วิธีการกำจัดเห็บด้วยสมุนไพร


วิธีกำจัดเห็บหมัดแมว

เมล็ดมันแกว

นำเมล็ดมันแกว มาบดให้เป็นผง แล้วเติมน้ำ 2 เท่าของน้ำหนักเมล็ดมันแกว  จากนั้นนำไปต้ม ประมาณ 20 นาที ในระหว่างที่ต้มคอยเติมน้ำให้เท่าเดิม  อย่าให้แห้ง แล้วกรองเอาส่วนน้ำ ไปเก็บไว้ในตู้เย็น ประมาณ 7-20 วัน  จากนั้นนำไปผสมน้ำอีก 220 เท่า ใช้ฉีดพ่นฆ่าเห็บหมัดตัวอ่อนบนแมว   สัปดาห์ละ 1- 2 ครั้ง  ห้ามโดนตาแมว เพราะว่า ผสมแอลกอฮอล์ จะทำให้เป็นอันตรายต่อตาแมวได้

เมล็ดน้อยหน่า

นำเมล็ดน้อยหน่า มาบดให้ละเอียดเป็นผง  แล้วแช่ด้วยน้ำที่มีแอลกอฮอล์  1  ใน  10 ส่วน  ประมาณ 10 % ของแอลกอฮอล์ ให้ใส่น้ำแค่ท่วม เมล็ดน้อยหน่า แล้วแช่ทิ้งไว้ ประมาณ 1 คืน  ตอนเช้าคั้นเอาน้ำที่มีแอลกอฮอล์ 10 % เทแล้วล้างเมล็ดน้อยหน่า อีก 2 ครั้งปริมาณ เท่าเดิม  ให้คั้นกรองน้ำที่รวมกัน เป็นสูตรแบบเข้มข้น ใช้ฉีดพ่นสำหรับฆ่าเห็บหมัด ที่อยู่บนตัวแมว  ทั้งเห็บหมัดตัวแก่และตัวอ่อน  สัปดาห์ละ 1- 2 ครั้ง  ติดต่อกันอย่างน้อย  4-6 สัปดาห์

น้ำมันตะไคร้แกง

กลั่นใบตะไคร้แกงด้วยไอน้ำ ตัวชุดกลั่นสำหรับเกษตรกร  ใช้ใบตะไคร้ 10 กิโลกรัม  จะกลั่นได้น้ำมัน ประมาณ 40 ซีซี  แล้ว ผสมด้วยแอลกอฮอล์ 95 % 16 เท่า  ใช้ฉีดพ่นฆ่าเห็บหมัดบนตัวแมว  สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ห้ามถูกตาแมว จะเป็นอันตรายต่อตามแมวได้ เพราะมีแอลกอฮอล์

วิธีกำจัดหมัดแมวในบ้าน

อย่าเอาผ้าที่ไม่ได้ซักมากองเรี่ยราดที่พื้น  เพราะว่าเห็บหมัดอาจจะแอบเข้าไปอาศัยอยู่ได้   หมั่นทำความสะอาดบ้าน   ตัดหญ้าที่รก  หมั่นกวาดซากใบไม้ที่สะสมไว้ไปทิ้ง

คำสำคัญ (Tags): #kmpprep
หมายเลขบันทึก: 636817เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2017 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2017 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท