วัด-ทะ-นะ-ทำ ที่กำลังเกิดในสังคมเรา ขาลงชัดๆ


วัฒนทำขาลง

ไม่ต้องสงสัยนะคะ ว่าดิฉันเขียนคำว่าวัฒนธรรมถูกไหม ถูกค่ะ ฉันตั้งใจเขียน มันเป็นอย่างนี้จริงๆค่ะ กับการอยู่ร่วมกันเป็นสังคม มักทำให้เรามีวัฒนธรรมเกิดขึ้นมากทาย เช่น การไหว้ การเคารพผู้อาวุโส การแต่งกาย มันคือความเจริญงอกงามที่เป็นคุณงามความดี ที่เกิดขึ้นในสังคม
แต่ปัจจุบันนี้ ฉันเห็นว่า มันมีวัฒนธรรมที่เกิดขึ้น แบบแปลกๆ อาจจะเป็น ขาลงของวัฒนธรรมก็ได้ ก่อนอื่นไม่รู้จักความหมาย ในสิ่งที่ดิฉันต้องการจะสื่อสาร ว่าทำไม ดิฉันจึงใช้คำว่า วัฒนทำ แทนคำว่าวัฒนธรรม
วัฒนความหมายตามพจนานุกรม คือความเจริญงอกงาม
ธรรม คือ คุณงามความดี
ทำ คือ. การกระทำ

วัฒนธรรม คือ. สิ่งที่ทําความเจริญงอกงามให้แก่หมู่คณะ เช่นวัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมในการแต่งกาย, วิถีชีวิตของหมู่คณะเช่น วัฒนธรรมพื้นบ้านวัฒนธรรมชาวเขา ซึ่งล้วนแต่เป็นเป็นสิ่งดีงา
แต่ วัฒนทำ ในความหมายที่ดิฉันคิดเอง ให้ความหมายว่า. การกระทำทีกำลังเจริญงอกงามที่ดูเหมือนจะเจริญอย่างรวดเร็วซะด้วยซิ. เช่น การเห็นแก่ตัว การมองประโยชน์แต่ตนและพวกพ้อง เช่น การมาลงเวลาทำงานแล้วแว๊บ. การกลับก่อนเวลา. การมาสาย โดยปล่อยให้คนอื่นรอ โดยไม่ยีหระว่าใครจะรอนานเท่าใด. การตั้งกฏเกณฑ์ ขึ้นมาเป็นกำแพงไม่ให้ใครล้ำเส้น ผิดไปจากคนเกณฑ์ที่ตนเองตั้งแม้มีเหตุผลที่เพียงพอ ก็อย่างหวังว่า จะยอมอ่อนให้ พอมีคนทำได้ คนอืนๆก็เอาตามมั่ง แบบว่าแกทำได้ฉันก็ทำได้ ซึ่งดิฉันมองว่า การทำแบบนี้เหมือนๆกันมันก็เป็นเช่นวัฒนทำ ที่ไม่เป็นธรรม
น่าแปลกใจที่ ในหน่วยงาน องค์กร. หรือสังคม ก็มีนะคนที่ทำตัวเป็นต้นแบบเช่น มาทำงานแต่เช้า. ช่วยเหลืองานจนแล้วเสร็จแม้เกินเวลา. มีจิตอาสา มีใจบริการ. ไม่ยักมีการทำตามจนเป็นวัฒนธรรม ทั้งที่เป็นสิ่งดีงาม ตรงข้าม กลายเป็น น่าหมั่นไส้ อยากทำก็ทำไปให้ตายอะไรประมาณนี้
แต่ กับการกระทำที่น่ารีงเกียจ ใครๆก็ลงความเห็นว่าไม่ดี. แต่ไหง๋มีแต่คนทำตาม
อย่างนี้จะไม่ให้เรียก วัฒนทำ ขาลงได้ไง. ว่ามั๊ย. อิ อิ
ชลัญธร

คำสำคัญ (Tags): #วัฒนธรรม#ชลัญธร
หมายเลขบันทึก: 626674เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2017 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2017 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สมัยก่อนเรียกว่า. ทำแบบเช้าชามเย็นชาม. เจ้า. ค่ะ..โดยมาก..ก็จะที่เรียกกันว่า.. ขี้ข้ารัฐแบบจำเจประจำ..น่ะ..เจ้าค่ะ..นึกว่าผ่านพ้นสมัยไปแล้ว. เรียกกันใหม่..ก็ดีนะ.เป็นอะไรใหม่แบบเก่าๆไง้ เคยจำเอาไปใช้ถึงเมืองนอกเลยเจ้าค่ะ....กลางคืนทำงานแบบกรรมกรเข้าครัวทำอาหารให้ร้านเพื่อนถึงตีสองกว่าจะได้นอนสี่สามตื่นตีหน้าไปให้ทันเจ็ดโมงเช้าไม่ไหว..ต้องให้เพื่อนตอกบัตรให้..แทน..ผลคือ. เข้า รพ.

เกือยบ้าตาย..คือไม่ได้ทั้งเงินและสุขภาพ. 555..แล้วสอนว่า..ทีหลังอย่าทำๆๆ

ผลก็เห็นๆ..บ้านเมืองเราจึงเป็นงี้เอง..หากไม่เลิก..ทำแบบเดิมๆ. เฮ้อๆๆๆๆ..เป็นห่วงเป็นใย..นะ..

ทะเลไม่มีปลา ป่าไม่มีไม้...อิอิ..คงอยู่รอด. แบบทำก็ชามไม่ทำก็ชาม. เอ้อๆๆๆๆ...

สบายดีนะเจ้าคะ. ..??!!!..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท