วันชาติไทยของเรา


5 ธันวาคม

         เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม  2481   ได้มีประกาศ สำนักนายกรัฐมนตรี  ให้กำหนด วันที่ 24 มิถุนายน เป็นวัน ชาติไทย    แต่ได้ปรากฏ ในภายหลังว่ามีข้อที่ไม่เหมาะสม หลายประการ ประเทศ    ที่มีพระมหา กษัตริย์ เป็นประมุข ของชาติ   โดยทั่วไปนั้นได้ถือเอา  วันพระราชสมภพ ของ พระมหา กษัตริย์ เป็นวันเฉลิมฉลองของชาติ   เช่น ....ประเทศอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก สวีเดน ญี่ปุ่น ฯลฯ เป็นต้น    ประเทศไทย เราเอง ก็เคยได้ถือ เอาวัน พระราช -สมภพ  เป็นวันเฉลิมฉลองของชาติไทยมาแล้ว เพื่อให้เป็นไปตามขนบประเพณี   ของชาติที่พระมหากษัตริย์เป็นประมุข เพื่อการสมัครสมาน สามัคคี รวมจิตใจของบุคคลในชาติ จึงให้ถือเอาวันพระราชสมภพ ของพระมหากษัตริย์  คือ ..วันที่ 5 ธันวาคม   เป็นวันเฉลิมฉลองของชาติไทย ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2503           

ส่วนการถือเอาวันนี้เป็น วันชาติไทย นั้น ก็มาจากมติคณะรัฐมนตรีในสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์   เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2503  ที่เห็นชอบให้ถือเอาวันพระราชสมภพของพระมหากษัตริย์เป็นวันเฉลิมฉลองของชาติไทย เช่นเดียวกับประเทศที่มีประมุขโดยทั่วไป  เช่น........ อังกฤษ เดนมาร์ก สวีเดน ญี่ปุ่น .

หมายเลขบันทึก: 63143เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2006 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถือเป็นมงคลของปวงชนชาวไทยอันสูงยิ่งที่เรามีองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรปกเกล้าปกกระหม่อน ให้เราอยู่เป็นสุขตลอดมา  ทุกเรื่องราวที่มีผลกระทบต่อคนไทยในด้านลบ  ผองเราก็ได้อำนาจแห่งบุญบารมีของพระองค์แผ่มาปัดเป่าให้คลาย มลายสิ้นไปในที่สุด 

5 ธันวาคม ไม่เพียงแต่เป็นวันชาติไทย ยังเป็นวันที่จิตใจของผสกนิกรไทยรวมกระแสจิตอธิษฐาน ไปยังจุดเดียวกัน....ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน.......เรามีพ่อเดียวกัน เราเป็นลูกหลานครอบครัวเดียวกัน  เราอยู่บ้านเดียวกัน บ้านที่มีแต่ความสุข  ความสมบูรณ์มั่งคั่งด้วยทรัพยากรธรรมชาติมากมาย    ..........ขอแต่เพียงเราเชื่อฟังคำกล่าวของพ่อเราอย่าง ตั้งใจ พิจารณาอย่างมีเหตุมีผล และนำไปปฏิบัติอย่างจริงจัง จะเป็นมงคลแห่งชีวิตของเรา

 

อาจารย์เมธี ผมเพิ่งรู้

ผมทึ่ง สารสังคม ของอาจารย์ด้วย

ขอบคุณครับ

ดีจังเลยนะคะได้ความรู้เพิ่มขึ้นด้วยขิบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท