วันที่ 20 "ทัศนศึกษา ณ สวนพฤษศาสตร์ สวนทวีชล อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่" (30 พ.ย.59)


วันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 เป็นวันที่โรงเรียนมีกำหนดจะพานักเรียนไปทัศนศึกษา ณ สวนพฤษศาสตร์ สวนทวีชล อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ อย่าว่าแต่นักเรียนที่ตื่นเต้นเลย ครูแคทยังไม่เคยไปก็ตื่นเต้นเหมือนกันค่ะ เช้าวันนี้กำหนดให้แต่งกายด้วยชุดพละทั้งนักเรียนและคณะครูเพื่อความสะดวกสบายในการทำกิจกรรม ครูแคทได้รับมอบหมายให้ดูแลนักเรียนที่นั่งรถหมายเลข 11 จำนวน 12 คน พร้อมกับคุณครูอีก 1 ท่าน ก่อนออกเดินทางมีการกล่าวเปิดโครงการโดยท่านผู้อำนวยการ และสร้างข้อตกลงและเช็คชื่อนักเรียนแต่ละคันรถ



เมื่อไปถึงสวนทวีชล ครูแต่ละคนจะได้รับผิดชอบนักเรียนแต่ละกลุ่มซึ่งคละนักเรียนหญิง-ชาย และคละกันตั้งแต่ชั้นป.1 - ป.3 มีทั้งหมดสิบกลุ่ม ครููแคทและครูป่านได้รับหน้าที่เป็นครูพี่เลี้ยงนักเรียนกลุ่มที่ 10 คอยดูแลเช็คชื่อ และพาเดินทำกิจกรรมในแต่ละฐาน รวมถึงดูแลความเรียบร้อยและการับประทานอาหารตอนกลางวัน นอกจากนี้ยังได้เป็นครูผู้ช่วยฐาน"หน้าต่างธรรมชาติ" เป็นฐานที่น่าสนใจมากฐานหนึ่ง พราะเด็ก ๆ ได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และได้มองเห็นศิลปะที่อยู่รอบ ๆ ตัวที่ไม่เคยสังเกตหรือสนใจ งานนี้ครูประจำฐานก็เหนื่อยเลยค่ะ เพราะนักเรียนมีจำนวนมาก และต้องทำกิจกรรมให้เสร็จภายในเวลา ๑๐ นาที ซึ่งน้อยมาก เพราะกว่าครูจะอธิบายวิธีการทำ และให้นักเรียนลงมือปฏิบัติอีก ต้องใช้เวลามาก ก็น่าเสียดายที่นักเรียนบางคนยังไม่ทันได้ทำอะไรเลยก็หมดเวลาเสียละ เรื่องเวลาก็เลยเป็นข้อจำกัดที่สำคัญอีกข้อหนึ่งเลยค่ะ แต่ฐานนี้ก็ยังเป็นนิยมที่เด็ก ๆ ชอบอยู่ดีค่ะ สนุกสนาน และเกิดความภูมิใจในผลงานของตนเอง




หลังจากทำกิจกรรมครบทั้ง ๑๐ ฐาน แล้ว ก็ได้เวลาพักและทานอาหารกลางวัน อาหารของเด็ก ๆ วันนี้เป็นข้าวเหนียวหมูทอด ส่วนคุณครูมีปิ๊กนิ๊กเล็ก ๆ คือมีส้มตำ ข้าวเหนียว ไก่ย่าง ปลาเผาและน้ำอัดลม อร่อยพอ ๆ กับของนักเรียนเลยค่ะ

ทานข้าวเสร็จก็ถึงช่วงเวลาสำคัญนั่นก็คือการแสดงสด โดยให้เวลาซ้อมการแสดงประมาณ 15 นาที กลุ่ม 10 ของเราก็คิดการแสดงกันใหญ่ สุดท้ายจบที่ลงที่ เพลง PPAP ค่ะ ก็ซ้อมกันอยู่สักพักก็หมดเวลาซ้อม แต่เมื่อถึงเวลาแสดงและต้องจับสลากคิวเพื่อขึ้นแสดง กลุ่ม 10 ได้คิวสุดท้ายพอดี แต่ก็สนุกสนาน เด็กๆชอบใจค่ะ

หลังจากที่แสดงกันเสร็จทุกกลุ่มก็ได้เวลาสำรวจสวนพฤษศาสตร์ นักเรียนก็สนุกสนานกันใหญ่เลยค่ะ และเมื่อเดินทางไปในสวนพฤษศาสตร์ เด็ก ๆ ก็ชี้มือชี้ไม้ ชมนกชมไม้กันอย่างสนุกสนาน จนถึงเวลา 15.00 น. ก็นำนักเรียนมาดื่มนมและเดินทางกลับโรงเรียนในเวลา 15.30 น. วันนี้ทั้งเหนื่อย ทั้งเพลีย ถึงหอคงจะสลบเลยค่ะ




หมายเลขบันทึก: 622951เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2017 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2017 13:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท