แมว เพื่อนชีวิต


แมวเป็นสัตว์ที่ช่างประจบ น่ารัก น่าเอ็นดู การเลี้ยงแมวจะช่วยให้ผ่อนคลายความเหงา การใช้เวลาอยู่กับแมวทำให้อารมณ์ดีขึ้น เวลาที่เรารู้สึกแย่ถ้าได้สัมผัสกับแมว ได้เล่นกับแมว จะทำให้สารเซโรโทนิน สารที่ทำให้รู้สึกดีถูกปล่อยออกมาสู่ร่างกายทำให้อารมณ์ดี อารมณ์ส่งผลทำให้สุขภาพดีขึ้นด้วย



การเลี้ยงแมวช่วยต้านความเครียด สามารถลดระดับคอร์ติซอลในร่างกายลงได้ คอร์ติซอลคือสารที่เกิดจากความเครียดอันเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหลายชนิด เช่น โรคหัวใจ อาการปวดศีรษะ อาการซึมเศร้า ซึ่งสามารถนำไปสู่การเสียชีวิตก่อนวัยอันควร


ระดับคลอเรสตอรอลสูงทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ เช่น อาการเส้นเลือดในสมองตีบ หรือโรคหัวใจ การเลี้ยงแมวช่วยลดปริมาณคลอเรสตอรอลในร่างกายลงได้

ผู้ที่เลี้ยงแมวมักจะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องความดันเลือดพุ่งสูงในสถานการณ์เคร่งเครียดเท่ากับผู้ที่ไม่ได้เลี้ยงแมว นักวิจัยพบว่าระดับความดันในเลือดของผู้ที่เลี้ยงแมวมีการควบคุมที่ดีกว่าผู้ที่เข้ารับการรักษาด้วยยาและไม่ได้เลี้ยงแมว



การเลี้ยงแมวจะทำให้แนวโน้มที่จะมีอาการเส้นเลือดในสมองตีบหรือแตกน้อยลง โดยสามารถลดลงได้ถึง 30% การเลี้ยงแมวช่วยลดความเครียดซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคหัวใจ ดังนั้นการเลี้ยงแมวจึงสามารถลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้



เมื่อการเลี้ยงแมวมีประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นนี้ หาแมวมาเลี้ยงสักตัวน่าจะเป็นการดี ไม่ต้องเป็นแมวที่สวยงาม ไม่ต้องเป็นแมวพันธุ์ดีราคาแพง ยังมีแมวจร แมวที่ถูกทิ้งอีกมากมายกำลังรอความเมตตาจากใครสักคนที่จะให้บ้านที่อบอุ่น รับแมวเข้ามาเป็นเพื่อนชีวิต มาช่วยเติมเต็มความรัก และสร้างความสุขให้กับเรา แล้วจะพบว่าแมวเป็นสัตว์ที่ฉลาด น่ารัก และเป็นเพื่อนชีวิตที่ดีของเรา




4 มิถุนายน วันกอดแมวสากล Hug Your Cat Day

หมายเลขบันทึก: 629277เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2017 06:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2017 10:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รักแมวแต่ไม่ทราบว่าวันนี้เป็นวันกอดแมว ขอบคุณค่ะที่เตือน อยู่กับแมว เลี้ยง ให้อาหาร เช็ดตัว ป้อนยาแมว แล้วหายเครียด มีความสุขจริง ๆ วันนี้จะกอดแมวทั้งเก้าให้นานเป็นพิเศษเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท