จักรยานสร้างสุข “สนุก-สุขภาพ-สามัคคี” ของชาว “เกาะลิบง”


จักรยานสร้างสุข “สนุก-สุขภาพ-สามัคคี” ของชาว “เกาะลิบง”  ปั่นสานฝันสร้างตำบลสุขภาวะ “ท่องเที่ยววิถีชุมชนบนหลังอาน”

          “เกาะลิบง” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดตรัง มีพื้นที่ประมาณ 25,000 ไร่ได้รับประกาศเป็น เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ซึ่งมีธรรมชาติที่สวยงาม เป็นแหล่งรวมของนกหลายชนิด และในทะเลยังเต็มไปด้วยหญ้าทะเลซึ่งเป็นทั้งอาหารและพื้นที่อาศัยของ “พะยูน” ที่สามารถพบเห็นได้รอบเกาะ

          สำนักสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ ชาวบ้านเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง จึงได้จัดทำ “โครงการชุมชนคนเกาะลิบงขี่จักรยานเพื่อสุขภาวะ” เพื่อส่งเสริมให้ชาวเกาะลิบงหันมาให้สำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพ ด้วยการใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเดินทางและเพื่อออกกำลังกาย และเตรียมต่อยอดไปสู่การส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บนเกาะลิบงด้วยจักรยาน

          นายจีระศักดิ์ ปังตา ผู้รับผิดชอบโครงการเล่าให้ฟังว่า ก่อนที่หน้านี้คนที่ใช้จักรยานส่วนมากจะเป็นเด็กๆ ที่จะปั่นเล่นหรือปั่นไปโรงเรียนที่อยู่ใกล้ๆ แต่เมื่อได้ดำเนินโครงการ มีกิจกรรมรณรงค์ชักชวนคนในชุมชนให้หันมาออกกำลังกายด้วยจักรยานและใช้จักรยานเป็นพาหนะในชีวิตประจำวันก็เริ่มมีผู้สนใจมากขึ้น

          “หลังจากจัดกิจกรรมรณรงค์มาเรื่อยๆ ตอนนี้ก็เริ่มที่จะมีกลุ่มแม่บ้านหันมาใช้จักรยานเพิ่มขึ้น กลุ่ม อสม.เองหันมาใช้ปั่นจักรยานเวลาไปเยี่ยมคนป่วยในความดูแล ส่วนหนึ่งก็เกิดขึ้นมาจากผู้หลักผู้ใหญ่ในเกาะลิบงเห็นความสำคัญ ทั้งนายก อบต. กำนัน และผู้ใหญ่บ้านหมู่ต่างๆ ก็เข้ามาร่วมกิจกรรมแทบทุกครั้ง ล่าสุดได้มีการรวมตัวกันจัดตั้งเป็น ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพเกาะลิบง ขึ้นมา โดยมีสมาชิกเกือบ 300 คนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยจะมีการจัดกิจกรรมปั่นจักรยานร่วมกันในทุกวันศุกร์ ในระหว่างปั่นผ่านชุมชนต่างๆ ก็จะมีการแวะพักพูดคุยสอบถามทักทายสารทุกข์สุขดิบของชาวบ้านไปด้วย” นายจีระศักดิ์อธิบาย

          ทางด้าน นายสิทธิพร จิเหลา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะลิบง เล่าถึงถึงข้อดีของโครงการนี้ว่าทำให้ชาวบ้านเห็นความสำคัญในเรื่องของการดูแลรักษาสุขภาพเพิ่มขึ้น ไม่เฉพาะแค่การออกกำลังกายด้วยการขี่จักรยานแต่รวมไปถึงกิจกรรมอื่นๆ ด้วย ซึ่งการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานทุกวันในตอนเช้านั้นนอกจากจะทำให้ร่างกายสดชื่นแจ่มใสไม่เจ็บป่วยง่าย

          “เส้นทางบนเกาะที่ปูอิฐตัวหนอนมีอยู่ประมาณ 8 กิโลเมตร รวมกับเส้นทางรอบเกาะแล้วจะมีระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร เส้นทางมีความสวยงาม เงียบสงบ ลัดเลาะไปตามสวนยาง บางช่วงก็จะลัดเลาะเลียบชุมชนริมทะเล ประกอบกับบนเกาะมีรถยนต์น้อย จึงมีความเหมาะสมและเป็นโอกาสที่ดีที่จะพัฒนาให้มีการท่องเที่ยวด้วยจักรยาน โดย อบต.เกาะลิบงก็พร้อมที่จะสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง” นายกอบต.เกาะลิบงกล่าว

          การรวมตัวกันออกกำลังการด้วยการปั่นจักรยานเป็นประจำทุกวัน นอกจากจะกระตุ้นให้สมาชิกในชุมชนเกิดความสนใจในการออกกำลังกายเพิ่มขึ้นแล้ว ยังสามารถสร้างมูลเพิ่มทางด้านเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ หรือ Eco-tourism ที่กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวได้อีกด้วย.


 

คำสำคัญ (Tags): #สสส.
หมายเลขบันทึก: 630937เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2017 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2017 23:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท