กระบวนการ PLC การปฏิบัติการโครงการขับเคลื่อนการป้องกันและปราบทุจริต สพป กาญจนจนบุรี 1


การปฏิบัติการโครงการขับเคลื่อนการป้องกันและปราบทุจริต โดยใช้ กระบวนการ PLC

วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน 2560 ผู้เขียนได้กลับมาบ้านเมืองกาญจนบุรี มาจัดกิจกรรมเรื่อง การปฏิบัติการโครงการขับเคลื่อนการป้องกันและปราบทุจริต โดยใช้ กระบวนการ PLC ของ สพป กาญจนจนบุรี 1 มีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ประมาณ 100 กว่าคนมาร่วมกิจกรรม วันนี้ได้พบกับพี่ ปิยนาถ สืบเนียม นักทรัพยากรฯ ชำนาญการพิเศษ ที่เป็นเจ้าของงาน ท่าน ผอ.เตือนใจ รักษาพงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดศรีโลหะฯมาช่วยเป็นพิธีกร และท่านศน.ฉลอง ขำมาก ที่ไม่ได้พบนานมากๆ


ผู้เขียนเริ่มกิจกรรมด้วยการบรรยายเล็กน้อยแล้วตามด้วยกิจกรรมของการฟังแบบลุ่มลึก (deep listening) โดยไม่ลืมการทำ Before Action Review หรือความคาดหวังก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมด้วย ได้พบทีมงานเก่าสมัยเป็นครูมัธยมศึกษา ด้วย หลายคนเจริญตามเส้นทางการทำงาน หลายคนไปได้ไกลมาก (เป็น ผอ.พื้นที่ห่างไกล 555)



ผู้เขียนใช้กิจกรรมชื่อ ดอกไม้ ผึ้งและผีเสื้อ ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฝึกการฟัง โดยเป็นการฟังแบบ ฟังแบบลุ่มลึก (deep listening) และใช้เทคนิคเรื่องเล่าเร้าพลังตามไปด้วย


ผู้เขียนให้ผู้เข้าอบรมระดมความคิดเห็นในเรื่อง ดังต่อไปนี้หลังจากที่แบ่งเป็น 5 กลุ่มตามเครือข่ายครูทั้งหมดโดยใช้กรอบประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการทำงานฯ

1.ดัชนีความโปร่งใส

2.ดัชนีความพร้อมรับผิด

3. ดัชนีความปลอดจากการทุจริตในการ

ปฏิบัติงาน

4. ดัชนีวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร

5.ดัชนีคุณธรรมการทำงานในหน่วยงาน




แต่ละกลุ่มช่วยกันระดมความคิดเห็นในการทำงานโดยทำตามหัวข้อที่กำหนดดังกล่าวข้างต้น


เมื่อได้ประเด็นทั้งหมดให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอและซักถามปัญหาในเรื่องที่แต่ละกลุ่มนำเสนอ กลุ่มแรกท่าน ผอ.จากโรงเรียนบ้านวังสารภีเป็นผู้นำเสนอ



ตามด้วยแต่ละกลุ่มนำเสนอต่อไป แต่ละหัวข้อชัดเจนดี โดยที่ผู้เขียนไม่ต้องเติมประเด็นที่ขาดหายไปเลย



ทีมผู้อำนวยการตั้งใจกันฟังดีมาก แถมผู้เขียนชอบใจประเด็นที่เติมเรื่องของโรงเรียนท่าตะคร้อที่ผอ.ได้รับการช่วยเหลือจาก SCG โดยให้ผู้อำนวยการเป็นผู้เล่าเอง


ผอ.สุวิทย์ ศรีจันทร์ จากอนุบาลศรีสวัสดิ์


ผอ.ท่านนี้นำเสนอได้ชัดเจนดี ผอ.เคยเป็นเครือข่ายของ สสค.



ช่วงสุดท้ายก่อนเลิกกิจกรรมท่าน ผอ.สมเดช ช้างงา ได้สรุปกิจกรรมและขอบคุณวิทยากรเป็นกลอนด้วย




ผู้เขียนได้พบพี่โต้ง ที่ไม่ได้พบกันนานด้วย ดีใจที่ได้ทำประโยชน์ให้กับเมืองกาญจน์ เสียดาย อดเจอ ผอ.วิวรรธน์ วรรณศิริ จากโรงเรียนบ้านหนองตาบ่งเพราะท่านติดประชุมที่โครงการคุณธรรม แต่พบผอ.พิสิทธิ์ ยั้งประยุทธ์.และ ผอ.สายัญ สุขสำราญ แต่อดพบท่านผอ.สายหยุด ห้าวเจริญ ขอบคุณทีมงานของพี่ปิยนาถ สืบเนียม ที่ดูแลผู้เขียนเป็นอย่างดี...ขอบคุณมากๆครับ...




ความเห็น (4)

-สวัสดีครับอาจารย์

-ตามมจองคิวแรกไว้ก่อน 555

-รออ่านเรื่องราวตอนบันทึกสมบูรณ์ฺ

-ขอบคุณครับ

งั้นต้องจองคิวสอง ๕ ๕ ๕

ขอบคุณคุณเพชรมาจองคิวแรก

555

ขอบคุณคุณหมอธิ

มาติดๆเลยครับ

เย้ๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท