(คุยกับตนเอง ตอนที่ 26) การมองให้มีคุณค่าและมีความหมาย


(คุยกับตนเอง ตอนที่ 26) การมองให้มีคุณค่าและมีความหมาย

การทำบางสิ่งบางอย่างที่ Focus เพื่อ 65 ล้านคน น่าจะทำให้ชีวิตนี้มีคุณค่าและมีความหมายของการดำรงอยู่...

ย้อนไปเกือบสองเดือนก่อนได้เริ่มกลับมา review เรื่อง UC สิ่งที่ได้เรียนรู้กับตนเองมีสองประเด็นใหญ่คือ
- เรื่องระบบหลักประกันสุขภาพเป็นเรื่องที่ดีอย่างมากในการวางระบบการช่วยเหลือเกื้อกูลประชาชนคนไทยให้เข้าถึงระบบบริการสุขภาพอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมกัน 
- Gap ที่พบยังมีคนไทยอีกมากมายที่เข้าไม่ถึงคำว่า ระบบหลักประกันสุขภาพคืออะไร มีคุณค่าและมีความหมายอย่างไรต่อชีวิตของเขา

จากสองประเด็นใหญ่ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะลงมือทำอะไรบางอย่างเท่าที่ความสามารถที่มีจะพอทำได้ แม้สิ่งที่ทำอาจให้ไม่สามารถกระเพื่อมอะไรได้อย่างมากมาย แต่ ณ ห้วงเวลานี้ที่ยังมีชีวิตอยู่ดีกว่าที่จะไม่ลงมือทำอะไรเลย 

สิ่งที่ทำ...ไม่ได้ทำเพื่อใครหรือองค์กรไหน แต่ทำเพื่อรักษาความเป็นธรรมและความเท่าเทียมเพื่อให้ประชาชนคนไทยกว่า 65 ล้านคน ได้เข้าถึงบริการสุขภาพอย่างสมศักดิ์ศรีของการได้เกิดมาเป็นมนุษย์

ประเด็นจดจ่อและเป็นโอกาสของการขับเคลื่อนการจัดการความรู้ในเรื่องนี้คือ
- กลุ่มนักศึกษา ถ้าเขามีความรู้ที่เกิดจากการสร้างความรู้ในเรื่องนี้จะเป็นฐานความรู้ที่จะนำไปสู่การนำพาประชาชนให้เข้าใจในเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพได้ในอนาคต "พลเมืองหลักประกันสุขภาพ" 
- คนทำงานภาคบริการสุขภาพทั้งหน่วยสถานบริการภาครัฐและเอกชน เปิดประตูใจโฟกัสการทำงานว่าที่เราทำทุกวันไม่ใช่ทำงานให้กระทรวงสาธารณสุขหากแต่เราทำงานเพื่อชีวิตผู้คนกว่า 65 ล้านคนและการเกื้อกูลคนอีกกว่า 48 ล้านคนให้ได้รับความเป็นธรรมในการเข้าถึงระบบสุขภาพที่ได้มาตรฐานเท่าเทียมกัน
- คนทำงานที่ดูแลเรื่องเงินให้ประชาชนและนำพาประชาชนให้เข้าถึงระบบบริการสุขภาพที่เป็นธรรม ได้มาตรฐานเท่าเทียมกัน เกิดแรงบันดาลใจและมีการเปลี่ยนแปลง (Transformation) ที่นำไปสู่การพัฒนาความรู้เชิงเทคนิคและพัฒนาความรู้เชิงชีวิตเบิกบานของบุคคลากร สปสช. มีการจัดการความรู้และนำเครื่องมือต่างๆ มาพัฒนางานให้มีคุณภาพต่อเนื่องอย่างไม่หยุดนิ่ง 

#Noteความคิด
#คุยกับตนเอง

13-14 มิย เริ่มตื่นรู้และทำความเข้าใจ
20 มิย ได้รับโอกาสฟังถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับ UC จาก อ.นพ.ชลอ ศานติวรางคณา และกัลยาณมิตรจาก สปสช.เขต 4 สระบุรี
30-31 กค. ร่วมกระบวนการเรียนรู้ UC "พลเมืองหลักประกันสุขภาพ" แก่นักศึกษาจาก 12 สถาบัน จ.นครนายก
15 สค. เริ่ม KM to LO อย่างเป็นทางการกับ สปสช.เขต4 เป้าหมายเพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพการทำงาน และเกิด Transformation ในคนทำงานเป็นการพัฒนาความรู้เชิงเทคนิคและพัฒนาความรู้เชิงชีวิตเบิกบาน 

มีความเชื่อส่วนตัวว่า KM น่าจะเป็นเครื่องมือที่นำไปสู่การลด GAP ทำให้ประชาชนคนไทยกว่า 65 ล้านคน สามารถเข้าถึงความรู้เรื่อง UC ได้และที่สุด
ประชาชนคนไทยสามารถที่จะเข้าถึงระบบบริการสุขภาพอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมกันได้

#KMCU
11-08-60


หมายเลขบันทึก: 633280เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2017 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2017 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท