แม่น้ำโขง ดานูบตะวันออก


แม่น้ำโขงมีต้นกำเนิดจากเทือกเขาหิมาลัย ไหลผ่านประเทศจีน พม่า ลาว ไทย กัมพูชา และออกสู่ทะเลจีนใต้ที่เวียตนาม มีความยาว 4880 กิโลเมตร


ช่วงที่ไหลผ่านประเทศจีนมีชื่อเรียกว่า "แม่น้ำหลานชาง" ช่วงไหลผ่านพม่าและลาวมีชื่อเรียกว่า "แม่น้ำของ" ส่วนช่วงที่ไหลผ่านไทยมีชื่อเรียกว่า "แม่น้ำโขง"


แม่น้ำโขงไหลผ่านหลายประเทศเช่นเดียวกับแม่น้ำดานูบในยุโรป บางคนจึงเรียกว่า "แม่น้ำนานาชาติ" หรือ "แม่น้ำดานูบตะวันออก แม่น้ำโขงเป็น 1 ใน 3 ของแม่น้ำที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกร่วมกับแม่น้ำแยงซีและแม่น้ำสาละวิน ภายใต้ชื่อพื้นที่คุ้มครองแม่น้ำขนานสามสายแห่งยูนนาน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพ


ทิวทัศน์สองฝั่งโขงงดงามรื่นรมย์ใจ โดยเฉพาะช่วงที่ไหลผ่านเชียงคาน ลำน้ำมีความกว้างมาก มีเกาะแก่งใหญ่น้อยขวางอยู่กลางลำน้ำ ซึ่งจะปรากฏให้เห็นเกาะแก่งชัดเจนช่วงที่น้ำลด ก่อให้เกิดทัศนียภาพที่งดงามน่าประทับใจ การล่องเรือดื่มด่ำธรรมชาติริมฝั่งโขงในยามเย็นจึงเป็นสิ่งพลาดไม่ได้เมื่อมีโอกาสมาเยือนแก่งคุดคู้ที่เชียงคาน








หากเกาะแก่งในแม่น้ำโขงถูกทำลายลง ทัศนียภาพที่สวยงามจะยังคงหลงเหลืออยู่หรือไม่? ความหลากหลายทางชีวภาพและความอุดมสมบูรณ์จะเปลี่ยนแปลงไปจนกระทบกับวิถีชีวิตของคนสองฝั่งโขงหรือไม่?

คงต้องศึกษาให้ละเอียดรอบคอบก่อนตัดสินใจ

หมายเลขบันทึก: 622785เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2017 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2017 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท