OBEC Active Learning สพป กาญจนบุรี เขต 1


วันที่ 18-19 มีนาคม 2560 ผู้เขียนอยู่ที่โรงเรียนวัดวังขนายทายิการาม มาช่วยจัดกิจกรรมค่าย OBEC Active Learning สพป กาญจนบุรี เขต 1 ได้อยู่บ้านเมืองกาญจนบุรี ท่าน วิวรรธน์ วรรณศิริ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองตาบ่ง ได้ชวนมาจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนจำนวน 6 โรงเรียน ท่าน ผอ.สพป.กาญจนบุรีเขต 1 เดินทางมาเปิดค่ายOBEC Active Learning ด้วยตนเอง





ผู้เขียนเริ่มกิจกรรมด้วยการละลายพฤติกรรมและตามด้วยการฝึกทักษะการฟัง กิจกรรม Active Learning ควรเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน นักเรียนได้เรียนรู้และได้ทำกิจกรรมต่างๆ ได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมสิ่งสำคัญคือได้ฝึกทักษะทางภาษาจริง ได้ฝึกทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน




ผู้เขียนได้พบพี่ชล พี่ครูโรงเรียนบ้านหนองตาบ่ง ทีมคุณครูมาช่วยผู้เขียนสาธิตกิจกรรมและมาช่วยผู้เขียนจัดกิจกรรมได้หลายอย่างมาก อยากให้คุณครูได้เรียนรู้พร้อมกับนักเรียนเห็นตัวอย่างการทำกิจกรรมและสามารถนำไปประยุกต์ได้ในชั้นเรียน


กิจกรรมที่นักเรียนชอบดูเหมือนจะเป็นกิจกรรมรำมวยจีนภาษาอังกฤษ แต่ว่าแบตเตอรี่กล้องหมดเลยไม่ได้ถ่ายภาพเอาไว้มาถ่ายภาพตอนพักกลางวันแล้วหลังจากไปซื้อถ่ายกล้องที่หน้าโรงเรียนเป็นกิจกรรมการอ่าน ให้นักเรียนนำเอาคำศัพท์จากมวยจีนมาอ่าน ถ้าให้ดีเป็นกิจกรรม กระบวนการกลุ่ม (Team work)ต้องให้แข่งกันอ่าน


ตอนแรกให้แข่งกันก่อนแล้วเอาทีมที่ชนะมาแข่งกันคุณครู พอคุณครูมีส่วนร่วมนักเรียนลุ้นกันสุดๆว่าจะชนะคุณครูหรือไม่ นักเรียนอยากชนะคุณครู 555


มีกิจกรรมทักษะการอ่านโดยไปเลือกคำที่อ่านก่อนหน้านี้ แต่ให้ไปเป็นแบบทีมเช่น 2 คนขี่คอกันไปหรือ 3 คนยกเพื่อนไปเป็นต้น



กิจกรรมต่อมาเป็นกิจกรรมกระซิบให้เพื่อนเขียน จากที่อ่าน สังเกตไหมว่าผู้เขียนพยายามให้นักเรียนเรียนซ้ำๆ ภาษาเป็นทักษะต้องให้นักเรียนเรียนรู้บ่อยๆจะได้ทำได้



เพิ่งลงภาพได้ แล้วจะมาเขียนเพิ่มนะครับ

มาเขียนเพิ่มคือวันรุ่งขึ้นมีมวยไทยโบราณและแข่งกันเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ด้วย การเรียนมวยไทยโบราณทำให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องศิลปะมวยไทยและเรียนรู้เรื่องการป้องกันตัว ส่วนการเรียนรู้คำศัพท์ทำให้นักเรียนได้ทบทวนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ได้การทำงานเป้นทีม เรียนรู้ร่วมกันกับเพื่อนๆอย่างมีความสุข


หมายเลขบันทึก: 626086เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2017 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2017 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ย่อมาจาก Office of the Basic Education Commission

แปลว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครับพี่แก้ว

พี่แก้วสบายดีไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท