ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย(วันที่ 9 สิงหาคม 2560 )


เช้าวันที่ 9 ของการฝึกงานช่วงเช้าวันนี้เวลาประมาณ8.00น.เป็นวันที่เจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส มาประชุมที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทรายเพื่อประชุมถึงเรื่องการของบเพื่อมาสร้างโรงเรียนชาวนาให้เป็นห้องกระจกเพื่อสะดวกในการสอนมากยิ่งขึ้นเพื่อม่เกิดเสียงรบกวนจากภายนอกและการของบก็เสดเป็นที่เรียบร้อย



                                  ช่วงเช้าเต็มไปด้วยรถของพนักงานจากธนาคาร ธ.ก.ส

เวลาประมาณ 10.00 น.ของวันนี้จะมีคณะดูงานจากสังขละบุรี  จังหวัดกาญจนบุรีมาเยี่ยมชมโรงสีข้าวต้นแบบของเราและมาดูขั้นตอนการสีข้าวและการแพ็คข้าวของโรงสีเรารวมถึงชมการพ่นยาหรือพ้นน้ำในระยะไกลโดยใช้โดนที่เป็นเครื่องพ่นบนอากาศรวมถึงการเข้ามาดูการแพ็คขนมซึ่งเป็นของฝากจากศูนย์ของเราไว้ว่าจะเป็นกล้วยกรอบรสหวาน รสปาปีกร้า รสเค็ม ทองม้วน ฝักทองฉาบ เผือกฉาบ มันเหลืองฉาบ มันม่วงฉาบที่มีแหล่งทำมาจากกลุ่มแม่บ้านที่นำมาส่งให้แก่โรงสีเพื่อออกจำหน่ายเป็นของฝากให้กับลูกค้าที่เข้าามาดูงานที่โรงสีของเรา



      ช่วยกันแพ็คขนมเพื่อเตรียมขายเป็นของฝากให้กับผู้ที่มาดูงานได้ซื้อเป็นของฝากติดไม้ติดมือเล็กน้อย



                                                           เตรียมของเพื่อจำหน่ายเป็นของฝาก

จัดของเพื่อจำหน่ายเป็นของฝาก เมื่อคณะดูงานเดินทางมาถึงก็จะเป็นการฟังอบรมจากพ่อแรม เชียงกา ซึ่งจะเป็นการพูดถึงการทำนาโดญไม่ใช้สารเคมี การสร้างรายได้เสริมโดยการเป้นสมาชิกในการทำสินค้า OTOPเพื่อเข้าร่วมกลุ่มกะหัวหน้ากลุ่มในชุมชนของตนเองเพื่อสร้างรายได้เสริมจากการทำไร่ทำนาที่รายได้บางที่อาจไม่เพียงแก่การใช้จ่ายในแต่ละเดือนเราจึงควรปรับตัวในการใช้ชีวิตในแต่ละวันเพื่อเป้นการพักที่นาอีกด้วยเพราะการที่เราทำนาทุกปีเป็นการใช้ที่ตลอดเวลาทำให้สภาพดินมีแต่สารเคมีและเป้นการใช้ที่ซ้ำซากแต่เพื่อเราหยุดพักที่นาในการทำนาเพื่อกลับมาปลูกอีกครั้งหนึ่งทำให้ข้าวงามขึ้นต้นสูงขึ้นรวงเข้าใหญ่ขึ้นอีกด้วยนี่คือผลดีของการดพักที่นาเอาไว้


                                         การบรรยายเกี่ยวกับการทำนาของพ่อแรม เชียงกา


                                                      คณะดูงานจากสังขละบุรี



                                                                ขายดีมากคร่า



                คณะดูงานดูสาธิตการแพ็คข้าวจากนักศึกษาฝึกงานจากมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม

จาการฝึกงานของวันนี้ ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 633237เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2017 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2017 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท