ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนวัดกลางใหม่ (มิตรภาพที่ 24) จังหวัดสุราษฎร์ธานี. 2560


กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ Active Learning สำหรับนักเรียนที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี

วันที่ 4 สิงหาคม 2560 ผู้เขียนอยู่ที่ ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนวัดกลางใหม่ (มิตรภาพที่ 24) อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี..ค่ายนี้เป็นค่ายที่ทำกิจกรรมแบบจิตอาสาให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 นักเรียนประมาณ 100 กว่าคน  ผู้เขียนมาที่โรงเรียนวัดกลางใหม่เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ครั้งนี้ตั้งใจมาช่วยและจัดกิจกรรมให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น  ลองไปดูค่ายประถมศึกษาของโรงเรียนวัดกลางใหม่ในนี้นะครับ ท่านผู้อำนวยการริยาภรณ์ ยงคณะ ผู้อำนวยการโรงเรียน...มาเป็นประธานกล่าวเปิดงานเองเลย ..

ตอนจัดกิจกรรมเนื่องจากห้องประชุมไม่กว้างมากนัก แต่ว่าสามารถจัดกิจกรรมในห้องเป็นแบบวงกลมได้สบาย เนื่องจากนักเรียนไม่มากเกินไปแต่ตัวนักเรียนค่อนข้างใหม่มากๆ กิจกรรมเป็นกิจกรรมการฟังภาษาอังกฤษ ได้นักเรียนออกมาตอบคำถามภาษาอังกฤษและแนะนำตัวเองด้วย

นักเรียนที่ตอบผิด ออกมาแนะนำตนเองเป็นภาษาอังกฤษและตอบคำถามภาษาอังกฤษในชั้นเรียนง่ายๆ นักเรียนเริ่มคุ้นกับผู้เขียนกล้าที่จะตอบคำถามและเรียนรู้ภาษาอังกฤษมากขึ้น


มีกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษซึ่งนำมาจากมวยจีนภาษาอังกฤษ ให้นักเรียนอ่านคำศัพท์และประยุกต์เรื่องคำคล้องเสียงกับภาษาไทยด้วย นักเรียนอ่านได้รวดเร็ว แต่มีบงคนอ่านไม่ได้แอบเขียนภาษาอังกฤษในมือก็มีเป็นที่สนุกสนาน  ตอนที่แข่งกันไปหาคำศัพท์ภาษาอังกษนักเรียนแข่งขันกันสูงมากมีนักเรียนแต่ละทีมแย่งกันเลย แต่ผู้เขียนให้คะแนนการทำงานเป็นทีมและการช่วยเหลือกันในทีมด้วย 


มีกิจกรรมการเขียนคำศัพท์ตามคำบอก คำศัพท์เอามาจากสมุดกิจกรรมที่เกี่ยวกับสัตว์ทะเลและสัตว์บกด้วย  หลายทีมเขียนได้ดี แต่หลายทีมเขียนไม่ค่อยได้ขนาดให้นักเรียนลองท่องคำศัพท์ที่จะเขียนก่อนหน้านี้แล้ว 

พรุ่งนี้มีกิจกรรมการเรียนการสอนมวยไทยเป็นภาษาอังกฤษเสียดายไม่มีที่ล่อเป้าให้นักเรียนได้ลองเตะ ไม่ได้เอาเป้าไปสอนนักเรียน ตั้งใจว่าจะสอนท่าแม่ไม้มวยไทยและท่าพื้นฐานก่อน   นักเรียนจะได้ฝึกทั้งมวยไทยโบราณและภาษาอังกฤษ  


วันที่ 4 สิงหาคม 2560 มีกิจกรรมมวยไทยโบราณแต่สอนเป็นภาษาอังกฤษ ผู้เขียนให้นักเรียนวอร์มร่างกายก่อนโดยใช้ท่าฤาษีดัดตน และท่าออกกำลังกายกล้ามเนื้ออื่นๆ นักเรียนวัยนี้ชอบการเรียนปนเล่น คอยแทรกกิจกรรมการเรียนรู้ที่เป็นภาษาอังกฤษตลอดเวลาเช่นการต่อยภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร การเตะ การศอก การเข่า การถีบ นักเรียนได้เรียนรู้แม่ไม้มวยไทยเช่น มอญยันหลัก อิเหนาแทงกริช จระเข้ฟาดหางเป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้ให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง 


กิจกรรมต่อมาเป็นการพับ Origami มีสองโมเดลเลยที่นักเรียนพับ ผู้เขียนสอนแกนนำนักเรียนก่อนแล้วให้แกนนำไปสอนเพื่อนในกลุ่ม นักเรียนสื่อสารกันเองได้ดี ผลออกมาดีมาก

มีกิจกรรแข่งกันเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษและวาดภาพประกอบ ตอนไปตรวจพบว่านักเรียนเขียนผิดหลายคำนักเรียนที่นี่ชอบกิจกรรมสามารถระบายสีได้ดีมาก นักเรียนส่วนใหญ่เป็นนักเรียนขยายโอกาส 

กิจกรรมต่อของในร่างกายให้ยาวที่สุด ทีมที่ต่อได้ยาวที่สุดและเก็บได้ไวที่สุดจะเป้นทีมที่ชนะ  

ตอนสุดท้ายเล่นเกมยิงเรือภาษาอังกฤษและถ่ายรูปรวม นักเรียนที่นี่น่ารักนะเนี่ย ยังชอบกิจกรรมภาษาอังกฤษและชอบการเล่นเกมภาษาอังกฤษ ตอนสัมภาษณ์นักเรียนที่มาแสดงความขอบคุณ นักเรียนบอกว่าชอบกิจกรรมการเรียนมวยไทยโบราณเป็นภาษาอังกฤษ เสียดายผู้เขียนไม่มีเวลาล่อเป้าให้นักเรียน แถมไม่ได้เอาที่ล่อเป้ามาด้วย แต่นักเรียนยังชอบเลย ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (3)

-สวัสดีครับ

-ตามมาเยี่ยมค่าย

-ช่วงนี้เร่งโครงการ 9101

-พอมีเวลาก็เข้ามาพักผ่อนและทักทายกัลยาณมิตรครับ

-ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

ขอบคุณมากๆครับ

ดีใจด้วยครับที่ได้พักผ่อน

โครงการเยอะนะครับ

ชอบนักเรียนวาดภาพสวยค่ะ

อ.ขจิต งานเยอะมากเลยนะคะ  ดูแลจิตใจ + ร่างกาย นะคร้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท