ธปท. ยันบาทแข็งไม่ฉุดส่งออก ย้ำพอเพียงดัน ศก. โตได้ 5% เอกชนจี้แก้ กม. หนุนการค้า


ธปท. ฉุดส่งออกย้ำพอเพียงดัน ศก. โตได้ 5%
ธปท. ยันบาทแข็งไม่ฉุดส่งออก ย้ำพอเพียงดัน ศก. โตได้ 5% เอกชนจี้แก้ กม. หนุนการค้า

ผู้ว่าการ ธปท. ย้ำบาทแข็งไม่กระทบส่งออก จี้ผู้ประกอบการให้ความสำคัญบริหารความเสี่ยงจาก อัตราแลกเปลี่ยน เอกชนร้องรัฐเร่งสางกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการค้า   "โฆสิต"  ยันเศรษฐกิจพอเพียงดันจีดีพีโตได้ถึง  5%   "ศุภวุฒิ"  หวั่นรัฐตั้งงบใช้หนี้จนขาดเม็ดเงินกระตุ้นลงทุน

นางธาริษา   วัฒนเกส  ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย  (ธปท.) เปิดเผยว่า เงินบาทแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ต้นปีประมาณ  12.80%  แข็งค่ามากสุดในภูมิภาคในช่วง 2 ปี เป็นผลจากการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐ  จากที่สหรัฐขาดดุลการค้าถึง 798,400 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้เงินทุนไหลเข้าแถบเอเชียต่อเนื่อง โดยไทยเกินดุลบัญชีเดินสะพัดช่วง 9 เดือนปีนี้ 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐ จากที่ขาดดุล 3,700 ล้านเหรียญสหรัฐ ช่วงเดียวกันปีก่อน  "แม้เงินบาทจะแข็งค่าขึ้น แต่พบว่าการแข็งค่าของเงินบาททุก 1% กระทบต่อมูลค่าการส่งออกลดลง 0.1% เท่านั้น   ขณะที่การขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าของไทยทุก 0.07% การส่งออกของไทยจะเพิ่มขึ้น 1.44%   ดังนั้น จึงไม่เห็นว่าการแข็งค่าของเงินบาทจะมีผลกระทบต่อการส่งออก" นางธาริษากล่าว

ดังนั้น ภาคเอกชนจำเป็นต้องมีการบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน และในอนาคต ธปท. อาจพิจารณาผ่อนคลายมาตรการด้านเงินทุนให้คล่องตัวมากขึ้น   เพื่อให้ตลาดมีความกว้างเพียงรองการไหลเข้าออกของเงินทุน

นางธาริษากล่าวว่า ทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายปีหน้ามีโอกาสทรงตัวในระดับปัจจุบันที่ 5% หรืออาจลดลง ขึ้นอยู่กับระดับราคาน้ำมันในตลาดโลก  ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มชะลอลงจากระดับ 2-2.5% ปีนี้    เป็น 1.5-2.5% เศรษฐกิจปี 2550 น่าจะเติบโต 4.5-5.5%

นายฉัตรชัย  บุญรัตน์  รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เชื่อว่าการแข็งค่าเงินบาทจะกระทบกับธุรกิจหลักในทุกอุตสาหกรรม  โดยเฉพาะอุตสาหกรรมส่งออก  แต่เชื่อว่าค่าเงินบาทจะอ่อนค่าลงบ้างจากปัจจุบัน     ที่แข็งค่าขึ้นมาก

นายสันติ   วิลาสศักดานนท์   ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภาคเอกชนต้องการให้รัฐบาลแก้ไขกฎระเบียบที่ยังเป็นอุปสรรคต่อการค้า รวมทั้งต้องการให้พัฒนาเอสเอ็มอีให้สามารถแข่งขันได้เพิ่มมากขึ้น

นายโฆสิต  ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวในงานสัมมนา "เศรษฐกิจพอเพียง : การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน SMEs ไทย" ในโอกาสครบรอบ 5 ปีการก่อตั้งสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ว่า นโยบายเศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้ขัดกับระบบเศรษฐกิจเสรี แต่จะทำให้เศรษฐกิจเข้มแข็งและมีความยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการ SMEs จำเป็นต้องนำมาประยุกต์ใช้ในภาวการณ์แข่งขัน ที่รุนแรง "เมื่อเศรษฐกิจไทยปรับเข้าสู่เศรษฐกิจพอเพียง คาดว่าอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจจะยังคงอยู่ระดับ 5% แต่จะมีการกระจายมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอยู่ได้มากขึ้น และการไม่ก่อหนี้เกินความสามารถ เชื่อว่าจะช่วยลดปัญหาหนี้เอ็นพีแอลได้" นายโฆสิตกล่าว

นายศุภวุฒิ  สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการและประธานสายงานวิจัย บล.ภัทร กล่าวว่า ภาพเศรษฐกิจปี 2550 ปัจจัยการเมืองยังมีความสำคัญ ที่เป็นไปได้ทั้งทางบวกและทางลบ แต่ตั้งข้อสังเกตว่าการจัดทำงบประมาณแบบขาดดุล  แต่มีการตั้งงบใช้หนี้มาก ๆ นั้น  จะทำให้เหลือเม็ดเงินสำหรับไปกระตุ้นการลงทุนได้เท่าไร

                                                           ไทยโพสต์  24  พ.ย.  2549 

คำสำคัญ (Tags): #ธปท.
หมายเลขบันทึก: 62830เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2006 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท