พระอภัยให้ข้อคิด 51



เล่ามาถึงนางเสาวคนธ์ป่วยนอนอยู่แต่ในบ้านที่เมืองวาหุโลมย้อนกล่าวถึงสุดสาครมาตามหาคนรักเจอเกาะหนึ่งเห็นชายผู้เฒ่าและเข้าไปถามทางรู้ว่านางไปทางเมืองวาหุโลมแน่แล้วจึงตามไปเจอเรือและคนเฝ้าเรือก็จำได้ถามหานางทราบความเป็นไปทั้งหมด

สุดสาครจึงแปลงตนเป็นฤาษีให้คนรู้ทางนำเข้าเมืองวาหุโลมกล่าวถึงนางเสาวคนธ์ค่ำคืนนอนฝันประหลาดเมื่อทำนายฝันกับเหล่าพี่เลี้ยงทั้งสี่คนก็ตอบว่าผัวมาตามแล้วแต่ก็คิดไม่ออกว่าจะมาตามเจอได้อย่างไรเพราะไกลกันมากแล้วนางก็นอนไม่สบายด้วยความคิดถึงต่าง ๆ นานาจนหลับไป ฝ่ายสุดสาครแปลงกายแอบเข้าห้องนางได้ก็ประคองอุ้มมาวางบนตักรำพึงรำพันว่า...

อันตัวพี่นี้เหมือนแมงภู่ผึ้ง

มาพบซึ่งเสาวรสอันสดใส

สุดจะห้ามความรักหักฤทัย

พลางลูบไล้โลมน้องประคองเชย( น.1168 )

เมื่อนางตื่นขึ้นมาเห็นหน้าคนรักก็ดีใจเหมือนในฝันไปแล้วทั้งสองปรับความเข้าใจกันอยู่ด้วยกันบนเตียงนอนนั้นจนรุ่งสางสว่างมานางจึงว่าเธอต้องแปลงกายเป็นฤาษีออกว่าราชการแต่งตั้งลูกชายเจ้าเมืองขึ้นครองเมืองสืบต่อไปแต่งตั้งนักรบผู้กล้าหาญไปประจำอยู่ตามด่านสำคัญ ๆ แล้วนางฤาษีกับบริวารก็อำลาไปแสวงบุญต่อไปจนมาถึงบ้านด่านชายแดนก็เข้าพักอาศัย

ทีนี้นางเสาวคนธ์ตั้งตนเป็นฤาษีแล้วแกล้งสามีคือสุดสาครเอาเป็นว่าไม่ยอมลาสิกขาออกมานานวันเข้าสุดสาครจึงไปรบกวนให้ศีลขาดเพื่อให้นางลาเพศฤาษีออกมาอยู่ครองรักด้วยกันดังว่า...

สาแก่ใจไยจึงมิดึงดื้อ

ไม่รู้หรือว่าพี่รักเป็นหนักหนา

สู้ติดตามข้ามทะเลเร่ร่อนมา

กินน้ำตาต่างข้าวทุกเช้าเย็น( น. 1177 ).

ด้วยวิถีชีวิตล้วนเป็นไปตามกฏแห่งกรรมเมื่อนางทนรบกวนจากสุดสาครไม่ไหวเลยสึกออกมาครองคู่อยู่ด้วยกัน ณ บ้านด่านชายแดนเกาะแห่งนั้นแล้วส่งเรือและคนกลับเมืองของตนเพื่อรับรู้ข่าวสารของกันและกัน.

................................................

บรรณานุกรม

สุนทรโวหาร ( ภู่ ),พระ,2329-2398. ( 2555 ). พระอภัยมณี.

กรุงเทพ ฯ : ไทยควอลิตี้บุ๊คส์ ( 2006 ).

หมายเลขบันทึก: 627752เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2017 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2017 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท