jockjack
นาย ศรัณย์ จามร พงษ์สาลี

การตั้งบริษัท ครั้งแรกในชีวิตของฉัน ในปี 2560


<p “=””>ข้อแตกต่างระหว่าง หุ้นส่วน กับบริษัท
</p>

มาตรา ๑๐๙๖ บัญญัติว่า บริษัทจำกัด คือบริษัทประเภทซึ่งตั้งขึ้นด้วยแบ่งทุนออกเป็นหุ้นมีมูลค่าเท่า ๆ กัน ซึ่งชี้ให้เห็นชัดเจนว่าบริษัทจำกัดแตกต่างจากห้างหุ้นส่วนที่กฎหมายกำหนดให้ผู้เป็นหุ้นส่วนทุกคนต้องมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดมาลงหุ้นด้วยในห้างหุ้นส่วน โดยสิ่งที่นำมาลงหุ้นอาจเป็นเงิน ทรัพย์สิน หรือแรงงานก็ได้ (มาตรา ๑๐๒๖) ซึ่งกฎหมายไม่ได้ระบุว่าจะต้องแบ่งทุนออกเป็นส่วนย่อย ๆ แต่ละส่วนที่มุมูลค่าเท่า ๆ กัน ในกฎหมายห้างหุ้นส่วนนั้น การกำหนดส่วนได้เสียของผู้เป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วนจึงใช้มูลค่าของส่วนที่หุ้นส่วนแต่ละคนนำมาลงเป็นหุ้นเป็นเกณฑ์ (มาตรา ๑๐๔๔) ผู้เป็นหุ้นส่วนควรตกลงกันให้ชัดเจนในสัญญาเข้าหุ้นส่วนว่าทรัพย์สินหรือแรงงานที่นำมาลงหุ้นนั้นมีราคาเท่าใด แต่หากผู้เป็นหุ้นส่วนไม่ได้ตกลงกันเกี่ยวกับการตีราคาทรัพย์สินที่นำมาลงหุ้นและเมื่อเกิดกรณีเป็นข้อสงสัย กฎหมายให้สันนิษฐานก่อนว่าสิ่งซึ่งนำมาลงหุ้นด้วยกันนั้นมีค่าเท่ากัน (มาตรา ๑๐๒๗) และถ้าผู้เป็นหุ้นส่วนคนใดได้ลงแต่แรงงานของตนเข้าเป็นหุ้นและในสัญญาเข้าหุ้นส่วนมิได้ตีราคาค่าแรงไว้ ก็ให้คำนวณส่วนกำไรของผู้เป็นหุ้นส่วนด้วยลงแรงงานเช่นนั้น เสมอด้วยส่วนถัวเฉลี่ยของผู้เป็นหุ้นส่วนซึ่งได้ลงเงินหรือลงทรัพย์สินเข้าหุ้นในการนั้น (มาตรา ๑๐๒๘)

ตัวอย่างเรื่อง การตกลงแบ่งรายได้ จากธุรกิจการค้า ซึ่งอาจไม่ใช่หุ้นส่วนก็ได้ เช่นงานรับจ้างติดตั้งแผงโซล่าเซล เราจ้างช่างติดตั้งเราก็จ่ายเงินเดือนให้ช่างไป อีตาช่างคนนั้นก็ไม่ใช่หุ่นส่วนเรานะ

มูลค่าของหุ้นที่ตั้งไว้นี้ ยังถูกใช้เป็นฐานในการคำนวณทุนจดทะเบียนของบริษัท ทั้งนี้เห็นได้จากมาตรา ๑๐๙๘(๕)ที่บังคับให้ต้องมีรายการในหนังสือบริคณห์สนธิเกี่ยวกับ “จำนวนทุนเรือนหุ้นซึ่งบริษัทคิดกำหนดจะจดทะเบียนแบ่งออกเป็นหุ้นมุมูลค่ากำหนดหุ้นละเท่าไร” กล่าวคือผลรวมของมูลค่าหุ้นทั้งหมดที่บริษัทออกคือทุนจดทะเบียนของบริษัท เช่น บริษัท ก. จำกัด ออกหุ้นทั้งหมดจำนวน ๑๐,๐๐๐ แต่ละหุ้นมีมูลค่าตั้งไว้ ๑๐๐ บาท บริษัท ก.จำกัด มีทุนจดทะเบียนเท่ากับ (๑๐,๐๐๐ x ๑๐๐) ๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท

<p “=””><p “=””><p “=”“>ผู้เป็นหุ้นส่วนหากจ่ายเงินใดๆ ไป ก็สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายได้ <p “=”“>มาตรา 1012 มีองค์ประกอบ 3 ข้อ สำคัญ???? เอกเทศสัญญา อะไรคือหุ้นส่วน หรือบริษัท ต้องแยกให้ได้เน้อทนายความป้ายแดงเรานะ มาตรา 1025 , 1096
อันนี๋ สำคัญหลายๆ ก่อนการก่อตั้งบริษัท จำกัด ต้องจดทะเบียนเสมอ ถ้าตราบใดยังไม่จดทะเบียนล่ะก็ยังบ แม่นเป็นบริษัทเด้อ ยัง บ ใช่อะหยังใดๆเลย ซึ่งก็อาจจะเป็นเพียงหุ้นส่วนสามัญ ได้นะ และไม่ใช้หุ้นส่วนนิติบุคคลด้วย </p> <p “=””> การทำสัญญาตั้งบริษัท ไม่มีแบบ ไม่เหมือนการทำสัญญาซื้อขาย หรือสัญญาเช่าซื้อ นะ
</p> <p “=””> ปี 2551 ต้องมี 3 คน อย่างน้อย จึงจะจดเป็นบริษัทได้

สมาชิกผู้ถือหุ้น บริษัท ไม่มีสิทธิหน้าที่ใดๆ ในบริษัทบริหารงานใดเรื่องใดๆ ในงานบริษัทได้ ควบคุมกิจการใดๆ ในกิจการบิษัทแทนผู้จัดการไมได้จะควบคุมบริษัทได้ก็เพียงแต่การเข้าร่วมการประชุมใหญ่ของบริษัทเท่านั้น ตัวของมีหุ้น 1000 หุ้น ก็ออกเสียงได้มากกว่าเสียงดังกว่า ผู้มีหุ้น 100 หุ้น ต่างจาก หุ้นส่วน ในกรณ๊ผู้ถือหุ้นจะเข้าไปบริหาร ไปจัดการใดๆในห้างหุ้นส่วนจำกัดหรือห้างหุ้นส่วนสามัญได้ สมาชิกหุ้นส่วนไปทำกระทำการ แทนผู้จัดการหางหุ้นส่วนได้

</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> </p> </p> </p>


คำสำคัญ (Tags): #หุ้นส่วน
หมายเลขบันทึก: 622700เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2017 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2017 11:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท