(158) เกาะเกร็ด : รับปรึกษางานวิจัยด้านคุณภาพ ระดับตรี-โท-เอก


ชุมชนเกาะเกร็ดนี้ก็คงไม่ต่างจากชุมชนอื่นๆ .. โดยเฉพาะประเด็นหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผา .. เราจึงมี 'ชาวบ้าน' ที่เป็น 'นักวิจัย' ของชุมชนมากมาย

ปลายเดือนมีนาคม 60 ดิฉันมีโอกาสไปเดินเล่น เยี่ยมชมวิถีชีวิตชุมชน 'เกาะเกร็ด' นนทบุรี .. รู้สึกชื่นชมนะคะ ที่นี่เขาอนุรักษ์วิถีดั้งเดิมเอาไว้ได้ดีมาก คล้ายที่ 'เชียงคาน' จ.เลย ที่นักท่องเที่ยวเดินจูงรถจักรยานเดินสวนกันไปมาบนถนน สะพานเล็กๆ ในหมู่บ้าน

ชุมชนเกาะเกร็ดนี้ก็คงไม่ต่างจากชุมชนอื่นๆ ที่จะมีนักเรียน นักศึกษา นักวิชาการเข้ามาศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาชุมชนมากมาย โดยเฉพาะประเด็นหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผา ประเทศไทยของเราจึงมี 'ชาวบ้าน' ที่เป็น 'นักวิจัย' ของชุมชนมากมาย

ส่วนที่แตกต่างก็พอพบเห็นได้บ้าง อย่างเช่น .. ใกล้กับทางเข้า 'กลุ่มหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผา' มีคุณยายท่านหนึ่งจอดรถเข็นขายผักตรงป้ายรับปรึกษาวิทยานิพนธ์พอดี๊พอดี .. ดูท่านอารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ส่วนอายุอานาม นับได้จากริ้วรอยของชีวิตนะคะ .. หลังทักทายท่านด้วยความ 'ออนซอน' ดิฉันก็หยอกเย้ากระเซ้าแหย่คุณยายต่อว่า

"อื้อหือ! คุณยาย .. ขยันจุง มานั่งขายผัก รอรับงานปรึกษาวิทยานิพนธ์ ป.โท ป.เอก เลยหรือ!!"

พ่อค้าแม่ค้าใกล้เคียงพากันหัวเราะขำขัน ขณะที่คุณยายเขินอายม้วนอยู่ตรงนั้น ..

คุณยายน่ารักจุง!! ขอกอดสักครั้งนะคะ







หมายเลขบันทึก: 627257เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2017 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2017 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นึกว่าท่าน ดร รับปรึกษาเองค่ะ

ถึงคุณแก้ว อุบล

ดิฉันไม่กล้าเทียบฝีมือคุณยายหรอกค่ะ (ฮา) อันที่จริงรับปรึกษานะคะ แต่พอจรจาแล้วมีแต่คนอยากให้ 'เนรมิต' ให้มากกว่า เลยไปไม่รอด

ตอนนี้มีโครงการจิตอาสาพาทำวิจัย สำหรับชาวพระศรีฯ นอกจากพาทำแล้วยังจ่ายให้เป็นกำลังใจอีกบทละ 1,000.- อีกด้วย ยังไปไม่ถึงไหนเช่นกัน ทำไง อยากใช้เงินจังเลย (ฮา)

มาฮาตามพี่ดา

ไม่รู้ว่า มีแบบนี้ด้วย

ตอนแรกนึกว่ายายรับปรึกษาจริง

พี่สบายดีนะครับ

ขอบคุณค่ะ คุณขจิต ดิฉันสบายดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท