ชัยชนะของโดนัลด์ ทรัมป์ กระตุ้นหุ้นคุกเอกชน


ชัยชนะของโดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นข่าวดีสำหรับอุตสาหกรรมคุกเอกชน..........................

ชัยชนะของโดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นข่าวดีสำหรับอุตสาหกรรมคุกเอกชน (Donald Trump’s victory has been nothing but good news for the private prison industry.) โดยที่ภายหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ ๘ พ.ย. ๒๕๕๙ หุ้นของ บริษัท คุกเอกชนรายใหญ่ที่สุดสองแห่ง ได้แก่ Corrections Corporation of America (CCA) และ GEO Group เพิ่มขึ้น ๔๓ และ ๒๑ เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ และ ราคาหุ้นยังคงทะยานขึ้น นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง หุ้นของ CCA และ GEO เพิ่มขึ้น ๗๕ และ ๕๔ เปอร์เซ็นต์ โดยนักลงทุนมีเหตุผลที่ดีที่เชื่อได้ว่า ทรัมป์ (Trump) จะพึ่งพา บริษัท คุกเอกชนเป็นจำนวนมาก เมื่อ ทรัมป์ ถูกถามว่าจะวางแผนปฏิรูประบบคุกของประเทศต่อไปอย่างไร ทรัมป์ ตอบว่า “ตนคิดว่าเราสามารถทำการแปรรูปเรือนจำเอกชน (privatizations) ได้เพราะดูเหมือนว่าเรือนจำเอกชนจำนวนมากทำงานได้ดีมากขึ้น”

เหตุผลสำคัญที่ส่งผลให้อุตสาหกรรมคุกเอกชนเติบโตในสหรัฐอเมริกา คือ จากคำมั่นสัญญาของทรัมป์ที่จะดำเนินคดีกับผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมาย และ การเนรเทศ คนนับล้านจะทำให้อุตสาหกรรมคุกเอกชนเติบโตมากที่สุดในรอบหลายปี ภายหลังจากที่รัฐบาลได้ทำสงครามยาเสพติด ตามพระราชบัญญัติการต่อต้านยาเสพติด พ.ศ. ๒๕๒๙ในสมัยประธานาธิบดี Ronald Reagan และ เหตุผลสำคัญอีกประการหนึ่ง คือ ผลจากการที่ทรัมป์ได้เสนอให้รัฐบาลสหรัฐเพิ่มค่าใช้จ่ายให้แก่คุกเอกชนจาก ๔๐๐,๐๐๐ ล้านเหรียญ เป็น ๖๐๐,๐๐๐ ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐฯ


ด้านแนวทางการดำเนินงานที่น่าสนใจ คือ การเพิ่มปริมาณผู้ต้องกักขังในคุกเอกชนผ่านการตรวจคนเข้าเมือง และ การดำเนินคดีเกี่ยวกับผู้หลบหนีเข้าเมือง ที่จะสามารถช่วยรับประกันความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับ สิ่งอำนวยความสะดวกในการกักขัง หากรัฐสภาเสนอข้อเสนอของ ทรัมป์ ตามแนวทาง ดังกล่าว โดยการขับไล่ผู้อพยพ จำนวน ๒-๓ ล้านคน ในปีแรกของการเป็นประธานาธิบดี ประชากรกักขังจะเพิ่มขึ้นกว่า ๔ เท่า ซึ่งจำเป็นต้องสร้างเรือนจำใหม่สำหรับผู้ลี้ภัย และ จะส่งผลให้อุตสาหกรรมคุกเอกชน และประชาชนผู้ถือหุ้นได้ผลกำไรเป็นจำนวนมาก

โดยสรุป

การดำเนินงานคุก โดยเอกชน สามารถสร้างรายได้ และ กำไร แก่บริษัทคุกเอกชน และ ผู้ถือหุ้นได้มากมายมหาศาล จากการรับประกันค่าอาหาร และ ค่าที่พัก จากรัฐบาล รวมตลอดถึงการใช้แรงงานนักโทษ ซึ่ง เป็นแรงงานฟรี แรงงานราคาถูก แรงงานทาส แรงงานเถื่อน เป็นแรงงานประเภท บ้านไม่ต้องเช่า ข้าวไม่ต้องซื้อ คุกเอกชนจึงเป็นที่สนใจของฝ่ายการเมืองเพราะคุกมีกำไรสามารถสนับสนุนกิจการของฝ่ายการเมือง ในสหรัฐอเมริกา

ในขณะที่การดำเนินงานคุกโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ ส่วนใหญ่ไม่สามารถแสดงรายได้ และ ผลกำไร โดยเฉพาะคุกในประเทศไทย ที่รัฐบาลได้รับประกัน ค่าอาหาร และ ค่าที่พัก รวมตลอดถึงมีการใช้แรงงานนักโทษ ซึ่ง เป็นแรงงานฟรี แรงงานราคาถูก แรงงานทาส แรงงานเถื่อน เป็นแรงงานประเภท บ้านไม่ต้องเช่า ข้าวไม่ต้องซื้อ ค่าน้ำ ค่าไฟ และ ค่าจ้างพนักงานเจ้าหน้าที่ไม่ต้องเสีย แต่ยังไม่พบข้อมูลที่สามารถแสดงรายได้ และ ผลกำไรที่เป็นรูปธรรม (ดูรายละเอียดจากบทความ เรื่อง นักโทษไทยแรงงานที่สูญเปล่า ทฤษฎีลดค่าใช้จ่ายคุก เรือนจำธุรกิจที่ร่ำรวยกว่าค้ายาเสพติด แรงงานนักโทษราคาถูกบูมมูลค่านับพันล้านในคุกสหรัฐอเมริกา วีดีโอ แรงงานนักโทษรัสเซีย ๒๐๑๖ และ นักโทษล้นคุกเป็นวิกฤติหรือโอกาส โดย วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์ ในเว็บไซต์ GotoKnow) เฉกเช่นกับคุกเอกชน จึงเห็นว่าแนวคิดของทรัมป์ ที่เน้นการบริหารจัดการคุกให้เป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศ เป็นแนวคิดที่สอดคล้องต้องกันกับการดำเนินงานคุกในประเทศต่าง เช่น รัสเซีย จีน อังกฤษ และ ญี่ปุ่น เป็นต้น และ เป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา และ ผู้เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการคุกต้องตอบคำถามประชาชน ว่าท่าน มีตรรกะ และ วิสัยทัศน์ ในการบริหารจัดการคุก อย่างไร และ ท่านจะให้รัฐบาลใช้ภาษีอากรของประชาชนจำนวนมากเลี้ยงดูนักโทษตลอดไปใช่หรือไม่ และ ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่ประเทศไทยจะนำระบบคุกเอกชนมาใช้ เพื่อการบริหารจัดการคุกให้เป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เพื่อลดภาระด้านงบประมาณของรัฐบาล เพื่อให้เกิดการแข่งขันเปรียบเทียบ เพื่อให้เห็นความเหมือนความต่างการดำเนินงาน และ เพื่อพัฒนางานคุกของไทยให้เป็นที่ยอมรับของประชาชนต่อไป

.................


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์

๒๔ มีนาคม ๒๕๖๐

อ้างอิง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.aclu.org/blog/speak-freely/trump-and-sessions-great-private-prison-industry-terrible-civil-rights เว็บไซต์ https://www.bloomberg.com/news/articles/2017-01-10/trump-deportation-plan-to-hand-windfall-to-a-dying-u-s-industry และ เว็บไซต์ https://www.aclu.org/issues/mass-incarceration/pri...


หมายเลขบันทึก: 626355เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2017 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2017 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณอาจารย์ natachoel (วอญ่า ผู้เฒ่า) มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา ขอบคุณมากน่ะครับอาจารย์

ขอบคุณอาจารย์คนใต้โดยภรรยา มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา ขอบคุณมากน่ะครับอาจารย์

ขอบคุณอาจารย์ต้น มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา ขอบคุณมากน่ะครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท