KM กับคุณตุ๊ก Terumo เรื่องตัวชี้วัด


KM และตัวชี้วัด

ดิฉันมีปัญหาในการประเมินการทำงานและให้สองขั้นบุคลากรมากเหมือนกันค่ะ     โดยหลักการดิฉันจะให้โควต้าหัวหน้ากลุ่มหรือรองผู้อำนวยการและจะมีของตัวเองอีกเล็กน้อย     เวลาเสนอมาดิฉันก็จะตามใจหัวหน้าหรือรองเพราะถือว่ามอบอำนาจไปแล้ว     เคยคิดจะใช้individual  scorecardก็เกรงใจลูกน้องที่ต้องมาตกลงและจะยึดติดกับเครื่องมือทำให้เครียด

ดิฉันไปญี่ปุ่นกับบริษัทเทอรูโม่โดยมีคุณตุ๊กดูแลและทราบว่าเป็นคนที่จะได้รางวัลจากบริษัทแม่โดยจะไปรับรางวัลเดือนหน้า?    ดิฉันขอทราบตัวชี้วัดของบริษัทเอกชนโดยที่ดิฉันอยากนำมาใช้ในการสร้างแรงจูงใจค่ะ

คุณตุ๊กซึ่งเป็นพยาบาลที่จบจากภูมิพลและออกไปทำงานบริษัทมานานร่วมสิบปี     มีสามีเป็นนายพันเอกพิเศษตั้งแต่อายุน้อยๆ     เท่าที่เห็นต้องขอชมความอดทน  เอาใจใส่และมีน้ำใจที่ดีได้ให้ข้อมูลเรื่องตัวชี้วัดของแต่ละคนดังนี้ค่ะ

1     สถานที่ทำงานสะอาด  จัดเป็นหมวดหมู่  ปลอดภัย  หยิบง่าย มี first in first  out ของอุปกรณ์และยาซึ่งประเมินโดนคณะกรรมการ

2    ความพึงพอใจของผู้รับบริการโดยให้ประเมินก่อนDischarg เช่นห้องการเงิน

3     มีข้อ complaint ของผู้รับบริการไม่เกิน  ...........%

4     มีความคิดสร้างสรร ผลงาน/การประยุกต์เพื่อใช้งาน

5     มีการอบรมและพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยดูจาก   Educator  day   Training   day   ความบ่อยและประสิทธิภาพ

6     การประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานโดยแต่ละหน่วยงานที่ประสานกันจะเป็นผู้ประเมิน

ดิฉันนำมาเพื่อหยิบมาเป็นตัววัดที่สร้างแรงจูงใจค่ะ     HRDหรือศูนย์พัฒนาคุณภาพอาจจะนำมากำหนดเพื่อให้รางวัลหัวหน้างาน   น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการตามดมตามชมค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #km#ตัวชี้วัด
หมายเลขบันทึก: 63202เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2006 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เป็นเครื่องมือที่ดี ที่น่าจะนำมาผนวกกับเรื่อง Competency กรมฯ ที่กำลังจะดำเนินการต่อในเดือน ธ.ค. นี้ค่ะ
  • คงต้องหาทีมสนับสนุนและร่วมด้วยช่วยกันอีกแล้วค่ะ
ขออนุญาตเสนอความคิดเห็นนะครับ ว่า แม้ว่าอาจารย์จะมอบโควต้าไปให้แต่ละฝ่ายรับผิดชอบไปแล้ว แต่อาจารย์ควรจะมีโควต้าในมือสักเล็กน้อย ที่สามารถมอบให้กับคนทำงานบางคนที่ทำงานส่วนรวม แล้วไม่ได้รับการพิจารณาจากหน่วยงานครับ  วิธีนี้ผมเรียนรู้จากอาจารย์ปารมี ที่ท่านมักใช้วิธีการตั้งทีมงานเฉพาะกิจขึ้นมาทำงานส่วนรวมเฉพาะอย่าง ซึ่งผมเห็นว่าเป็นวิธีการที่ดีครับ ในการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับคนทำงานส่วนรวมครับ

เรียนคุณMitochondria

                  ขอบคุณที่ให้คำแนะนำค่ะ   โควต้าของผู้อำนวยการมีประมาณ 3%ที่ดิฉันจะไปหาคนที่ยังน่าจะให้    ส่วนที่เสนอมาอยากให้ทุกหน่วยมีหลักการเพื่อเป็นกรอบให้หัวหน้าไม่ให้แต่คนของตัวมากเกินไปค่ะ

จะนำหลักของอาจารย์ปารมีไปประกอบการพิจารณาค่ะ

                                                         อัจฉรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท