กราบถวายบังคมพระบรมศพ พ่อหลวงในดวงใจ ครั้งที่ ๔


ตั้งจิตกราบถวายบังคมพระบรมศพ พ่อหลวงในดวงใจ เป็นครั้งที่ ๔ พร้อมกับความตั้งใจจริงที่จะสร้างสานความดีงามตามแบบอย่างที่พ่อทำ

มองฝ่าเปลวแดดระยิบยามเที่ยงของวันที่  ๑๔  กันยายน  ๒๕๖๐  ผ่านประตูคัดกรองที่เต็มไปด้วยฝูงชนจำนวนหลายพันคนที่ยืนเข้าแถวอยู่ด้านหน้า   รอการเคลื่อนขบวนไปกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  อย่างมุ่งมั่น  


รีบสาวท้าวก้าวไปสมทบพร้อมกระชับร่มสีดำเบาบางในมือที่พร้อมจะกางกันแสงแดดได้ทุกขณะ แต่ดูเหมือนว่าแทบจะไม่ได้กางร่มเลยเพราะเต็นท์ที่จัดตั้งไว้วางเรียงรายเป็นแถวทอดยาวไปสู่พระบรมมหาราชวังนั้นมีจำนวนเพียงพอต่อประชากรหลายหมื่นคน ที่ทยอยเดินมาเป็นขบวนผ่านจุดคัดกรองที่ตั้งบริการไว้ 5 จุด ให้เข้าไปด้านในสนามหลวงและเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ภายในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท 

 
ขอบคุณภาพจากเฟสบุค :ZONE

การมากราบถวายบังคมพระบรมศพพ่อหลวงฯในครั้งนี้   นับลำดับการมาได้แค่เลข  ๔  และคิดว่าน่าจะทำได้เพียงเท่านี้  เพราะมีปัจจัยหลายอย่างอันเป็นเหตุและผล  อีกทั้งสำนักพระราชวังจะเปิดให้ประชาชนเข้าไปกราบถวายบังคมพระบรมศพฯ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๐ นี้  เพื่อเตรียมการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ที่จัดขึ้น ในวันที่ ๒๖  ตุลาคม  ๒๕๖๐    สำหรับครั้งนี้ผู้เขียนได้มากับคณะสภานักเรียนของโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม   รวมได้  ๑๕ คน  ซึ่งเป็นครั้งแรกของนักเรียนในคณะฯ ที่ได้มากราบถวายบังคมพระบรมศพ ฯ ต่างรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง 

   มุ่งหน้าสู่พระบรมมหาราชวังด้วยความหวังเต็มหัวใจ

บรรยากาศรอบด้าน  มีการฝึกซ้อมฯพิธีการของเหล่าทหาร

ได้พบเจอ- พูดคุยกับหลายคนๆ ที่มากราบถวายบังคม พระบรมศพ พ่อหลวง ฯ อยู่หลายครั้ง   รู้สึกชื่นชมในความเพียรพยายามอย่างตั้งใจ ... แต่ทุกครั้งที่ตนเองได้มายืน ณ จุดนี้  แม้จะร้อนเพียงใด    เหนื่อยแค่ไหน เมื่อยล้าปานใด  แต่ไม่เคยรู้สึกย่อท้อ   ตรงกันข้าม  มีแต่ความรู้สึกปลื้มปิติใจ และเฝ้าระลึกถึงพระคุณอันล้นพ้นที่พระองค์ท่านทรงเสียสละเพื่อสร้างสรรค์ประโยชน์สุขต่อ พสกนิกรชาวไทยเป็นเวลายาวนานถึง  ๗๐  พรรษาตราบจนสวรรคต   

ภาพพระหีบ-พระโกศจันทร์ ของจริงที่จะทรงพระบรมศพพ่อหลวงฯ

            ๖  ชั่วโมงเต็มของการรอคอยได้สิ้นสุดลงด้วยความปิติสุข  ภาพเบื้องหน้าเป็นสิ่งงดงามและมีคุณค่าต่อจิตใจของตนอย่างสูงสุด  ทราบซึ้งใจยิ่งนัก   เมื่อเหลือบสายตามองไปที่พระบรมฉายาลักษณ์ด้านซ้ายมือ  ได้เห็นดวงพระพักตร์ที่อ่อนโยน  แววพระเนตรเปี่ยมไปด้วยพระกรุณา และรอยพระสรวลแห่งพระเมตตาอย่างชัดแจ้ง   ในขณะที่ก้มลงกราบ จึงได้อธิษฐานจิตระลึกถึงพระองค์ท่าน  “  พ่อหลวงฯขา  ลูกมากราบอีกครั้งแล้วนะคะ  ขอให้พ่อหลวงเสด็จสู่สวรรคาลัยอย่างเป็นสุข  ไร้ความกังวลใดๆ และ ลูกขอกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ในการดูแล-ส่งเสริมความรู้ให้กับเยาวชนไทยด้วยค่ะ 

ตั้งจิตกราบถวายบังคม พระบรมศพ พ่อหลวงในดวงใจ เป็นครั้งที่  ๔  พร้อมกับความตั้งใจจริงที่จะสร้างสานความดีงามตามแบบอย่างที่พ่อทำเท่าที่โอกาสจะอำนวย 

          ***...ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ ...***

หมายเลขบันทึก: 636859เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2017 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2017 07:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท