เสียงสะท้อนจากฅนด้อยโอกาส : เด็กขอทาน เป็นเหยื่อทุกรายจริงหรือ


แล้วทำไมต้องใช้เด็กมาขอทาน ??? ลองถามตัวคุณเองดีมั้ยว่า ระหว่าง เด็กหน้าตาใสซื่อ กับ ผู้ใหญ่วัยกลางคน เดินมาขอเงินคุณ คุณ จะให้เงินใครก่อน ?? แน่นอนเด็ก ก็จะเป็นคำตอบที่ มีความเป็นไปได้สูงกว่าอยู่แล้ว เมื่อสังคมส่วนใหญ่ยังมีความสงสารเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ ครอบครัวไร้บ้าน ครอบครัวเร่ร่อนเองก็ เข้าใจสังคมในประเด็นนี้เช่นกัน ตัวเด็กเองก็ รับรู้สภาพครอบครัวของตนเอง เด็กหลายคน ยอมรับแบบภาคภูมิใจว่าเป็นคนขอทานเลี้ยงพ่อและแม่ ??

เด็กขอทาน เป็นเหยื่อทุกรายจริงหรือ 

     จากการที่มีความพยายามนำเสนอภาพขอทานเด็ก เด็กขอทาน ว่าเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์เพียงมุมเดียวอย่างเอิกเกริกคึกโครมในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) ในฐานะที่เป็นหนึ่งในหลาย ๆ องค์กรที่ทำงานกับกลุ่มคนด้อยโอกาส คนไร้บ้าน คนเร่ร่อน ที่มีปัญหาดังกล่าวปะปนอยู่ด้วย ขออนุญาตตั้งข้อสังเกตจากสถานกาณ์ภาคสนามที่ เจ้าหน้าที่ของสมาคมลงพื้นที่และสัมผัสกับเรื่องราวดังกล่าวอย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลาพอสมควร 

     ขอทานเด็ก เด็กขอทาน ในมุมมที่อิสรชนได้สัมผัสนั้นอยู่คนละด้านกับสิ่งที่มีกานำเสนอภาพต่อสาธารณชนโดยสิ้นเชิง อาจจะเป็นเพราะมีมุมมองที่ ไม่ได้มองจาก คนนอก มองมายังกลุ่มเป้าหมายที่ได้ชื่อว่า ขอทาน สิ่งที่ อิสรชนพบเห็นคือ ภาพของครอบครัวที่จนตรอกหมดหนทางในการหาทางในการประกอบอาชีพเลี้ยงสมาชิกในครอบครัวพ่อหรือแม่ตกอยู่ในสภาพของผู้เสมือนไร้ความสามารถ หรือไม่ก็ไม่มีวุฒิการศึกษาติดตัว ไม่มีความรู้ ไปสมัครงานที่ไหน ก็ไม่มีใครรับ ครั้นจะหาทางร้อยมาลัยขายก็แทบจะไม่มีจะกินอยู่แล้วเรื่องทุนที่จะเอามาซื้อดอกไม้ไม่ต้องพูดถึง หลายครอบครัวพากันมาขอทาน เมื่อได้เงินจำนวนหนึ่งเพียงพอที่จะเป็นทุนรอนในการลงทุนเพื่อจะค้าขาย หรือทำงานอย่างอื่นที่ไม่ใช่ขอทาน ก็จะ เลิกขอทาน และหันไปทำมาหากินในอาชีพอื่น ๆ 

     แล้วทำไมต้องใช้เด็กมาขอทาน ??? ลองถามตัวคุณเองดีมั้ยว่า ระหว่าง เด็กหน้าตาใสซื่อ กับ ผู้ใหญ่วัยกลางคน เดินมาขอเงินคุณ คุณ จะให้เงินใครก่อน ?? แน่นอนเด็ก ก็จะเป็นคำตอบที่ มีความเป็นไปได้สูงกว่าอยู่แล้ว เมื่อสังคมส่วนใหญ่ยังมีความสงสารเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ ครอบครัวไร้บ้าน ครอบครัวเร่ร่อนเองก็ เข้าใจสังคมในประเด็นนี้เช่นกัน ตัวเด็กเองก็ รับรู้สภาพครอบครัวของตนเอง เด็กหลายคน ยอมรับแบบภาคภูมิใจว่าเป็นคนขอทานเลี้ยงพ่อและแม่ ?? หนำซ้ำ ของเล่นหลายชิ้นของเด็ก ก็มาจาก น้ำพักน้ำแรงที่เด็กขอทานและสะสมนำมาซื้อเองไม่ต้องแบมือขอเงินพ่อแม่ เหมือนครอบครัวที่มีโอกาส มีเงินทอง ?? อิสรชน ไม่ได้สนับสนุนให้เด็กเป็นขอทาน ไม่ได้ต่อต้านการรณรงค์การปราบปรามแก้งค์ขอทาน แต่ อยากให้มองอย่างพินิจพิจารณาและไม่เหมารวม โดยมองจากมุมมองที่ผ่านการแก่งแย่งและเอารัดเอาเปรียบกันในสังคม อย่ามองจากมุมมองที่มีความพร้อมในทุกด้าน อย่าได้มีคำถามว่า แล้วทำไม งอมืองอเท้าไม่ขวนขวาย อยากให้มองในมุมที่ คน ๆ หนึ่ง ครอบครัวครอบครัวหนึ่งจนตรอก หาทางออกไม่เจอ และ เด็กที่เป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัวแสดงความกล้า ความพร้อมที่จะร่วมผิดชอบครอบครัว แต่ถ้าหาก คุณ คิดจะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำของสังคมนี้ สามารถเข้ามาเรียนรู้ร่วมกันในฐานะอาสาสมัครเมือง เพื่อร่วมลงทำงานในพื้นที่ร่วมกับเรา เพื่อเข้ามาเรียนรู้ร่วมกัน ว่า แท้จริงแล้ว คนที่หมดหนทางในการดำเนินชีวิตปกติ และต้องเลือกเส้นทางมาขอทาน ก็มีอยู่เช่นกัน หรือ คุณจะร่วมสนับสนุนตั้งกองทุนเพื่อสงเสริมอาชีพ คนไร้บ้าน คนเร่ร่อน คนด้อยโอกาส ร่วมกับ อิสรชน เราก็ยินดีเช่นกัน                                

     ผู้มีความประสงค์จะสนับสนุนกิจกรรมในโครงการต่าง ๆ ของสมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน สามารถทำได้

โดยการโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝาก ออมทรัพย์ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขา ปิ่นเกล้า
ชื่อบัญชี สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน เลขที่บัญชี 031 - 0 - 03432 - 9
หรือบัญชีเงินฝาก ออมทรัพย์ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) สาขา ปิ่นเกล้า
ชื่อบัญชี สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน เลขที่บัญชี 706 - 2 - 33411 - 2

ทุนที่คุณสนับสนุนเราเพียงคนละไม่มาก แต่ส่งเสริมกิจกรรมเพื่อคนด้อยโอกาสได้จำนวนไม่น้อย อยู่ที่คุณกล้าที่จะให้เพื่อคนด้อยโอกาสหรือไม่เท่านั้น

สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์)
95/617 หมู่บ้านพันธุ์ศักดิ์วิลล่า ถนนบรมราชชนนี แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700
โทรศัพท์/โทรสาร 0-2884-5711-2  email : [email protected]
โทรศัพท์ประสานงาน 086-687-0902 /081-470-5162


หวังว่า คุณ จะเป็นส่วนหนึ่งของ การสร้างโอกาสให้สังคมได้ 

หมายเลขบันทึก: 62348เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2006 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทาย พอดีเห็นหน้าแล้วจำได้ ไม่ทราบว่ายังจำได้ไหมคะ ทีเ่คยไปพบกันในงานของ สสส. (เกี่ยวกับเรียกองค์กรต่างๆ ไปแก้ไขโครงการเมื่อกลางปีค่ะ) ปัจจุบันโครงการดิฉันยังไม่ไปไหนเลย ยุ่งจนไม่มีเวลาทำต่อค่ะ แฮะๆ 

ดีใจที่เจอกันที่เว็บนี้ค่ะ

ภูมิจิต

(โครงการโภชนาการสมวัยฯ) 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท