บาทหลวงในแอฟริกาขุดพบเพชรเม็ดยักษ์หนัก 706 กะรัต มูลค่ากว่า 172 ล้าน


เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บาทหลวงเอ็มมานูเอล โมโมห์ ค้นพบอภิมหาเพชร น้ำหนัก 706 กะรัต ในเหมืองเพชรที่เขตโคโน ทางภาคตะวันออกของประเทศเซียร์ราลีโอน ในแอฟริกาตะวันตก ซึ่งนับเป็นหนึ่งในเพชรเม็ดใหญ่ที่สุดในโลก เบื้องต้น ประเมินมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 4 ล้านปอนด์ หรือราวๆ 172,835,146 บาท

โดยการขุดพบเพชรเม็ดดังกล่าวเป็นอีกครั้งหลังจากมีการขุดพบเพชรขนาดใหญ่ล่าสุดในประเทศเมื่อปีค.ศ. 1972 ซึ่งมีน้ำหนักถึง 969 กะรัต และมีชื่อว่า ดวงดาวแห่งเซียร์รา ลีโอน

นายแมทธิว เอ็นยาอังวา จากสถาบันวิเคราะห์เพชรจากประเทศอิสราเอล ระบุว่า เพชรเม็ดยักษ์ที่บาทหลวงโมโมห์ขุดพบนี้เป็นเพชรในยุคศตวรรษที่ 13 ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการขุดพบ เพียงแต่เพชรเม็ดนี้มีรอยตำหนิอยู่บ้าง และเป็นเรื่องยากสำหรับการประเมินมูลค่า

ขณะนี้ เพชรเม็ดดังกล่าวถูกนำไปมอบให้แก่ประธานาธิบดีของเซียร์ราลีโอน เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา และถูกนำไปเก็บไว้ที่ธนาคารกลางแห่งประเทศ

ด้านทำเนียบประธานาธิบดีเซียร์ราลีโอน ในกรุงฟรีทาวน์ ออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีเออร์เนสต์ บาอิ โคโรมา ได้กล่าวขอบคุณผู้นำชุมชนและชาวบ้านที่ไม่ลักลอบขายเพชรเม็ดนี้ออกนอกประเทศ

ทั้งนี้ ประเทศเซียร์รา ลีโอนขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยทรัพยากรเพชร อีกทั้งรายได้ส่วนหนึ่งของประเทศมาจากอุตสาหกรรมการทำเพชรแต่ในช่วงสงครามกลางเมืองกลุ่มต่อต้านรัฐบาลก็ได้ใช้เพชรเป็นสิ่งของแลกเปลี่ยนกับอาวุธเพื่อใช้ในสงครามด้วยเช่นกัน

คำสำคัญ (Tags): #ฮือฮา
หมายเลขบันทึก: 626218เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2017 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2017 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท