๒๓๔. แนะนำ..ฮอร์โมนนม..อีกครั้ง


นับเป็นฮอร์โมนนม หรือปุ๋ยน้ำชีวภาพ ที่ถูกใจผมเหลือเกิน นอกจากจะทำง่าย ใช้สะดวกแล้ว ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสอดคล้องกับแนวคิด..เศรษฐกิจพอเพียง..

วันนี้..เพื่อนผมโทรมาปรึกษาเรื่องการทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ.. เพื่อนมีไอเดียจะทำใส่ขวด ฉีดแบบสเปรย์ จำหน่ายให้คนที่รักต้นไม้ แต่ปลูกไม้ดอกไม้ประดับไม่มากนัก..ได้ใช้ง่ายๆ

ผมจึงแนะนำให้ใช้..ฮอร์โมนนม..ที่ผมทำอยู่ที่โรงเรียนและใช้เร่งไม้ดอก..และผักสวนครัว ปรากฏว่าเพื่อนสนใจ และผมก็พร้อมจะให้ฟรี เพื่อให้ทดลองใช้ก่อน แถมสูตรให้ด้วย..หากเพื่อนและลูกค้าติดใจ ค่อยคิดตังค์...

ผมบอกสูตร..ขั้นตอนการทำฮอร์โมนนม วิธีใช้ แบบที่เข้าใจได้ง่ายๆ พร้อมระบุสรรพคุณ ที่มีภาพไม้ดอกและพืชผักสวนครัว ประเภทพริก และกระเพรา..ที่ปลูกและเห็นผลชัดเจน..มาแล้ว

วิธีทำก็ง่ายๆ เทนมจืดใส่ขวด ในปริมาณ ๑ กล่อง ผสมด้วยน้ำหมักชีวภาพ(EM) ๒ ช้อน และกากน้ำตาล ๑ ช้อน...ปิดฝา..แล้วตั้งทิ้งไว้ ๑๐ วัน..จึงจะนำไปใช้ได้

สังเกตจากภายนอกขวดจะพบว่า.. นมกับส่วนผสมจะจับตัวเป็นก้อน คล้ายวุ้นลอยขึ้นข้างบน ข้างล่างจะมีลักษณะเหมือนน้ำหมักชีวภาพสีน้ำตาล เปิดฝาดมกลิ่น จะมีกลิ่นคล้ายกาแฟเย็น ถ้ามีกลิ่นเหม็นก็ถือว่าใช้ไม่ได้...

วิธีใช้..อย่าลืมเปิดฝา..(อันนี้เป็นมุข) เขย่าขวดทุกครั้งก่อนใช้ เพื่อให้ส่วนผสมกลมกลืนเข้าด้วยกัน และใช้เพียง ๓ ฝา ต่อน้ำ ๑ บัว จะรดที่ใบ หรือราดโคนต้นก็ได้ สัปดาห์ละ ๑ ครั้ง รับรองดอกดกดีแน่นอน..ถ้าเป็นไม้ดอกไม้ประดับ ใบจะสวยงาม ให้ดอกใหญ่..และดอกจะคงทนอยู่ได้นานด้วย

ถ้าเป็นผักสวนครัวรั้วกินได้..การออกดอก ก็หมายถึงการออกผล..ผมใช้กับพริก มะเขือเปราะ มะเขือเทศ ฟักทอง และมะนาว..นอกจากจะออกดอกเร็วแล้ว ยังมีผลที่ใหญ่สมบูรณ์ดีมาก..

จึงนับเป็นฮอร์โมนนม หรือปุ๋ยน้ำชีวภาพ ที่ถูกใจผมเหลือเกิน นอกจากจะทำง่าย ใช้สะดวกแล้ว ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสอดคล้องกับแนวคิด..เศรษฐกิจพอเพียง..

ผมไม่รู้ว่าปุ๋ยน้ำชนิดนี้จะโดนใจเพื่อนหรือเปล่า..แต่ฟังจากคำพูดก็ดูเหมือนเพื่อนจะตอบรับอยู่ แต่ก็มีข้อแนะนำจากเพื่อนมาว่า..ทำอย่างไร...ฮอร์โมนนม..จึงจะไม่จับตัวเป็นก้อน เพื่อจะได้ไม่เป็นปัญหาในการใส่ขวด”ป๊อกกี้” เวลาฉีดแบบสเปรย์เป็นฝอยๆ ก็จะได้น่าใช้..ไม่ติดขัด

ตอนนี้..เพื่อนผมบอกว่ากำลังออกแบบขวด ส่วนผมยังคิดไม่ออกเลยว่า ทำอย่างไรฮอร์โมนนม..จึงจะไม่จับตัวเป็นก้อน..ใครทราบช่วยบอกผมด้วยนะครับ..จักเป็นพระคุณยิ่ง

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๖ เมษายน ๒๕๖๐









หมายเลขบันทึก: 627167เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2017 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2017 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท