6 Q


6 Q คืออะไรบ้าง

โดยทั่วไปคนเราจะได้ยินหรือรู้จัก I.Q. และ E.Q. ซึ่งความจริงแล้วคนเราต้องมีให้ครบ   6 Q  จึงจะดำเนินชีวิตได้อย่างชาญฉลาด    ประพฤติปฏิบัติอยู่ในกรอบของคุณธรรม และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข  คือ

1/.  I.Q. (Intelligent  Quotient)  หมายถึง ความฉลาดทางปัญญาซึ่งจะติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด แต่สามารถพัฒนาให้สูงขึ้นขึ้นได้ 

2/.  E.Q. (Emotion  Quotient)   หมายถึง  ความฉลาดทางอารมณ์ที่ช่วยให้การดำรง-ชีวิตเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และมีความสุข  โดยเข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น และแก้ไขความขัดแย้งได้

3/.  M.Q. (Moral  Quotient)หมายถึง ความสามารถทางด้านคุณธรรม จริยธรรม มีความเข้าใจในคุณธรรม    จริยธรรมทางศาสนาและวัฒนธรรมที่ดีงาม และนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต  

4/.  P.Q. (Physical  Quotient)หมายถึง ความฉลาดทางการเล่นคนเราจะมีการละเล่นตลอดชีวิตตามวัยต่างๆ การเล่นช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและเจริญเติบโตเป็นปกติแล้วยังช่วยให้เข้าใจผู้อื่นด้วย 

5/.  C.Q. (Creativity  Quotient)หมายถึง  ความสามารถในความคิดสร้างสรรค์  ช่วยให้มนุษย์สามารถสร้างสรรค์ความเป็นมนุษยชาติได้อย่างต่อเนื่องและยาวนาน

6/.  A.Q. (Adversity  Quotient)หมายถึง  ความสามารถในการจัดการกับปัญหา คนทุกคนเกิดมาย่อมมีปัญหาเกิดขึ้นไม่มากก็น้อย    และต้องแก้ไขปัญหาเป็นช่วง หากมีการจัดการได้อย่างเหมาะสมแล้วจะช่วยเสริมประสบการณ์ในการดำเนินชีวิตดีขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #6#คิว
หมายเลขบันทึก: 63157เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2006 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นไหมว่าอื่นๆ อีกมากมาย ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท