคิดว่า ใครสอนใคร ใครคิดคำนี้อยากให้รางวัลจริงๆ "ทำดีให้เด็กดู" หรือตอนนี้ "ครูตุ๊" (คำนี้ใช้ตอนทำรายการ เส้นสายชีวิต ทาง FM.94.75 วิทยุชุมชนชากบก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ตอนนั้นทำรายการนี้กับ ดร.วัชราภรณ์ที่ใช้คำแทนตัวเองว่า "ครูอ้อย" เหมือนกัน)รู้จักดูความดีที่เด็กทำบ้าง ครูอ้อยว่าไหม เราทุกคนต้องช่วยกันดูแลสุขภาพ กาย จิต และสังคม ให้แข็งแรง แต่ทุกวันนี้ สังคมเป็นโรคภูมิต้านทานตัวเองต่ำ เราๆ ที่เป็น โครโมโซม เป็น เซลล์ ที่ยังพอแข็งแรงอยู่ต้องช่วยตนเองและสิ่งรอบข้างสุดตัวเลย

สู้ๆๆๆ นะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท