เนื้อเพลง เพลงสุดท้าย


ขณะที่ผมพยายามปรับความรู้สึกเพื่อทำสื่อนำเสนออะไรบางอย่าง ปัญหาที่ผมคิดคือ ผมจะเสนออะไรให้ผู้ฟังเข้าใจในเวลาที่จำกัดแบบสั้นๆ ผมคลาย (ไม่ใช่ผ่อนคลาย) ความคิดนั้นด้วยการไปเปิด youtube ฟังจากคอนเสริ์ตของคาราวานที่มีน้าหงาและน้ามงคล อุทก และมาหยุดอยู่ที่คอนเสริ์ตหนึ่งก้าว 60 ของน้าพงษ์เทพ ตอนหนึ่งน้าหมูพูดถึงคนที่รอฟังเพลงสุดท้าย คำว่า "เพลงสุดท้าย" ตราขึ้นบนความคิด ที่ผนวกกับ (๑) ถ้าวันนี้ศิลปินตลอดถึงนักสร้างฝันเพื่อสังคมทั้งหลาย (หมายรวมถึงนักวิชาการด้วย) กำลังนอนอยู่บนเตียงคนไข้ใกล้ตาย เขาจะทำอะไร เป็นสิ่งสุดท้ายก่อนที่เขาจะหยุดลมหายใจสุดท้าย (๒) ในวันหนึ่งๆ เราพบเจอกับสิ่งที่เข้ามากระทบความรู้สึกของเรามากมาย ทั้งพึงพอใจและไม่พึงพอใจ ถ้าเราคิดว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเรา เราจะมีท่าทีอย่างไรกับความพึงพอใจและไม่พึงพอใจนั้น

เพลงสุดท้ายฉันหวังว่าใจฉันจะว่างเปล่า สูญสิ้นความเหงาความโศกเศร้าโหยหาอาดูร ปล่อยและวางความคาดหวังความชิงชังให้มันสิ้นสูญ วางความรักความพอกพูนกันและกันให้มันผ่านไป แด่ชีวิตผ่าน..ลมฟ้าม่านเหมือนนานมากนัก ร้อนและหนาวคอยชี้ชักมานานแค่ไหน คำว่านานอาจชั่วครู่ผลรวมของลมหายใจ นานคืออะไรหยุดลมหายใจจะคือตำนาน สิ่งสุดท้ายอาจไม่ใช่อย่างที่ใจคิด เมื่อชีวิตจำถูกปิดสิ้นเพลงขับขาน สูญสิ้นท่าร่ายรำฝึกฝนสะสมใส่โตกใส่พาน คือสิ่งใดของวันวานจะเสาะค้นดูจะรู้จะเห็น เพลงสุดท้ายความหวังของใจจะมีหรือเปล่า อาจเต็มล้นความเหงาเศร้าโหยหาอาดูรทุกข์เข็ญ เคยอุ้มฟ้าอุ้มน้ำปกปักรักกูมาอย่างยากเย็น หลับตาน้ำตากระเซ็นเพลงสุดท้ายของหัวใจเจ้าเอยฯ

๕/๒๙/๒๕๖๐

๑๑:๒๖

หมายเลขบันทึก: 628934เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2017 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2017 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท