Tenofovir Disoproxil Fumarate : ยาต้านเชื้อไวรัส HIV ชนิดใหม่


TDF

 ความรู้เล็กน้อย ๆ เกี่ยวกับยาต้านไวรัสชนิดใหม่ที่กำลังจะนำมาใช้ภายในปีนี้

 Tenofovir Disoproxil Fumarate  (Viread®) เป็นยาต้านไวรัส HIV ได้รับการรับรองจาก US FDA ในปี พ.ศ. 2544 และกำลังจะนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยในปลายปี พ.ศ. 2549 จัดอยู่ในกลุ่ม Nucleotide reverse transcriptase inhibitor (NtRTI) มีข้อบ่งใช้ร่วมกับยาต้านไวรัสชนิดอื่น ๆ ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ HIV-1  เมื่อยาเข้าไปสู่ร่างกายถูกเปลี่ยนเป็น Tenofovir diphosphate ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์  จะมีการขับออกทางไตดังนั้นต้องมีการปรับขนาดยาในผู้ป่วยโรคไตที่มีการทำงานของไตผิดปกติในระดับรุนแรง เชื่อว่าจะมี mitochondria toxicity ที่น้อยกว่ายากลุ่มเดิม ยานี้สามารถให้ร่วมกับยากลุ่ม NRTI , NNRTI และ PI ได้ โดยอาจมีปฏิกิริยาระหว่างยาบ้างเช่น Didanosine และ Atazanavir เป็นต้น  ขนาดยาที่ใช้คือ 300 mg วันละ 1 ครั้งเนื่องจากยามีค่าครึ่งชีวิตที่ยาว อาการไม่พึงประสงค์ที่ได้พบบ่อยคือเช่น อาการท้องเสีย  คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง และท้องอืด นอกจากนี้ยายังมีฤทธิ์ในการต้านเชื้อไวรัส Hepatitis B (HBV) ได้ในอนาคตอาจจะมีการนำไปใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อของ HBV ร่วมด้วย

 อ่านต่อคลิ๊กที่นี่เลยค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #arv#tdf#tenofovir
หมายเลขบันทึก: 62432เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2006 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ภก.อภินันท์ ฉายจรูญ

ขอบคุณมากครับกับขู้อมูลนี้แต่ตอนนี้อยากทราบว่ายานี้ใช้ในคนไข้ที่เป็น HBV ได้แล้วใช่ไหมครับ และถ้าร.พ.จังหวัดนครพนม ต้องการเบิกยานี้ให้กับคนไข้เฉพาะรายที่เป็น HBV แต่ไม่ได้ติดเชื้อ HIV ได้ไหมเนื่องจาก คนไข้มารับการรักษาต่อจาก ร.พ.ศรีนครินร์ ซึ่งให้ยารักษา HBV คือ

- lamivudine 150 1*1

-tenofovir 300 1*1

โดยไม่ผ่านระบบ VMI

เพื่อนมีเชื้อ HPV และได้ใช้ยา lamivir ประมาณ 5 ปี แต่ตอนนี้หมอให้ยาเพิ่มอีก 1 ขนาน คือ tenofovir disoproxil fumarate ถามแล้วเพื่อนบอกว่าหมอลองยาตัวใหม่ เป็นไปได้ไหมคะ หรือว่าเชื้อเขาดื้อยาตัวเดิม หรือว่าเชื้อไม่ลด หรือเป็นโรคอื่นแทรกซ้อนคะ อยากทราบค่ะ ว่าทำไมหมอถึงเพิ่มยา ขอความเห็นจากผู้มีความรู้ด้านนี้ด้วยค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ

ยาชนิดนี้ใช้กับคนที่มีเชื้อ HIV เท่านั้นใช่ไหมครับ

หรือว่าใช้สำหรับโรคอื่นๆ ได้ด้วยครับ

ผมเป็นไวรัสตับอักเสบ หมอที่โรงพยาบาล เค้าก็สั่งยาตัวนี้ให้ผมกินครับ เพื่อนๆคนไหนอยากทราบโทรมาถามได้คับ

- 08106378723-

สวัสดีค่ะดิฉันเป็นอีกคนที่ป่วยเป็นไวรัสตับอักเสบบี รักษามานานประมาณ  10 ปีแล้วค่ะ พบหมดล่าสุด เดือนมีนานี้เอง หมดบอกว่าเชื้อมันเริ่มดื้อยาเลยจ่ายยา

Tenofovir Disoproxil Fumarat เพิ่มมาอีกตัวเป็นยาที่แรงขึ้นกว่า เดิม ดิฉันทานไปประมาณ 5 วันร่างกายอ่อนเพลียมาก เบื่ออาหารไม่ทราบมีผลมาจากยารึปล่าวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท