Leisure ของฉัน


วันที่ 25 มกราคม 2560 ดิฉันได้มีโอกาสเรียนหัวข้อ “Leisure” โดยอาจารย์ได้มีการพูดคุยกับนักศึกษา เริ่มแรกกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำคือ การเขียนตารางเวลาในแต่ละวันในหนึ่งสัปดาห์ตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเข้านอน สิ่งที่ได้จากกิจกรรมนี้ทำให้ดิฉันได้มองดูตัวเองว่าในแต่ละวันได้ทำอะไรบ้าง เราใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำอะไร ต่อจากนั้นอาจารย์ได้ให้ทำนักศึกษาทุกคนทำภารกิจต่างๆ ดังนี้

  • เขียนMind Map
  • แต่งกลอน
  • ร้องเพลง
  • เขียน/พูดคำคม
  • ท่าฝึก Mindfulness ประจำตัว 1ท่า
  • เล่นเกมสร้างสรรค์
  • วาดรูป/ถ่ายภาพขณะฟังเสียงจากต้นไม้ โดยโพสรูปลง Facebook #Leisureกิจกรรมบำบัด
  • ท่าออกกำลังกายสมอง>ร่างกาย ประจำตัว 1ท่า

โดยให้เวลาในการทำประมาณ 1ชั้วโมง สิ่งแรกที่ดิฉันเลือกทำคือ การถ่ายภาพขณะฟังเสียงจากต้นไม้


หลังจากนั้นไปนั่งเล่นเกมหมากฮอสตรงโต๊ะไม้หินอ่อน พอเล่นเสร็จก็นั่งแต่งกลอนต่อ ขณะแต่งกลอนเพื่อนๆก็ได้พูดคุยกันด้วยและเปิดเพลงไปด้วย ทำให้ดิฉันร้องตามเมื่อเพลงนั้นเป็นเพลงที่ดิฉันชอบหรือตรงกับท่อนที่ร้องได้

ระหว่างนั้นดิฉันก็ได้นึกสนุกอยากลองหาข้อมูลเกี่ยวกับต้นไผ่ ดิฉันอยากหาคำคมหรือประโยคเด็ดๆดู จึงค้นไปเจอคำว่า “ไผ่ลู่ลม” สิ่งที่น่าสนใจและเป็นสิ่งใหม่ที่ดิฉันตื่นเต้นและไม่คาดคิดคือ………ปรัชญาไผ่ลู่ลม ของคณะรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ โดย คุณวิสัย ปริมาณ(http://wwwccn-sannysa.blogspot.com/2012/04/blog-post.html)
ได้พูดถึงความสำคัญของต้นไผ่ เปรียบต้นไผ่ประหนึ่ง ความอ่อนน้อมถ่อมตน คือการไม่แสดงออกถึงความสามารถที่ตัวเองมีอยู่ให้ผู้อื่นทราบเพื่อข่มผู้อื่น หรือเพื่ออวดโอ้อวด การไม่อวดดี เย่อหยิ่งจองหอง แต่แสดงตนอย่างสงบเสงี่ยม

เวลา11.30 น. นักศึกษาทุกคนกลับมารวมตัวกันที่ห้องเรียน ทุกคนดูตื่นเต้นกับการทำกิจกรรม ได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันว่าใครทำกิจกรรมไหนมาบ้าง ทำได้กี่อย่างจากทั้งหมด มีทั้งเพื่อนที่ทำได้ครบตามที่อาจารย์ได้ให้โจทย์ไป บางคนก็ขาดไปในบางหัวข้อ แต่ทุกคนก็ได้ทำออกมาด้วยความสนุก สิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรมนี้คือการได้แบ่งเวลาในการจักการทำกิจกรรมที่หลากหลายต่างๆ ดังที่อาจารย์ได้สอนคือ Leisure คือ Free Time แต่ในทางกิจกรรมบำบัด Leisure คือ Opportunities (โอกาส) ขอขอบพระคุณอาจารย์ที่ให้ทำกิจกรรมต่างๆทำให้ได้มีโอกาสทำสิ่งที่มีคุณค่าให้กับตัวเอง ขอบคุณค่ะ

น.ส กฤติยาภรณ์ ใจกระเสน
5723002

หมายเลขบันทึก: 622624เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2017 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2017 13:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท