Mice


 
     สาขาไมซ์ (mice) คือ วิชาการจัดการประชุมนิทรรศการ หรืออาจเรียกว่าสาขาวิชาการจัดการไมซ์และอิเว็นตส์ ที่ในแต่ละมหาวิทยาลัยก็จะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไป โดยคำว่าอุตสาหกรรมไมซ์ (M-I-C-E) นั้นหมายถึง การประกอบธุรกิจการจัดการประชุม (Meeting) การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (Incentive Travel) การประชุมนานาชาติ (Convention) และงานแสดงนิทรรศการนานาชาติ (Exhibition)
 

    ในสาขานี้  จึงเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการ ด้านการจัดการงานประชุมและแสดงสินค้า Event หรืองานออแกไนซ์ต่างๆนั่นเอง ซึ่งในการศึกษาผู้เรียนจะต้องเข้าใจถึงขอบเขตของการจัดการกิจกรรมธุรกิจ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการในธุรกิจไมซ์และอิเว็นตส์ เรียนรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานธุรกิจซึ่งรวมไปถึงการจัดการประชุม นิทรรศการ งานแสดงสินค้า และบทบาทของแต่ละองค์ประกอบที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจและสังคม
 

นอกจากนี้ยังจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับโอกาสทางธุรกิจ และประเภทต่างๆ ของงานบริการ และที่สำคัญคือการฝึกการจัดงานจากประสบการณ์จริง การควบคุม ดูแล รวมไปถึงการจัดการบริหารความเสียงในการจัดงานอีกด้วย
 
 
 
ไมซ์ (mice) เรียนอะไร? เ




 
จบไปทำงานอะไรได้บ้าง?
 
ผู้ที่จบการศึกษาในสาขาวิชาการจัดการกิจกรรมสามารถประกอบอาชีพต่างๆได้ดังนี้

-ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ขายฝ่ายจัดเลี้ยงในโรงแรม รีสอร์ท และบริษัททั่วไป สามารถก้าวหน้าไปถึงผู้จัดการเจ้าหน้าที่ขายในองค์กร

-ผู้ประสานงานรื่นเริงในองค์กรที่จัดการกิจกรรม การตลาด และบริษัทที่ดำเนินการด้านการจัดโปรโมชั่น องค์กรที่ไม่ใช่ภาครัฐ หรือองค์กรภาครัฐ สามารถก้าวหน้าไปสู่การเป็นผู้จัดการกิจกรรม และงานรื่นเริง

-ผู้ประสานและผู้ว่างแผนงานการประชุม และการจัดนิทรรศการในโรงแรม ศูนย์ประชุม รีสอร์ท และสถานที่อื่น ๆ สามารถก้าวหน้าไปสู่การเป็นผู้จัดการ BTMICE

-เจ้าหน้าที่การจัดการธุรกิจท่องเที่ยวในบริษัทตัวแทนท่องเที่ยว โรงแรม องค์กรจัดประชุม องค์กรภาครัฐ และสถาบันต่าง ๆ สามารถก้าวหน้าไปสู่การเป็นผู้จัดการการท่องเที่ยวในบริษัท
 
   
     และในระยะยาวผู้ที่จบการศึกษาในสาขาวิชาการจัดการกิจกรรมอาจจะก้าวไปถึงระดับสูงขององค์กร และสามารถดำรงตำแหน่ง เช่น ผู้อำนวยการการขายและการตลาด ผู้อำนวยการด้านการดำเนินงาน หัวหน้าฝ่ายดำเนินงาน หรือผู้บริหารระดับสูงของการจัดการกิจกรรม หรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง ในอีกทางเลือกที่หลากหลาย พวกเขาอาจจะเริ่มเป็นผู้ประกอบการด้านการจัดการกิจกรรม ได้อีกด้วย
 

 

ไมซ์ (mice) เรียนอะไร? เ


 
 
มีสถาบันไหนเปิดสอนบ้าง?
 

คณะอุตสาหกรรมบริการ สาขาวิชาการจัดการไมซ์และอิเว็นตส์ วิทยาลัยดุสิตธานี

คณะวิทยาการจัดการ สาขาวิชาการจัดการการโรงแรมและอีเว้นท์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สาขาวิชาการจัดการประชุม นิทรรศการและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล คณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

สาขาการจัดการการท่องเที่ยวและธุรกิจไมซ์ คณะมนุษยศาสตร์และการจัดการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

สาขาการจัดการประชุมนิทรรศการและกิจกรรมพิเศษ คณะมนุษย์ศาสตร์และประยุกต์ศิลป์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

สาขาวิชาการจัดการไมซ์และอีเว้นท์ คณะศิลปศาสตร์  มหาวิทยาลัยศรีปทุม

สาขาวิชาการจัดการธุรกิจการประชุมและงานนิทรรศการ (MICE) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต
 

คำสำคัญ (Tags): #kmpprep
หมายเลขบันทึก: 636712เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2017 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2017 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท