สังคมคุณธรรมนำปัญญา : 2. การสื่อสารความดี สื่อสารทุนสังคม


ตอนที่ 1

         การสื่อสารความดี  สื่อสารทุนสังคมหรือเรื่องราวของความสำเร็จในการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่   ยกระดับคุณภาพในการทำงาน  มีเป้าหมายเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างกว้างขวางทั่วทั้งประเทศไทย

         ทุกคน  ทุกชุมชน  มีความดีความสำเร็จ  มีเรื่องราวดี ๆ ที่น่าภาคภูมิใจที่ถ้าผู้อื่นได้รับรู้  เรียนรู้  อาจนำไปทดลองประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตหรือในการประกอบอาชีพของเขาได้   และทุกคน  ทุกชุมชน  ย่อมต้องการเรียนรู้จากคนอื่น  ชุมชนอื่น  สำหรับเป็นตัวอย่างเอาไปคิดปรับปรุงวิถีชีวิต  หรือการประกอบอาชีพของตนเอง

         ทุกคน  ทุกชุมชน  เป็นทั้งผู้ให้และผู้รับเรื่องราวของความสำเร็จในชีวิตและการประกอบหน้าที่การงาน

         ถ้าการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นี้เกิดขึ้นได้อย่างกว้างขวางทั่วทั้งสังคมไทย   ไม่มีอุปสรรคของระยะทางที่ห่างกัน   เพราะสามารถใช้พลัง IT เพื่อการ ลปรร. สาธารณะได้   ก็จะเกิดสภาพ KM ประเทศไทย

         จึงต้องมีสื่อมวลชนที่มวลชนหรือคนในชุมชนร่วมกันทำ   ร่วมกันสร้างสาร (ความรู้) จากชีวิตจริง  การปฏิบัติงานจริง   เอาสารใส่ลงในสื่อ (media) และสื่อสาร (communicate) ออกไปในวงกว้าง   ทำเช่นนี้โดยประชาสังคมที่หลากหลาย   ก็จะเกิดการต่อยอดความรู้เป็นวงจรไม่รู้จบขึ้นในแผ่นดินไทย

         สังคมไทยก็จะขับเคลื่อนสู่สังคมอุดมปัญญา

วิจารณ์  พานิช
 

หมายเลขบันทึก: 62288เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2006 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณครับอาจารย์ที่ให้ความกระจ่างสำหรับโครงการนี้.....และนี่คือสิ่งหนึ่งที่สังคมไทยต้องเปลี่ยนมุมมองใหม่ แล้วหันมามองทุนเดิมของตนเอง....ว่ามีค่ามากน้อยเพียงใด เพราะที่ผ่านมา ค่าของความใส่ใจอยู่ที่ "ทุนนิยม" แต่ค่าของที่เป็นทุนเดิมคือ

" ความเชย"  ล้าหลังบ้าง ไม่ทันสมัยบ้าง แต่ไม่ฉายภาพว่า สิ่งที่ชุมชนไทยต้องการคืออะไรกันแน่......คำตอบอยู่ที่ชุมชนแต่ละพื้นที่ครับ........ เป้าหมายต่อไปคือ ประสานงานกับสื่อที่เป็นสื่อของรัฐ กระเพื่อมโครงการนี้ต่อไปครับ....ส่วนผมจะประสานงานกับเพื่อน ๆ ที่เป็นสื่อรัฐบ้างและสื่อสิ่งพิมพ์ให้มาอ่านที่ gototkrow ครับ

 

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ติดตามหาความรู้จากgotoknow และ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามโอกาส มองเห็นประโยชน์มหาศาล จากที่แห่งนี้ ขณะนี้ได้ถือโอกาสชักชวนคุณครูใน สพท.สพ2มาร่วม ลปรร ด้วยขอเป็นกำลังใจให้ สคส เดินหน้าพัฒนา KM  .อยู่คู่เมืองไทยต่อไป

มาให้กำลังใจอาจารย์และได้ความรู้ดีๆกลับไปทุกครั้งค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท