“กลองยาวสร้างสุขของผู้สูงอายุบ้านบ่อล้อ” ‘ร้อง-เล่น-เต้น-รำ’ สร้างสังคมผู้สูงวัยห่างไกลโรค


“กลองยาวสร้างสุขของผู้สูงอายุบ้านบ่อล้อ” ‘ร้อง-เล่น-เต้น-รำ’ สร้างสังคมผู้สูงวัยห่างไกลโรค

          สำนักสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ ชมรมผู้สูงอายุบ้านบ่อล้อหมู่ที่ 7 ตำบลแม่เจ้าอยู่หัว อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดทำ โครงการกลองยาวสร้างสุขของผู้สูงอายุบ้านบ่อล้อ ชักชวนกลุ่มผู้สูงวัยให้หันมาใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพของตัวเอง ด้วยการร่วมกันแสวงหาแนวทางดูแลรักษาสุขภาพของสมาชิกในชมรมอย่างยั่งยืน ด้วยการ นำทุนทางวัฒนธรรมของชุมชน มาต่อยอดไปสู่แนวทางการสร้างเสริมสุขภาวะ ให้กับผู้สูงอายุด้วยการใช้การละเล่นกลองยาว และการรำวง มาประยุกต์เป็นกิจกรรมเพื่อการออกกำลังกายของผู้สูงอายุเป็นประจำทุกวันในช่วงเย็น

นางฟาติเมาะ เจ๊ะมะ นักพัฒนาชุมชน องค์การบริหารส่วนตำบลแม่เจ้าอยู่หัว เปิดเผยว่า  ผู้สูงอายุนั้นถ้าหากสุขภาพไม่ดีก็มักจะมีปัญหาในเรื่องต่างๆ ทำให้ไม่มีความสุขในการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน ดังนั้นเรื่องของการดูแลสุขภาพจึงเป็นส่วนสำคัญมากกว่าการดูแลช่วยเหลือในเรื่องของสวัสดิการต่างๆ ทาง อบต.จึงได้มาชักชวนผู้สูงอายุในหมู่ที่ 7 ซึ่งมีจำนวนมากที่สุดมาออกกำลังกาย โดยสมาชิกเลือกนำ วงกลองยาวแม่เจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นทุนและวัฒนธรรมที่มีอยู่แล้วในชุมชนมาประยุกต์เข้ากับการออกกำลังกายจนเกิดเป็นกิจกรรม รำกลองยาว สร้างสุขภาพ ซึ่งเป็นที่มาของโครงการกลองยาวสร้างสุขฯ

“ผู้สูงอายุในชุมชนจะร่วมออกกำลังกายด้วยการรำกลองยาวทุกวันที่บริเวณถนนหน้าบ้านของประธานชมรมผู้สูงอายุ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดขึ้นมาจากผู้สูงอายุที่รู้สึกว่าสนุกจนหยุดไม่ได้ และยังได้สุขภาพดีอีกด้วย ซึ่งการรวมตัวออกกำลังกายของผู้สูงอายุในชุมชน นอกจากจะทำให้เกิดความสามัคคีควบคู่ไปกับการมีสุขภาพดีขึ้นแล้ว ยังมีทีมงานจาก รพ.สต.เขาพระบาท มาช่วยสนับสนุนและกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในเรื่องของการดูแลรักษาสุขภาพของตนเองอยู่เป็นประจำทุกเดือน เพื่อให้เกิดการปรับพฤติกรรมและดูแลสุขภาพตนเองได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับวัย สามารถอยู่และใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข” นักพัฒนาชุมชน อบต.แม่เจ้าอยู่หัวกล่าวสรุป

          วัฒนธรรมพื้นบ้านอย่าง “กลองยาว” ที่ชุมชนบ้านบ่อล้อในวันนี้จึงไม่ได้เป็นเรื่องของความบันเทิงเพียงอย่างเดียว แต่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือที่สามารถบูรณาต่อยอดสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นทั้งร่างกายและจิตใจ และร่วมสร้างสังคมของผู้สูงวัยให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน.

คำสำคัญ (Tags): #สสส.
หมายเลขบันทึก: 630934เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2017 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2017 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท