วันที่ 40 แบบรูปและความสัมพันธ์ 23012560


วันนี้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่อง แบบรูปและความสัมพันธ์ เด็ก ๆ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมาก สนใจในสื่อเล็กน้อยที่ครูเตรียมมาเป็นอย่างดี นอกจากนี้นักเรียนยังมีวิธีการคิดที่หลากหลายในการหาจำนวนต่อไปหรือจำนวนที่เท่าไหร่ของแบบรูป

ในขั้นที่หนึ่ง ให้เด็กดูรูปที่เป็นรูปร่างการ์ตูน หลังจากนั้นให้นักเรียนออกมาเรียงรูปที่คิดว่าเป็นลำดับต่อไป

นักเรียนสามารถเรียงลำดับแบบรูปและความสัมพันธ์ที่กำหนดให้ได้ และยังสามารถหารูปที่ X ได้ โดยเเต่ละคนก็มีเทคนิคที่ตนเองถนัด บางคนก็สังเกตว่าแบบรูปที่กำหนดให้นั้น วนซ้ำจำนวนเท่าไหร่ เเล้ววาดรูปแบบรูปไว้ เเล้วก็นับวนจนครบจำนวนที่ X เมื่อไปหยุดอยู่ที่รูปใดก็เเสดงว่าจำนวนที่ X คือรูปนั้น บางคนใช้วิธีการเทียบ ถ้า 1 ชุด มี 4 รูป 2 ชุดมี 8 รูป แล้วเทียบไปเรื่อย ๆ จนถึงจำนวนที่ X และรูปแบบที่เราสอนคือการนำจำนวนที่ X หารด้วย จำนวนแบบรูปที่วนซ้ำ ถ้าหารลงตัว แสดงว่ารูปที่ X เป็นรูปสุดท้ายของแบบรูปในชุดนั้น ถ้าเหลือเศษ 1 ก็เเสดงว่าเป็นรูปที่ 1 ในชุดนั้น ถ้าเหลือเศษ 2 ก็เเสดงว่าเป็นรูปที่ 2 ในชุดนั้น ถ้าเหลือเศษ X ก็เเสดงว่าเป็นรูปที่ X ในชุดนั้น

เห็นเขามีความสุขก็มีความสุข ดีใจที่สื่อเพียงเล็ก ๆ น้อย เเต่เด็ก ๆ ชอบและสนุกสนานกับการใช้มัน บางคนทำงานเสร็จเร็วก็ออกมาเรียงแบบรูปเองและให้เพื่อน มาเรียงต่อ สนุกสนานตามประสาเด็กน้อย

หมายเลขบันทึก: 622034เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2017 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2017 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท