บันทึกการเดินทาง Japan Spring 2017: Toyota Commemorative Museum of Industry and Technology, Nagoya


ตอนที่แล้วเราอยู่ในเมืองนาโงย่า ภาคเช้าเราไปชม Noritake Garden ภาคบ่ายเป็นจุดที่สองที่เราตั้งใจไปชมกันคือ ชื่อยาวเราเลยเรียกสั้นๆว่า พิพิธภัณฑ์โตโยต้า เขามีเอกสารการชมเบื้องต้นเป็นภาษาไทยแจกให้ด้วยนะคะ ชื่อเต็มๆภาษาอังกฤษ คือ Toyota Commemorative Museum of Industry and Technology




ค่าเข้าชมได้ลดเมื่อเราเข้าชมพิพิธภัณฑ์นอริตาเกะ เหลือ 400 เยน คุ้มค่าการเข้าชมอย่างยิ่ง

เอกสารภาษาไทยที่เขาแจกใช้ชื่อภาษาไทยของสถานที่นี้ว่า อนุสรณ์เทคโนโลยีอุตสาหกรรมโตโยต้า


อนุสรณ์เทคโนโลยีอุตสาหกรรมโตโยต้า ก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มเครือข่ายโตโยต้า โดยใช้พื้นที่เดิมของบริษัทปั่นด้ายและทอผ้าโตโยดะ อาคารเป็นอิฐแดง ถือว่าเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์อันล้ำค่าบ่งบอกการเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นค่ะ (เช่นเดียวกับอาคารอิฐแดงที่ Noritake Garden ซึ่งเป็นโรงงานผลิตแห่งแรกของนอริตาเกะ)

ภายในอาคารกว้างขวาง ใหญ่มาก และ โปร่ง สว่าง ไม่ทึบทึม เขาจัดแสดงวิวัฒนาการของเครื่องจักรสิ่งทอซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักในยุคบุกเบิกซึ่งตระกูลโตโยดะได้พากเพียรคิดค้นจนจดสิทธิบัตรเครื่องทอผ้าไว้หลายรายการ และ “จิตวิญญาณแห่งการค้นคว้าและความสร้างสรรค์”นี้ได้ก่อให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์มาจนถึงปัจจุบัน



ผู้เขียนไม่ได้มีความรู้หรือชอบเรื่องเครื่องจักรเครื่องยนต์เลยเข้ามาดูก็ยังรู้สึกว่าเขาจัดได้น่าสนใจ น่าชม เพราะมีทั้งการสาธิตโดยเจ้าหน้าที่ที่ปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมอย่างมีชีวิตชีวา และมีการใช้เทคนิคการจัดนิทรรศการให้ผู้ชมมีส่วนร่วม เช่นการสาธิตการใช้เครื่องมือแบบเก่ากับเครื่องจักร ผลิตภัณฑ์ที่ได้มีความแตกต่างกันอย่างไร ไม่ใช่เดินชมสะลึมสะลือกันไป หรือวิ่งผ่าน วิ่งถ่ายรูปไม่เป็นอันศึกษาข้อมูลอะไรเลย


ส่วนแรกที่ได้ชมเป็นเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาเครื่องจักรสิ่งทอ จากนั้นเดินเข้าสู่ส่วนต่อไป ทำเอาเราทึ่งมากเพราะด้านในลึกเข้าไปพื้นที่กว้างขวางมากและมีหลายชั้น ทำเอาป้าๆเริ่มต้องนั่งพักบ้างค่ะ

ส่วนที่สองจะเข้าสู่เรื่องการผลิตรถยนต์ส่วนบุคคลนแรกของประเทศญี่ปุ่น

นิทรรศการจัดแสดงสื่อความหมายให้เห็นว่า คิอิจิโร โทโยดะ ผู้ก่อตั้งบริษัทโตโยต้ามอเตอร์ กว่าจะประสบความสำเร็จในการสร้างรถบรรทุกและรถยนต์โดยสารส่วนบุคคลรุ่นแรกของญี่ปุ่นนั้นได้สืบทอด“จิตวิญญาณแห่งการค้นคว้าและความสร้างสรรค์” และ “หัวใจของการประดิษฐ์” บนหนทางเช่นไร เริ่มกันตั้งแต่ผลิตต้นแบบ






โมเดลรถยนต์ส่วนบุคคลและรถบรรทุกรุ่นแรกของโตโยต้า


หุ่นตัวขวาสุดคือคุณ คิอิจิโร โทโยดะ ซึ่งใจจดจ่อกับงานทุกขั้นตอน

คนญี่ปุ่นนั้นตั้งแต่ยุคกระโน้นถึงคนหนุ่มสาวในปัจจุบันให้คุณค่าความสำคัญของบริษัทโตโยต้าที่มีต่อประเทศมากทีเดียว เรื่องราวการฟันฝ่ากว่าจะความสำเร็จได้ถูกสร้างเป็นภาพยนต์และเป็นการ์ตูน ทำให้คนญี่ปุ่นได้รับรู้และภูมิใจ



คันนี้มีชื่อรุ่นว่า Mirai ซึ่งแปลว่า อนาคต ไม่ใช้น้ำมันแต่ใช้ Fuel cell

ออกจากส่วนที่จัดแสดงเรื่องเกี่ยวกับรถก็เป็นโถงท้ายสุดก่อนออกจากอาคาร มีหุ่นยนต์ซึ่งญี่ปุ่นพัฒนาได้อย่างล้ำหน้ามากและนำไปใช้มากมายในทุกด้าน ซึ่งบริษัทโตโยต้าเขามีส่วนร่วมในการศึกษาวิจัย




หุ่นยนต์ตัวนี้สีไวโอลินเป็นรอบๆ เราอยู่จนได้ชม (ถ่ายเป็นคลิปวิดีโอไว้แต่อัพโหลดเข้าไว้ในเนื้อหาไม่เป็นค่ะ)


กลางวันดูจะใช้เวลากับสิ่งที่เป็นแก่นสารสาระมากแล้วนะคะ

เย็น/ค่ำไปชมอะไรสวยๆงามๆกันค่ะที่ สวน Nabana No Sato ซึ่งอยู่บนเกาะออกไปนอกเมืองนาโกย่านิดนึง ต้องไปให้อยู่จนค่ำชมการแสดงไฟนับล้านดวงประดับดาที่นับว่าใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นค่ะ คนญี่ปุ่นเองยังต้องไปชม

พบกันตอนหน้าค่ะ


หมายเลขบันทึก: 628883เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2017 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2017 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท