13 อาหาร ชอบกินแต่แฝงไปด้วยอันตราย


13 อาหาร ชอบกินแต่แฝงไปด้วยอันตราย


นักเก็ตไก่
ก็มันทั้งหอม แถมกรอบนอกนุ่มในอีกต่างหาก และเรียกว่าเป็น Fast Food ที่ไม่สั่งไม่ได้เลยสำหรับน้องๆ หนูๆ ยันรุ่นปู่รุ่นย่าที่อยากรู้ว่าหลานๆ เขากินอะไรกินอยู่ แต่ขอโทษละ ถ้าคุณได้ไปเห็นกระบวนการผลิตของเจ้าเมนูนี้ละก็รับรองว่าคุณคงอยากทานมันเป็นครั้งสุดท้าย และต่อให้คุณไม่รู้ไม่เห็นจริงๆ นักเก็ตก็ยังเป็น อาหาร ที่มีปริมาณเกลือ และไขมันที่เกินกว่าร่างกายต้องการอยู่ดี

เฟรนช์ฟรายด์
เมนูอุปสรรคความสวยของผู้หญิงอย่างแท้จริง ! ด้วยการทอดที่ใช้ต้องใช้น้ำมันเป็นจำนวนมาก มันจึงทำให้คุณอ้วนได้ไม่ยากนัก และการทอดมันฝรั่งนั้นจะต้องใช้ความร้อนสูง และเมื่ออยู่ในอุณหภูมิที่สูงแล้ว สารเคมีที่ชื่อว่า อะคริลิไมด์ ก็จะปรากกฎตัวออกมา ซึ่งเจ้าสารนี้มันเป็นสารก่อมะเร็ง อีกทั้งน้ำมันที่ใช้ทอดซ้ำไปมาตลอดวัน จะทำให้เกิดการ ออกซิไดส์ และทำให้เกิดสารปนเปื้อนในมันฝรั่งทอด และส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณ ทำให้ร่างกายได้รับสารก่อมะเร็งในที่สุด ถ้าอยากกินจริงๆ คุณควรซื้อมันฝรั่งมาทอดเองที่บ้านด้วยน้ำมันใหม่ก็ดูจะปลอดภัยขึ้นมาหน่อย

ขนมขบเคี้ยว
ขนมประเภทนี้จะให้พลังงานและไขมันสูงมาก อีกทั้งส่วนประกอบอื่นๆ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพก็มีอยู่มากด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นแป้ง เกลือ ผงชูรส น้ำมัน น้ำตาล และเนย เมื่อร่างกายไม่ได้รับสารอาหารใดๆ ร่างกายก็จะไม่เจริญเติบโตเท่าที่ควรโดยเฉพาะในเด็กที่ชอบรับประทานขนมขบเคี้ยวเป็นประจำ เมื่อรับประทานเข้าไปมากๆ พวกเขาก็จะเบื่ออาหารจนกลายเป็นเด็กขาดสารอาหาร บางรายกลายเป็นเด็กอ้วน เป็นโรคฟันผุ เพราะได้รับแป้งและน้ำตาลมากจนเกินไป และยังมีเกลือที่จะเข้าไปทำอันตรายต่อระบบต่างๆ ภายในร่างกาย และหากรับประทานขนมขบเคี้ยวมากกว่าวันละ 2-3 ถุง ระบบการทำงานของตับและไตจะผิดปกติ และเกิดโรคมะเร็งในตับและไตได้

น้ำอัดลม
แม้จะมีแคลอรี่เท่ากับศูนย์ แต่ก็ไม่มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเลยสักนิด นอกนั้นที่รู้ก็คือการอัดแก็สอะไรสักอย่างเข้าไปเพื่อทำให้เกิดฟองและรสชาติอันซาบซ่า โดยแก็สที่อัดเข้าไปนั้นมันคือ “กรดคาร์บอนิก” และยังมีสารเคมีที่เป็นอันตรายมากกว่า นั่นก็คือ “กรดกำมะถัน” คุณอาจไม่รู้ว่ากรดชนิดนี้มันสามารถละลายตะปูได้ภายใน 4 วัน ! แล้วกระเพาะคุณล่ะ มันจะเป็นยังไง ? อีกทั้งกรดกำมะถันยังเป็นสาเหตุของโรคอ้วนอีกด้วย เพราะหากมันสะสมในร่างกายเป็นจำนวนมากแล้ว มันจะทำให้น้ำหนักตัวของคุณขึ้นสูงและลดได้ยาก อีกทั้งน้ำอัดลมยังมีน้ำโซดาเป็นส่วนผสมที่ยิ่งสร้างผลเสียกับร่างกาย เพราะมันจะเข้าไปชะล้างแคลเซียมออกจากกระดูก ทำให้เกิดโรคกระดูกพรุน และอย่าเพิ่งดีใจไปกับน้ำอัดลมที่ไม่มีน้ำตาลว่ามันจะไม่ทำให้คุณอ้วน คุณคิดผิดแล้วล่ะ ! เพราะอย่างที่บอกไปในข้อที่แล้วว่าสารให้ความหวานแทนน้ำตาลนั้นไม่ได้ทำให้คุณหลีกหนีความอ้วนได้เลย หนำซ้ำยังทำให้สุขภาพแย่ลงอีกด้วย เพราะมันจะไปช่วยเพิ่มความกระหายน้ำตาลของคุณให้มีมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสารให้ความหวานแทนน้ำตาลนั้นจะให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลปกติหลายเท่า นั้นจึงเป็นสิ่งที่เสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพของคุณมากขึ้นกว่าเดิม และสุดท้าย…สีที่ผสมอยู่ในน้ำอัดลมก็ยังเป็นสารก่อมะเร็งในร่างกายอีกด้วย

ฮอทดอกและเนื้อแปรรูป
นอกจากจะเป็นเนื้อผสมแป้งที่ผ่านกระบวนการผลิตโดยใช้สารสังเคราะห์ในปริมาณสูง รวมทั้งมีผงชูรส เกลือ ที่สำคัญในขั้นตอนการแยกเนื้อและไขมันนั้นต้องผลิตภายใต้ความร้อนและความดันที่สูงมาก ทำให้สารอาหารที่มีประโยชน์สูญเสียไปเยอะจนแทบไม่เหลืออะไรเลย

แฮมเบอร์เกอร์
แฮมเบอร์เกอร์นั้นอุดมไปด้วยเชื้อแบคทีเรียที่เกิดขึ้นในระหว่างขบวนการทำ (รอเพื่อที่จะนำเนื้อแฮมเบอร์เกอร์เหล่านั้นมาปรุงแต่งรสชาติ) ทำให้เกิดการเน่าเสีย ผู้ผลิตบางรายจึงนิยมใช้สารเคมีบางชนิดเข้ามาช่วยในการกำจัดกลิ่นและสีที่จะเปลี่ยนไปของเนื้อแฮมเบอร์เกอร์ ส่วนความอร่อยของแฮมเบอร์เกอร์ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่อันตราย เพราะความอร่อยนั้นมาจาก “ผงชูรส” นั่นเอง โดยสารเคมีที่มีอยู่ในผงชูรสจะทำให้คุณวิงเวียนศีรษะ คอแห้ง เกิดอาการแพ้ และมันยังทำให้คุณอ้วนได้อีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองก็เป็นบ่อเกิดของโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารและอาจกลายเป็นโรคมะเร็งในเวลาต่อมาได้ ทางที่ดีคุณควรรับประทานมันให้น้อยลง หรือไม่รับประทานเลยก็จะยิ่งดีต่อร่างกายของคุณ

ซีเรียลผสมน้ำตาล
อาหาร เช้าอย่างซีเรียล โดยเฉพาะยี่ห้อที่กล่องสีสันสดใส หลายบ้านมีไว้คู่ครัว ทราบหรือไม่ว่าแต่ละกล่องเพิ่มปริมาณน้ำตาลเข้าไปในระดับเสี่ยงเป็นเบาหวาน แม้คุณสมบัติเส้นใยสูงจะช่วยป้องกันโรคเบาหวาน แต่ซีเรียลเหล่านี้ก็มีไฟเบอร์อันเป็นประโยชน์ในสัดส่วนที่ต่ำมาก ถ้าอยากกินจริงๆ ให้มองหาซีเรียลที่ข้างกล่องระบุไว้ว่ามีไฟเบอร์ประมาณ 5 กรัม และเลี่ยงชนิดที่มีปริมาณน้ำตาลสูง

มันฝรั่งทอดชนิดแผ่น
มีสารพิษที่เรียกว่า “สารอะคริลิไมด์” ซ่อนอยู่ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งและยังเข้าไปทำลายระบบประสาทอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีไขมันอิ่มตัวและเกลือโซเดียมเป็นส่วนประกอบในปริมาณสูง อย่างโซเดียมจะเข้าไปขัดขวางการดูดซึมของแร่ธาตุต่างๆ ในร่างกาย ทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร ก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บตามมา ดังนั้นผู้ที่ชื่นชอบรับประทานมันฝรั่งแผ่นทอดและขนมปังบิสกิตก็มักจะเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคเม็ดสีผิวทำงานผิดปกติ กลายเป็นคนที่มีจุดด่างดำที่ผิวมากมาย

กราโนลา บาร์
หมายถึงบรรดาอาหารเช้าที่ประกอบด้วยนม ผลไม้แห้ง และผลไม้เปลือกแข็งหรือข้าว ที่มาในรูปของขนมอัดแท่ง ที่ดูแล้วมีประโยชน์ต่อร่างกายมากๆ แต่ความจริงคือ กราโนลาบาร์ มีปริมาณน้ำตาลไซรัปข้าวโพดสูงเป็นพิเศษ และแม้บางยี่ห้อจะโฆษณาว่ามีส่วนผสมของน้ำผึ้งแท้ แต่สารให้ความหวานส่วนใหญ่ก็ยังมาจากน้ำตาลไซรัปข้าวโพดอยู่ แทนที่คุณจะสุขภาพดีขึ้น มันกลับทำให้น้ำตาลในเลือดคุณสูงขึ้นอีกด้วย

คุกกี้ แครกเกอร์ เค้ก และ มัฟฟิน สำเร็จรูป
ขนมเหล่านี้จัดอยู่ในสินค้าหมวดเดียวกันของร้านสะดวกซื้อ เพราะมีผลต่อสุขภาพใกล้เคียงกัน นอกเหนือจากปริมาณน้ำตาลและเกลือที่สูงมาก ขนมเหล่านี้ยังประกอบไปด้วยไขมันชนิดทรานส์ ซึ่งผู้ผลิตนิยมใช้เพราะราคาถูกว่าไขมันที่มีประโยชน์ขนิดอื่นๆ และยังช่วยยืดวันหมดอายุ และ ทำให้หน้าตาขนมดูดีไปได้เป็นระยะเวลานาน การรับประทานคุกกี้เป็นขนมยามว่างจึงเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะคุกกี้จะเพิ่มความอยากน้ำตาลของคุณให้เพิ่มสูงขึ้น !! ซึ่งจะก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบการทำงานของตับอ่อน ทำให้คุณกลายเป็นโรคอ้วน และปริมาณน้ำตาลที่สูงยังทำให้ใบหน้าของคุณมีริ้วรอยก่อนวัย ผิวหนังเหี่ยวย่น และยังเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งและโรคหัวใจอีกด้วย

เครื่องดื่มสำเร็จรูป
จากคำโฆษณาว่าทำเองแสนจะง่ายแถมราคาถูกอีกต่างหาก ที่จริงแล้วเครื่องดืมชนิดนี้ทำมาจากถุงชาราคาถูก เครื่องดื่มชนิดนี้ไม่ได้มีประโยชน์ต่อสุขภาพตามที่บอกเอาไว้ นอกจากจะไม่มีประโยชน์ใดๆ ยังเต็มไปด้วยกลิ่นสีสังเคราะห์ น้ำตาลไซรัปข้าวโพด และ น้ำตาลชนิดอื่นๆ อีก

มาการีน
ดูเป็นทางเลือกรองจากเนยแท้ ซึ่งหลายบ้านมีไว้คู่ครัว ข้อเสียประการสำคัญคือ อุดมไปด้วยไขมันทรานส์ที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ อย่างโรคอ้วน นอกจากนั้นยังเต็มไปด้วย อนุมูลอิสระ สารกันบูด สารอีมัลซิฟายเออร์-ป้องกันการแยกตัวของน้ำและน้ำมัน และ เฮกเซน – สารทำลายละลาย ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้ล้วนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ข้าวโพดคั่วไมโครเวฟ
ของทานเล่นยอดนิยมชนิดนี้ คือหนึ่งในเมนูที่ไร้คุณค่าทางสาร อาหาร มากที่สุดเมนูหนึ่ง แถมยังให้โทษกับร่างกายอีกด้วย เพราะเกลือที่เป็นส่วนผสมจะทำให้คุณเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง ผงชูรสที่ผสมจะทำให้คุณเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง แถมยังมีแป้งและเนยที่จะทำให้คุณอ้วนได้โดยไม่รู้ตัว เมื่อคุณอ้วนแล้ว โรคเบาหวาน และโรคหัวขาดเลือดก็จะตามมาติดๆ จนทำให้คุณกลายเป็นอัมพาต และที่ร้ายกว้านั้นก็คือโรคมะเร็งที่จะมาเยือนคุณอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 636792เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2017 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2017 00:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท