K II
มังกรนิทรา- คนเก่งฟ้าประทาน

เพลงประกอบชีวิต


" ไม่มีใครรู้ว่า เสียงดนตรีและบทเพลง ถือกำเนิดเกิดมาครั้งแรก บนโลกใบนี้เมื่อไหร่"

ชีวิตคนเรา ผูกพันกับ บทเพลงและดนตรี ผ่านห้วงเวลา ผ่านช่วงวัยต่างๆ ตั้งแรกเกิด จนถึงวาระสุดท้ายของการมีชีวิต หรือในวันที่ต้องลาจากโลกนี้ไป มีบทเพลงและเสียงดนตรี เข้ามาข้องเกี่ยวอยู่ตลอดเวลา ช่วงชีวิตเราจึงเลี่ยงหรือปฏิเสธที่จะเกี่ยวข้องไปไม่ได้ แม้เราจะไม่ได้ทำงาน หรือหรือมีอาชีพเกี่ยวข้องกับ ดนตรีโดยตรง แต่ก็ต้องมีเรื่อง ราวสักอย่าง ที่หนีไม่พ้น เสียงดนตรีและบทเพลง

ในชีวิตประจำวัน ของเรา จะต้องมี กิจกรรม หรือ ภารกิจ อะไรสักอย่างที่จะข้องเกี่ยวกับ ดนตรีและบทเพลง ไม่ว่าจะเป็น เสียงเรียกเข้าทางโทรศัพท์ เสียงคนใกล้ตัวฮัมเพลงโปรด เสียงเพลงที่เปิด จากเครื่องกระจายเสียงประจำชุมชนในยามเช้า เพลงที่เปิดขณะอยู่บนรถในระหว่างขับไปทำงาน เพลงที่เปิดในร้านอาหารมื้อเที่ยง ดนตรีบรรเลงที่เปิดในร้านกาแฟ เพลงจากสถานีวิทยุจากดีเจเสียงใส เวลาฝนตกรถติดในยามเย็น หลังเลิกงาน หรือ เพลงจากละครโทรทัศน์ที่คนข้างๆชอบดูในยามค่ำคืน หรือเพลง ดนตรี สนุกสนาน กระตุ้นการเต้นของหัวใจ ในสถานบันเทิง ยามออกท่องราตรี

เพราะดนตรี มีอิทธิพลต่อ อารมณ์ ความรู้สึกของมนุษย์ เราอาจจะไม่รู้สึกตัว ว่าได้รับผลลัพธ์ในแง่บวก หรือ แง่ลบ เพราะเมื่อฟังเพลงหนึ่งเพลง ทำให้สุขใจ อิ่มเอมใจ อบอุ่นใจ หรือ ทำให้หดหู่ใจ สิ้นหวังก็ได้ หากเราซึมซับสิ่งดีดี บทเพลงก็จะเพิ่มเติมกำลังภายในใจ ในการดำเนินชีวิตให้แก่เรา หากวันใด ท้อแท้ อ่อนแอ ก็ให้บทเพลง ปลอบใจ หากวันใดผิดหวัง ก็ให้บทเพลงเป็นกำลังใจ ดนตรีและบทเพลงจะช่วยให้เรามีความสุข มีความหวัง สร้าง รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ อยู่ที่ว่าเรา เลือกที่จะนำ ดนตรีและบทเพลง มานำทิศ บอกทางให้เราไป ทางไหน อยู่ที่เราจะใช้เสียงดนตรีให้เกิดประโยชน์ที่แท้จริงอย่างไร เพื่อให้การใช้ชีวิตของเราได้เดินต่อไป

"วัยเด็ก" ฟังเพลง กล่อมเด็กจากแม่ การที่เด็กน้อยได้ฟังเสียงเพลงขับกล่อมจากแม่ ที่เป็นการกระตุ้น ให้เด็กทารกที่เพิ่งแรกเกิด รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยทำให้หลับสบาย

"วัยรุ่น" ฟังเพลง อกหัก เปิดน้ำเอาฝักบัวรดหัว ทรุดตัวลงไปกองกับพื้น หรือ เดินเหม่อลอย น้ำตาไหลริน บนท้องถนนในวันฝนพรำ ให้เหมือนกับมิวสิควิดิโอ

"วัยหนุ่มสาว" ใช้เพลงรัก หวานซึ้ง กินใจ ประทับใจ ประกอบในงานแต่งงาน

วัยชรา ยามแก่เฒ่า ฟังเพลงเก่า เพื่อระลึกถึงคืนวันที่ดีในวันเก่า ให้ความรู้สึกที่เชื่อมโยงถึงอดีต

ส่วนในวาระสุดท้ายของชีวิต มีเพลง ธรณีกรรแสง ที่สื่อและถ่ายทอด ความเศร้าโศกเสียใจ ดังแผ่นดินส่งเสียงร้องให้



" ไม่มีใครรู้ว่า เสียงดนตรีและบทเพลง ถือกำเนิดเกิดมาครั้งแรก บนโลกใบนี้เมื่อไหร่

แต่เสียงดนตรีและบทเพลงจะอยู่กับเราไปชั่วนิรันดร์"

หมายเลขบันทึก: 627700เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2017 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2017 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท