นายหัว
นาย เจ้าชาย ณ เมืองห้วยแร่

โรฮีนจาหรือโรฮิงญา : ย้อนอดีตปัญหาร้ายแรงเรื้อรังที่ยังคงอยู่กับประเทศไทย


ย้อนอดีตกับประสบการณ์ที่พบเจอเมื่อเกิดปัญหาในบ้านเรา ภาครัฐและเอกชน บริหารจัดการอย่างไร?

* กรณีโรฮิงญา เป็นปัญหาที่รู้กันมานาน จนเมื่อ EU และ USA ท้วงติงบ่นๆพร้อมมีมาตรการที่กระทบต่อเศรษฐกิจทำให้บ้านเราดิ้นพล่านหามาตรการแก้ไขโดยใช้วิธีปลูกผักชีและวิ่งไล่จับปลาซิวปลาสร้อย

- ภาครัฐทำการไล่บี้ไล่จับพวกขบวนการทำให้โด่งดังระเบิดเถิดเทิง ออกข่าวเป็นเดือนๆ คนทำคดีทำไปทำมาเจอตอ ตอใหญ่ๆ จนต้องเผ่นหนีต่างประเทศ คดีก็เงียบดองไปเรื่อยมีแววว่าจะดำเนินการในชาติหน้าตอนสายๆ

- ภาคเอกชน ประชาชน ในโซเชียลมีเดีย มีการตั้งเพจมากมาย มีกลุ่ม หมู่ เหล่า องค์กรต่างๆที่โดดร่วมมาแจม มีทั้งเอาหน้า และเอาจริงช่วยเหลือจริง เหล่าประชาชน นักศึกษา NGO แห่กันไปชม ไปเซลฟี่ ไปให้กำลังใจ ที่ ตม. โรงพัก บ้านพักเด็กสตรี หน่วยงานของรัฐที่กักกันชาวโรฮิงญา

ในส่วนตัวที่เคยเป็นอาสาสมัครผู้ประสานงานเกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้ ที่หอพักเปิดเป็นศูนย์รับบริจาค ผลเป็นไปตามคาด ทั้งเสื้อผ้า ข้าวสาร อาหารแห้ง ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆถาโถมมาทุกสารทิศของไทยแลนด์

ผลคืออะไร?- คนไทยใจดีม๊ากกก- ของล้น ท่วม ไม่มีที่เก็บ- เสื้อผ้าเหลือใช้ ยกทรง บีกี่นี่ ชุดว่ายน้ำ เธอบริจาคมาทำไมเหรอ ก็ยังสงสัยไม่หาย555

 - พาไป ตม. หน่วยงานของรัฐก็ล้น ไม่มีที่เก็บ ผู้ถูกกักกันใช้กันไม่ทันไม่หวาดไม่ไหว หรือบางทีทางที่ไม่เพียงพอ ก็ไม่รู้ว่าของบริจาคระเหยไปไหน?- ของล้นเหลือต้องพาไปแจก แจกแล้วแจกอีกก็ยังไม่หมด จนต้องทิ้ง ทิ้งกันจนเอือน

ปัจจุบันนี้เป็นยังไงต่อ?? 

- ข่าวคราวเกี่ยวกับโรฮิงญาเงียบหาย กระแสอื่นรับไม้ต่อ 

- คดีความฟ้องร้องก็ว่า(ว) กันต่อไป 

- เสื้อผ้า ของบริจาคในบางที่บางแห่ง กองล้น ไม่รู้จะพาไปไหน 

- ยังมีกลุ่มคน และองค์กรบางส่วน(น้อย) ที่ยังดำเนินการช่วยเหลืออยู่เกี่ยวกับประเด็นนี้จนถึงปัจจุบันนี้ครัช(ขอแสดงความนับถือ และขอให้ท่านๆจงประสบแด่ความจำเริญๆ)

เรื่องดังกล่าวที่พูดไปนั้น กรณีอื่นๆที่เกิดขึ้นในสังคมไทยคงไม่ต่างกัน ไม่ว่า เรื่อง เด็กกำพร้า ผู้ด้อยโอกาส ผู้ประสบภัยพิบัติ เป็นต้น มันมีวัฏจักรวนเวียนไปมาที่ผู้คนแสดงออกมาคล้ายๆกัน

และสิ่งหนึ่งที่เราต่างเหมือนๆกันตลอดเช่นกันนั้นคือ การที่เราไม่เคยได้เรียนรู้และได้บทเรียนอะไรจากมันเลย


ณ มัสยิดกลางจังหวัดสงขลา

นายหัว

20/6/2560


รูปภาพจาก : คม ชัด ลึก

หมายเลขบันทึก: 630999เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2017 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2017 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท