ว่าด้วยเรื่องความมั่งคั่ง (About Wealth) ตอนที่ 2


กลุ่มสินทรัพย์เพื่อการปกป้องร่างกายและชีวิต (Protection) กลุ่มสินทรัพย์เพื่อการเกษียณ (Retirement) และกลุ่มสินทรัพย์เพื่อการลงทุน (Investment)

ความมั่งคั่งกับความเสี่ยง - การนำด้านทุนทางความสามารถมาพิจารณาร่วมกับด้านทุนทางการเงิน จะทำให้การวิเคราะห์เพื่อจัดการความเสี่ยงมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ความเสี่ยงของทั้งสองด้านและวิธีการลดความเสี่ยง เป็นไปดังนี้

สำหรับการกระจายความเสี่ยงนั้น สามารถทำได้ด้วยการใช้เครื่องมือที่เรียกว่าพอร์ตโฟลิโอ (Portfolio) ช่วยบริหารจัดการ โดยแบ่งสัดส่วนการลงทุนตามประเภทของสินทรัพย์ทางการเงิน (Financial Assests) ออกเป็นกลุ่มตามลำดับความเสี่ยงจากน้อยไปมาก แต่มีโอกาสจะได้ผลตอบแทนในทิศทางตรงกันข้าม ได้แก่ กลุ่มสินทรัพย์เพื่อการปกป้องร่างกายและชีวิต (Protection) กลุ่มสินทรัพย์เพื่อการเกษียณ (Retirement) และกลุ่มสินทรัพย์เพื่อการลงทุน (Investment) นอกจากนี้ ยังสามารถนำกลุ่มของสินทรัพย์ทางการเงินเหล่านี้มากำหนดประเภทของพอร์ตโฟลิโอตามความเสี่ยงหรือโอกาสสร้างผลตอบแทนได้อีกเช่นกัน ดังตาราง 

คำถามต่อมาก็คือ แล้วจะทราบได้อย่างไรว่าเราเหมาะกับพอร์ตโฟลิโอประเภทใด หลักการโดยทั่วไปที่ใช้ในการเลือกพอร์ตโฟลิโอที่เหมาะกับเจ้าของสินทรัพย์ทางการเงินในเบื้องต้น ควรพิจารณาจาก

  • ระดับของการยอมรับความเสี่ยง (Risk Preference)
  • อายุ (Age)
  • รายได้ (Income)
  • ความรู้ (Knowledge)


อ้างอิง : thanakrit.net


หมายเลขบันทึก: 631241เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2017 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2017 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท