วันที่ 44 นิเทศครั้งสุดท้าย (8 มกราคม 2560)


หลังจากเมื่อวานได้นิเทศวิชาสุขศึกษาชั้น ป.3/6 ซึ่งเป็นการนิเทศครั้งสุดท้ายของวิชาสุขศึกษาผ่านไปด้วยดี

มาวันนี้ก็ถึงเวลาของการนิเทศวิชาประวัติศาสตร์ ที่เป็นการนิเทศครั้งสุดท้ายแล้วค่ะ ครั้งที่ 6 ความตื่นเต้นที่มีตั้งแต่คาบแรก มาจนถึงตอนนี้ก็ลดลงมากค่ะ แต่ก็มีไม่ได้หายตื่นเต้นหรอกนะคะ

นิเทศวันนี้เป็นคาบเรียนที่ 3 ห้อง ป.4/3 ซึ่งถือว่าเป็นห้องที่เสียงดังมากที่สุด กวนมากที่สุด การนิเทศทุกครั้งไม่เคยจะบอกเด็กก่อนเลยว่าต้องเรียบร้อยเท่านั้นนะ เพราะส่วนตัวกลัวว่า อาจารย์จะมองว่าไม่เป็นธรรมชาติ และที่ผ่านมา เด็ก ๆ ก็ทำได้ดีค่ะ ไม่ดื้อ ไม่ซนมาก ตั้งใจเรียนกว่าปกติ เด็ก ๆ บอกว่า กลัวครูแอมโดนอาจารย์ดุ

แต่พอมาวันนี้ ซึ่งเป็นคาบสุดท้าย ปรากฏว่าห้องนี้เสียงดัง สนุกในการเรียนมากกว่าปกติ จนอาจารย์สะท้อนหลังจากสอนเสร็จว่า คุณครูต้องเข้มกว่านี้ ไม่ควรเล่นกับเด็กมากจนเกินไป ต้องให้เด็กเกรงใจ ไม่ใช่กลัวนะ ต้องคุมชั้นเรียนให้ได้มากกว่านี้

ก็รู้ตัวมากตลอดค่ะ ว่าเด็กไม่ค่อยจะเกรงใจ อาจด้วยความที่เด็กคิดว่าเราไม่ใช่ครูจริง ๆ ดูใจดี เหมือนพี่สาวมากกว่าคุณครูก็เลยไม่กลัว และเล่นกับเราซะมากกว่า


และด้วยความที่ตัวดิฉันเองมองว่าการเป็นครูที่นักเรียนรัก คือสิ่งที่ดิฉันอยากเป็นให้ได้มากที่สุด ก็เลยค่อนข้างจะใจดีค่ะ และด้วยความที่ครูพี่เลี้ยงพูดเพาะมาก ทำให้ดิฉันเองกลายเป็นคนพูดเพาะครับ ค่ะ กับนักเรียนอยู่เสมอ




ก่อนหมดคาบเรียนอีกแค่ 10 นาที ก่อนที่การนิเทศครั้งนี้จะเสร็จสิ้นไปด้วยดี ก็มีเด็กผู้ชายคนหนึ่ง แกล้งขัดขาเด็กผู้ชายอีกคน จนล้มลง และไม่ใช่แค่นั้นค่ะ เพราะเด็กคนนั้นที่โดนขัดขาคือ หัวหน้าห้อง และร้องไห้ค่ะ

แต่ดีที่อาจารย์ไม่พูดถึง อาจาย์คงเข้าใจว่า เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องปกติที่เด็ก ๆ จะแกล้งเล่นกันในห้อง ดีใจค่ะ


หลังจากนิเทศเสร็จก็โล่งอกขึ้นมากค่ะ แต่ไม่ได้ว่างค่ะ ต้องสอนต่ออีก จนโรงเรียนเลิก และวันนี้ก็เตรียมงานที่จะจัดนิทรรศการ เปิดบ้านอาเซียน ที่พวกเรานักศึกษาฝึกประสบการณ์จะจัดกันในวันศุกร์ค่ะ ช่วงนี้งานก็เลยล้นมากค่ะ ทั้งงานสอน ช่วยงานครู และงานโครงการค่ะ




ดาวพลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 623097เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2017 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2017 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท