วันศุกร์ วันสุข


สวัสดีครับ ตื่นเช้าวันนี้ ตื่นตั้งแต่ตี 4 ตื่นมาเพื่ออ่านหนังสือ อ้อคนเรายุคใหม่ อ่านหนังสือในอินเทอร์เน็ต อันที่จริง การอ่านหนังสือกระดาษก็ดี อ่านในจอก็ดี เพียงแต่ต้องฝึกฝนและปรับสภาพตนเอง มานึกถึงก่อนเที่ยงวานนี้่ ไปพบพูดคุยกับกัลยาณมิตรท่านหนึ่ง โยกย้ายกลับมาน่าน รับตำแหน่งหน้าที่ราชการใหญ่ แต่เขามีเนื้อคู่ตอนมีอายุจึงเลี้ยงลูกเรียนอยู่ชั้นประถม ส่วนผมมีลูกเรียนในระดับอุดมศึกษา ลูกผมเล่าว่า เขาเห็นว่า เด็ก ๆ สมัยใหม่ใช้แท็ปเล็ท สมาร์ทโฟนกันมาก ดูเหมือนไม่ค่อยได้อ่านหนังสือ กระดาษ อาจจะขาดทักษะ ในส่วนนี้ เราสนทนาแลกเปลี่ยนกัน สรุปรวมความว่า อยู่ที่พวกเราผู้หลักผู้ใหญ่จะสะท้อนแง่คิด และให้ความรู้กับลูก ๆ หลาน ๆ เด็กและเยาวชน ยุค 4.0 กัน

สรุปเรื่องที่สนทนากับกัลยาณมิตร เพื่อให้เห็นแนวทางว่า คนที่เป็นพ่อแม่ยุคใหม่ คนที่จะได้รู้จักสังเกตและสอนลูก ให้เขาธำรงตนอยู่ในสังคมยุคใหม่ได้อย่างมีความสุข ในช่วงหัวค่ำ กลับมาบ้านพักผ่อนชมข่าวสารทางโทรทัศน์ เห็นข่าวที่มีผู้เลี้ยงสุนัข พบข้อมูลในเพจ หรือ โลกออนไลน์ เชิญชวนบริจาคเงินช่วยสุนัข ปรากฎที่ไปแจ้งความมีความเสียหาย ร่วมแสนบาท สำหรับผู้แจ้งโอนเงินไป 1 หมื่น อันที่จริง อาจมีความเสียหายมากว่าที่เป็นข่าว เพียงแต่ไม่มีคนมาแจ้งความ ถือว่าแล้ว ๆ กันไป มันเป็นเรื่องที่สะท้อนให้เห็นถึง ความอ่อนโยน แต่เปราะบาง ที่คนใจดีถูกหลอกลวงให้ทำบุญ คนรับเงินบุญไปไม่เอาไปทำประโยชน์ตามแจ้ง ถูกจับมาก็คงอ้างเหตุผลสารพัด รอฟังการแถลงข่าวจากเจ้าหน้าที่บ้านเมืองดีกว่า ว่า จับตัวได้แล้วจะให้คนถูกจับแถลงไขยังไง เห่อ ๆ ๆ ประเทศไทยยุค 4.0

23 มิ.ย.2560

หมายเลขบันทึก: 630172เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2017 05:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2017 05:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท