บันทึกการเดินทาง Japan Spring 2017: สวนดอกไม้ประดับไฟ8.5ล้านดวงที่Nabana No Sato


วันเดียวเที่ยวสามแห่ง ครึ่งเช้า Noritake Garden ครึ่งบ่าย พิพิธภัณฑ์โตโยต้า

บ่ายจัดๆ ไป Nabana No Sato สวนดอกไม้ที่มีชื่อเสียง อยู่บนเกาะไม่ไกลจากเมืองนาโงย่าค่ะ


เหตุผลที่เราอยากพากันไปที่สวนดอกไม้นี้ ไม่ใช่แค่เพราะจะไปชมดอกไม้ในสวนขนาดใหญ่นี้เท่านั้นนะคะ ทว่าความเลื่องลือของการประดับไฟในสวนนั้นระบือไกลไปทั่วโลก ขนาดคนญี่ปุ่นเองยังบอกว่าขอให้ได้ชมสักครั้ง

โดยทั่วไป ทั่วประเทศญี่ปุ่น ตามสวนต่างๆและสถานที่สาธารณะ จะมีการประดับไฟช่วงฤดูหนาวที่ดอกไม้ ต้นไม้ พักหนาว และยังใกล้เทศกาลคริสต์มาส/ปีใหม่อีกด้วย เป็นการสร้างบรรยากาศที่สดใสท่ามกลางอากาศที่มัวซัวหนาวเย็นเยียบและเฉลิมฉลองเทศกาล แต่ที่ Nabana no Sato นั้นการประดับไฟนับได้ว่ายิ่งใหญ่ในอันดับต้นๆของญี่ปุ่นค่ะ ทั้งจำนวนหลอดไฟที่ใช้ คือ LED 8.5 ล้านดวง และการแสดงเรื่องราวในเวทีกลางแจ้ง

ช่วงที่มีการประดับไฟจะเรียกว่า Winter Illumination เริ่มกันตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมเรื่อยไปจนผ่านปีใหม่ บางที่สิ้นสุดในเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคม แต่ที่นาบานะ โนะ ซาโตะ นั้นในปี 2016-2017 จัดยาวไปจนถึงต้นเดือนพฤษภาคม 2017

ปลายๆเมษายน 2017 เราเที่ยวอยู่แถวนาโงย่าพอดี ไม่ไปก็จะกระไรนะคะ


ดังได้เกริ่นว่าสวน Nabana no Sato อยู่บนเกาะ Nagashima ใครที่มีเวลาเยอะไปใช้เวลาใน Nagashima Resort ได้เลยค่ะมีทั้งส่วนที่เป็นสปา/ออนเซน โรงแรมหรู Outlet Mall และ สวนสนุกขนาดใหญ่

พวกเราอยู่แค่ สวน Nabana no Sato ซึ่งทั้งกว้างใหญ่ เราไปตอนก่อนพระอาทิตย์ตก อยู่จนถึงมืดเพื่อชมไฟ ก็เดินกันแทบหมดสภาพและหนาวมากค่ะ

นั่งรถไฟรวดเดียวจากนาโงย่ามาลงสถานี Nagashima แล้วต่อรถบัสลงที่หน้าสวนเลยค่ะ

ซื้อบัตรผ่านประตูคนละ 2300 เยน ได้ตั๋วและแถมvoucher มูลค่า 1000 เยน ให้ใช้ทานอาหารหรือซื้อของอะไรก็ได้ในร้านขายของที่ระลึก เป็นการจัดการที่ดีทีเดียวค่ะ

ยังพอมีแสงแดดที่กำลังจะลับฟ้าให้เห็นความงามของนานาดอกไม้ตามธรรมชาติ


เราเห็นเจ้าเครื่องเหมือนจานบินนี้แต่ไกล เดินเข้าไปใกล้ๆจึงทราบว่าเป็นเครื่องที่นำคนขึ้นไปชมวิว ชื่อ Island Fuji มันจะค่อยๆหมุนรอบตัวและสูงขึ้นเรื่อยๆจนถึงที่ความสูงเหนือพื้น 45 เมตร ชมวิวรอบตัว 360 องศา คุ้มค่ามากค่ะ


วิวจากข้างบนเช่นกันค่ะ

ลงจาก Island Fuji ไปรวมกับคนที่รอเข้าสู่ทุ่งทิวลิปและบริเวณที่ประดับไฟ ไฟประดับนี้เขาจะเปลี่ยนธีมการตกแต่งให้แตกต่างออกไปในทุกปี เพื่อให้ทุกครั้งที่มาได้ตื่นตาตื่นใจไปกับสิ่งใหม่ ๆ ที่ถูกจัดขึ้น ยกเว้นส่วนของอุโมงค์ไฟสีขาวระยิบระยับยาว 200 เมตรที่ประด้บด้วยหลอด LED กว่า 1.2 ล้านดวงที่เป็นไฮไลท์จะเหมือนเดิมทุกปี


กว่าจะได้เข้ารู้สึกยาวนานเหลือเกิน เพราะยืนเฉยๆมันหนาวงันงกเลยล่ะค่ะ

การเข้าสู่บริเวณประดับไฟ เริ่มที่อุโมงค์ทางเดินยาว 200 เมตร คนแน่นมากแต่ก็มีระเบียบ ไม่ผลัก ไม่ดันกัน ค่อยๆเดินเข้าไป เหมือนเดินอยู่ในหมู่ดวงดาว ในดินแดนแห่งความฝันค่ะ



ออกจากอุโมงค์ดวงดาวพราวระยิบ ก็คงอยู่ในดินแดนแห่งฝันอยู่ค่ะ มีทั้งส่วนที่เป็นลานกว้างใหญ่ที่ประดับไฟพราว และเวทีธรรมชาติที่มีภูเขา ต้นไม้ในพื้นที่เป็นส่วนประกอบฉากแสดง ปีนี้เป็นธีมเกี่ยวกับเรื่องราวของ โลก:ทวีปทั้ง4 และประเทศญี่ปุ่น

การแสดงเรื่องราวที่เคลื่อนไหวด้วยดวงไฟเช่นนี้ ยอดเยี่ยมสวยงามเลิศเลอ ไม่เคยชมจากที่ใด ได้ยินคนทั้งญี่ปุ่นและต่างชาติอุทานในความหมายว่าสวยมาก สวยมาก ตลอดการแสดง

นำลิงค์การเปิดอุโมงค์ประดับไฟวันแรกของงานปีล่าสุด (2016-2017) มาใส่ ไม่แน่ใจว่าผู้อ่านจะเปิดได้ไหม น่าชมมากจริงๆค่ะ หากเปิดไม่ได้ก็ไปค้นหา ด้วยคำว่า Nabana no Sato Winter Illumination 2016-2017 นะคะ

https://www.youtube.com/watch?v=MYL8W0nC-jY

Nabana no Sato Winter Illumination 2016-2017



เก็บภาพทุ่งทิวลิปและนานาดอกไม้ ต้นไม้ ในแสงไฟกันสักหน่อย


ชมจนพอใจ ทางออกต้องเข้าอีกอุโมงค์ประดับไฟ อุโมงค์นี้ยาวแค่ 100 เมตร เขาให้ชื่อว่า Kawazu เป็นชื่อเมืองยอดนิยมที่คนไปชมซากุระ ให้จินตนาการว่ามีฤดูกาลผันผ่าน ไฟจะค่อยๆเปลี่ยนสีจาก ขาว-ฤดูหนาว สู่เขียว-ฤดูใบไม้ผลิ ชมพู-ซากุระบาน และส้ม-ใบไม้ร่วง เขาว่าใช้ไฟLEDถึง 700,000 ดวงเลยล่ะค่ะแถมมีดนตรีไพเราะให้ฟังหวานอารมณ์



ภาพนำมาจาก http://www.japan-guide.com/e/e3313.html

ออกจากอุโมงค์ก็มาโผล่ตรงสระน้ำหน้าโบสถ์ (Chapel )ค่อยๆเดินออกไปป้ายรถบัส เพื่อไปต่อรถไฟกลับเข้าเมืองนาโงย่า

วันนี้ทุกคนเหนื่อยแทบสลบ อาบน้ำ นอนอุ่นสบาย ได้ชมสิ่งสวยงามมาทั้งวัน คงฝันดี พรุ่งนี้โปรแกรมน่าสนใจรออยู่.



หมายเลขบันทึก: 628943เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2017 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2017 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท