​เป้าหมาย....ภายใน



เซอร์ คริสโตเฟอร์ เรน เป็นสถาปนิกชาวอังกฤษที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ เขารับหน้าที่ปรับปรุงโบสถ์ 51 แห่ง ในนครหลวงลอนดอน หลังเกิดเหตุเพลิงใหม้ครั้งใหญ่ ในปี ค.ศ. 1666 รวมถึงการออกแบบและก่อสร้างผลงานชิ้นเอกอย่าง มหาวิหารเซนต์พอล ซึ่งใช้เวลาสร้างกว่า 35 ปีกว่าจะแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 1710

วันหนึ่งในระหว่างการก่อสร้างมหาวิหารเซนต์พอล คริสโตเฟอร์ เรน คิดอยากไปติดตามงานที่ตนได้ออกแบบขึ้น จึงเดินทางไปที่สถานที่ก่อสร้าง บรรดาคนงานก่อสร้างทั้งหลายไม่มีใครรู้จักหน้าตาของสถาปนิกคนนี้ นอกเสียจากหัวหน้างานบางคนเท่านั้น

คริสโตเฟอร์ เรน เข้าไปถามคนงานคนหนึ่งว่าเขากำลังทำอะไรอยู่ คนงานคนนั้นตอบว่ากำลังตัดหินตามที่ได้รับคำสั่งจากหัวหน้าคนงาน สถาปนิกคุยกับคนงานคนนั้นสักครู่จึงเดินตรวจงานต่อไป เขาถามคนงานอีกคนด้วยคำถามเดียวกัน คนงานคนที่สองตอบว่า เขามาทำงานหาค่าแรง 5 ชิลลิ่ง 2 เพนนีต่อวัน

จนกระทั่งมาถึงคนงานคนที่สาม ด้วยคำถามเดียวกัน แต่คำตอบที่สถาปนิกได้รับก็คือ "ผมมาช่วย คริสโตเฟอร์ เรน สร้างมหาวิหารที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก" ทั้งๆ ที่เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคนที่เขากำลังคุยด้วยคือ คริสโตเฟอร์ เรน

คนงานทั้งสามคนที่คุยกับคริสโตเฟอร์ เรน ก็ไม่ต่างอะไรกับมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ในทุกวันนี้ แต่ดูเหมือนว่า คนที่ออกจากบ้านมาทำงานและกลับบ้านด้วยความสุขกว่าคนอื่นๆ ในบรรดาชายทั้งสามคน คือชายคนสุดท้าย เพราะเขารู้ว่าเขามาทำอะไร เพื่ออะไร และที่สำคัญเขามีความภาคภูมิใจในสิ่งที่เขามีส่วนร่วม

ฉันแบ่งปันเรื่องเล่านี้ให้เพื่อนร่วมงานฟังในระหว่างการทำหน้าที่ชี้แจงเป้าหมายขององค์กรประจำปีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


เป้าหมายในการทำงาน เป้าหมายขององค์กร แม้จะดูยากและซับซ้อนแต่ก็เป็นเป้าหมายภายนอกที่เราวัดความสำเร็จได้ในทุกปี....แต่ความสำเร็จในการถึงเป้าหมายภายในนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

พยายามต่อไปค่ะ...

สุข สงบ ยามเช้าวันมาฆบูชา

ขอให้วันนี้เป็นวันที่เราทุกคนพบความสำเร็จในเป้าหมายภายใน ในการทำความดี ละเว้นความชั่ว และมีจิตใจที่บริสุทธิ์ สดใส งดงามนะคะ




คำสำคัญ (Tags): #เป้าหมาย, Goal
หมายเลขบันทึก: 623005เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2017 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2017 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดี (หลัง) วันมาฆบูชาค่ะคุณปริม

เป้าหมายภายใน สมดุลกับเป้าหมายภายนอก ... พยายามฝึกให้สุขทุกวัน

ขอบคุณนะคะ น้านนานมาที

สวัสดีค่ะ. สบายดีนะเจ้าคะ..มาสาธุธรรม. เจ้าค่ะ...

สวัสดีค่ะ

นานมาทีแต่ได้แนวคิดดีมากค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ธิรัมภา

คงต้องมาที่โกทูโนให้บ่อยขึ้นค่ะ ชีวิตจะได้สมดุลขึ้น ;)

คุณหมอสบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะคุณยายธี

ขอบคุณที่มาทักทายหนูค่ะคุณยาย คุณยายก็คงสบายดีนะคะ

รักษาสุขภาพค่ะ


สวัสดีค่ะคุณพี่แก้ว...

ปีนี้ตั้งใจจะมาโกทูโนบ่อยขึ้นค่ะ ขอบคุณที่ทักทายนะคะ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท