​ครุสติสถานกับการสร้างระบบเรียนรู้นอกห้องเรียน


สองในสามของปัจจัยต่อการเรียนรู้บูรณาการของเด็ก มาจากนอกโรงเรียน

ครุสติสถานกับการสร้างระบบเรียนรู้นอกห้องเรียน

บ่ายวันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๖๐ ผมไปร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารมูลนิธิโรงเรียนรุ่งอรุณในฐานะกรรมการ ในการประชุมมีการรายงานผลการดำเนินการของครุสติสถานซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในการฝึกสติและสมาธิภาวนาแก่ครู และผู้ใหญ่ที่สนใจ

ผมจึงเสนอต่อที่ประชุมว่า น่าจะพิจารณาใช้ครุสติสถานเพื่อทำประโยชน์แก่สังคมในสองด้านที่เกี่ยวโยงกัน คือ (๑) ใช้ฝึกสติ สมาธิ ให้แก่เยาวชนทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน สำหรับเป็นฐานใจและสมองที่พร้อมต่อการเรียนรู้ (๒) ในการจัดคอร์สฝกอบรมนี้ ให้บอกบุญหรือชักชวนแหล่งทุนให้เข้ามาสนับสนุนและรับรู้ เพื่อเป้าหมายสร้างระบบฝึก เยาวชนนอกห้องเรียน ซึ่งตามในหนังสือ Finnish Lessons 2.0 ปฏิรูปการศึกษาให้สำเร็จ บทเรียนแนวใหม่จากฟินแลนด์ ศ. Pasi Sahlberg เขียนสรุปจากผลการวิจัยว่า สองในสามของปัจจัยต่อการเรียนรู้บูรณาการของเด็ก มาจากนอกโรงเรียน ปัจจัยบวกนอกห้องเรียนที่มีไว้ให้นักเรียนเลือกทำ และเรียนรู้จากการปฏิบัตินี้

วิจารณ์ พานิช

๘ มิ.ย. ๖๐

หมายเลขบันทึก: 629969เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2017 06:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2017 06:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท