@ประสบการณ์การฟังความรู้สึกของนักศึกษา หลักสูตร "สัคคสาสมาธิ" (สมาธิ..ยกใจสู่สวรรค์) ณ เรือนจำกลางสุราษฎร์ธานี@



..
ผมยังจำถ้อยคำที่พูดกับนักศึกษาฯในวันนั้นได้ดี
..
ณ เวลานั้นที่ผมอ่านความรู้สึกของนักศึกษา.. ความรู้สึกที่พวกเขาเหล่านั้นเขียนลงไปในกระดาษใบนั้น... ยื่นส่งให้ผม
..


..
เมื่อผมรับมันมาแล้ว...ผมได้พูดขึ้นว่า...
..
..
"สิ่งที่อาจารย์ได้รับสิ่งนี้...มันคือสิ่งแทนตัวของพวกเราทุกคน
จิตวิญญาณของพวกเราอยู่ในกระดาษใบนี้
..

..

จะมีใครสักกี่คนกันที่ได้ยืนพูด....แสดงความรู้สึกของตัวเองต่อหน้ารูปพระอาจารย์หลวงพ่อฯ 
คำพูด...ที่พวกเราได้เขียนเล่าเรื่องราว ความเป็นไปในชีวิตของตัวเอง ด้วยความตั้งใจอย่างแน่วแน่ ... ลงบนกระดาษแผ่นนี้
..
..
กระดาษแผ่นนี้.. มันอาจมองไร้ค่า เมื่อหน้ากระดาษมันว่างเปล่า  แต่เมื่อมันถูกบรรจุด้วยถ้อยคำที่พวกเราเขียนลงไปแล้ว ...มันกลับทำให้กระดาษแผ่นนี้มีค่า...อย่างน่าอัศจรรย์ใจ
..

..

อาจารย์..ได้เห็นหัวใจที่ใฝ่ดีของพวกเรา...อยู่ในกระดาษแผ่นนี้
และอาจารย์เชื่อนะว่า...สิ่งที่พวกเราเขียนลงไปนั้น .. มันคือสิ่งแทนตัวของพวกเราทุกคน
..
..
ผู้คนภายนอก อาจมองว่า พวกเรานั้น..เป็นคนไม่มีหัวใจ   เป็นคนที่หัวใจแข็งกระด้าง ..เพราะว่าวันนี้พวกเขาไม่ได้สัมผัสห้วงคิดคำนึงของพวกเรา
..

..

หากพวกเขาได้ฟังสิ่งที่พวกเราคิดและพูด พวกเขาจะรับรู้ได้ว่า.. พวกเราก็มีหัวใจ หัวใจของพวกเราไม่ใช่เป็นหัวใจที่แข็งกระด้าง อย่างที่พวกเขาคิด....
..


..
สิ่งหนึ่งที่ทำให้นักศึกษาทุกคน เปลี่ยนไป นั้นก็คือ.."สมาธิ..สมาธิยกใจสู่สวรรค์ ที่พระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์ฯท่านได้มีเมตตามอบให้กับพวกเราทุกคน
..
..
ผมได้เห็นนักศึกษาหลายคน... เอามือปาดน้ำตา บางคนน้ำตาคลอเป้า
..
..
มันมีความสุขอย่างประหลาดนะครับ ที่ชีวิตหนึ่งนั้น...เราได้ทำอะไรที่มีค่า..เพื่อผู้อื่น
..

..

ปล.ผู้เขียนได้ถ่ายรายมือของนักศึกษาคนหนึ่งลงมาให้อ่านคร่าว ๆ เพื่อให้เห็นความตั้งใจของเขา รวมถึงได้มีนักศึกษาคนหนึ่งในเรือนจำกลางสุราษฎร์ธานีแห่งนี้ ประพันธ์คำขอบคุณพระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์ฯ เอาไว้
..


ขอนำมาให้อ่าน.. เพราะผู้เขียนอ่านแล้วอดประทับใจไม่ได้ครับ...และผู้เขียนเชื่อว่าสิ่งที่พระอาจารย์หลวงพ่อฯมอบให้พวกเขาเหล่านี้นั้น  กัลยาณมิตรท่านหนึ่งของผู้เขียนพูดว่า...."จะทำให้พวกเขากลับคืนออกไปสู่สังคม .. ได้อย่างมีคุณค่า และมีพื้นที่ยืนอยู่ได้ในสังคมอย่างสันติสุข" ครับ

หมายเลขบันทึก: 631039เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2017 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2017 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทึ่งการทำงานเพื่อสังคมของพี่มาก

ขอบคุณมากๆครับ

สาธุๆ

-สวัสดีครับ

-กิจกรรมต่างๆ ของท่านเป็นประโยชน์มากๆ ครับ

-ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ

-ด้วยความระลึกถึงครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท