เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 9 - 13 มกราคม 2560


15 มกราคม 2560

เรียน ผู้บริหาร เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 9 มกราคม 2560 เมื่อวานมีกิจกรรมค่อนข้างมาก เริ่มจากไปเลือกตั้งกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปทุมธานี นั่งคุยกับผู้จัดการ คุณสมมาตร ชิตญาติ อดีต รอง ผอ.สพป.ปทุมธานี เขต 1 ที่ร่วมงานกันมาหลายปีจนเกษียณอายุราชการ เสร็จจากปทุมธานีเดินทางไปวัดสามง่าม อำเภอบางบัวทอง มอบวุฒิบัติให้นักเรียนที่มาร่วมโครงการโรงเรียนคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 กลุ่มโรงเรียนภาคกลาง ภาคใต้และภาคตะวันออก พร้อมเป็นประธานปิดงาน บ่ายไปหอประชุมโรงเรียนชลประทานวิทยา ฟังการประชุมผู้แทนสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนนทบุรี จำกัด ในฐานะที่ปรึกษา เย็นมีงานรับแขกที่ห้างเซ็นทรัลเวสเกตอีก 1 คณะ เช้านี้ค่อนข้างมึน ๆ อยู่ห้องทำงานแฟ้มเอกสารซึ่งมีมาประปลายเนื่องจากวันที่ 5-6 มกราคม ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ไปพัฒนาตนเองที่กาญจนบุรี มีคณะจากโรงเรียนเอกชนและโรงเรียนในสังกัด มาอวยพร 2-3 คณะ เที่ยงนี้กินข้าวปลาส้มที่ ผอ.กลุ่มนิเทศฯ ซื้อฝากจากกาญจนบุรี ต้องลงมือทอดด้วยตัวเอง โดยศึกษาจาก Pantip ก็พอเอาตัวรอดไปได้คือสุกและไม่ไหม้ดำ ส่วนเครื่องเคียงต้องอาศัยทีมงานหน้าห้องช่วยกันหั่นพริกหั่นหอม ปกติปลาส้มเคยกินของกำนันจุลจะเป็นปลาตะเพียน มาเจ้านี้จากร้านวุ้นเส้นท่าเรือเป็นปลายี่สก เนื้อดีก้างพอมีแต่เห็นง่าย รสชาติดี บ่ายประชุมเป็นประธานคัดครูดีเด่นที่ อบจ.นนทบุรี จัดสรรโควตามา ให้ศึกษานิเทศก์และรอง ผอ.เขต ช่วยกันดู เห็นคล่องแคล่วว่องไวกว่าเรามากก็ให้เขาคัดกันไปจนเสร็จ

วันอังคารที่ 10 มกราคม 2560 เช้าเดินทางไปสำนักงาน สกสค.เพื่อประสานงานในสถานะกรรมการ ช.พ.ค. มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องการชำระเงินรายศพสำหรับผู้ที่เป็นสมาชิกต่อเนื่องกันตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไปหรือมีอายุตั้งแต่ 75 ปีขึ้นไป ทางสำนักงาน สกสค.ได้ออกระเบียบจะทดรองจ่ายเงินสงเคราะห์รายศพให้แล้วไปหักคืนตอนเสียชีวิตจากเงินสงเคราะห์ครอบครัว ระเบียบนี้เป็นความตั้งใจของทีมงานบริหาร สกสค. ดร.พิษณุ ตุลสุข และคณะ ในส่วนของคณะกรรมการ ช.พ.ค. ส่วนใหญ่ไม่มีความคิดเห็นในเรื่องนี้ เพราะเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการไม่ใช่เงินจาก ช.พ.ค. ซึ่งหากนำมาใช้นายทะเบียนใหญ่คือกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ออกมาย้ำเตือนว่าผิดกฎหมาย บ่ายกลับมาทำงานที่เขตมีคณะจากภาคเอกชนมาพบเพื่อขอความร่วมมือในภาคงานธุรกิจของเขา ก็ต้องบอกว่าบางเรื่องเป็นดุลพินิจของโรงเรียน เย็นไปแวะห้าง Big C ซื้อของใช้จำเป็นก่อนกลับที่พัก และได้รับการประสานจาก ผอ.สพร.ว่าเลขาธิการ กพฐ. มอบให้ประธานคลัสเตอร์ประสานการบริจาคช่วยเหลือโรงเรียนที่ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้ โดยระดมจากสำนักงานเขตในพื้นที่ เป็นครั้งแรกที่ต้องเอ่ยปากของเงินคน ในชีวิตไม่เคยแจกซองผ้าป่ากฐินใด ๆ ก็ต้องบอกกล่าวไปยัง ผอ.เขต ผ่าน Line ทุกเขตตอบรับตามจำนวนที่เราคาดว่าจะช่วยเขาในเบื้องต้น รายละเอียด สพฐ.แจ้งให้ประชุมทางไกลพรุ่งนี้เวลา 09.30 น.


วันพุธที่ 11 มกราคม 2560 เช้ามีการประชุมทางไกล มีรองเลขาธิการ กพฐ. นายพะโยม ชินวงศ์ เป็นประธาน เมื่อวานคุยกับ ผอ.สพร.เข้าใจว่าคลัสเตอร์รวบรวมเงินให้ สพฐ.ไปดำเนินการต่อ แต่พอประชุมวันนี้กลายเป็นว่าแต่ละคลัสเตอร์ต้อวเป็นเจ้าภาพในการช่วยเหลือจำแนกตามจังหวัดที่ประสบภัย คลัสเตอร์ที่ 1 รับผิดชอบจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีความต้องการเบื้องต้นคือ เครื่องแบบนักเรียน 1000 ชุด จะต้องส่งไปพร้อมคาราวานกระทรวงศึกษาธิการในวันที่ 13 มกราคม 2560 ต้องจัดทัพกันใหม่เพิ่มวงเงินและต้องเร่งหาของ ก่อนเที่ยงเดินทางไปประชุมคณะทำงานบริหารบุคคลของ สพฐ. ที่โรงแรมบางกอกพาเลซ ประตูน้ำ ผมเป็นหัวหน้าคณะทำงานชุดที่ 4 ทำเรื่องการคัดเลือกครูผู้ช่วยกรณีพิเศษ และคัดเลือกศึกษานิเทศก์ ไปถึงได้เวลาอาหารกลางวันพอดี บ่ายจึงอยู่กันจน 17 นาฬิกา

วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม 2560 วันที่สองตื่นสายเล็กน้อย เพราะงานที่คิดว่าจะต้องเริ่มใหม่ได้รับแจ้งจาก ก.ค.ศ.ว่าจะยืนหลักเกณฑ์เดิมไปก่อน จึงมีแต่ปรับแต่งคำอธิบายให้เข้าใจตรงกันของผู้ปฏิบัติ บ่ายปรับแต่งอีกเล็กน้อยก็เสร็จสิ้น เหลือพรุ่งนี้การรายงานต่อที่ประชุมใหญ่มอบตัวแทน ผมเองคงไม่เข้ามาอีกเพราะติดราชการสำคัญหลายเรื่อง ทางเขตรายงานว่าเครื่องแบบนักเรียน าส่งครบ 1000 ชุด รถบรรทุกก็มารับไปเข้าขบวนที่กระทรวงศึกษาธิการ พร้อมจะปล่อยในวันพรุ่งนี้ เงินเขตในคลัสเตอร์โอนเข้ามาแล้วเหลือบางเขนพรุ่งนี้คงเรียบร้อย น่าชมเชยในความสามัคคีกันครั้งนี้ เย็นมาแวะห้างเดอะมอลล์งามวงศ์วาน นำกล้องตัวโปรดมาติดกันรอยเพราะเขาโทร.บอกว่าของมาแล้ว


วันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2560 ตื่นแต่มืดถึงเขตแต่เช้า พาคณะเดินทางไปกระทรวงศึกษาธิการ ถึงก่อนเวลาเกินไปชวนกันไปกินข้าวหมูกรอบหมูแดงที่เทเวศร์ กลับไปลานพระบรมรูปทรงม้า มีรถบรรทุกน้อยใหญ่จอดเรียงราย ติดป้ายว่าไปช่วยผู้ประสบภัยภาคใต้ เดินทักทายถ่ายภาพกับคนที่รู้จัก จนเวลา 09.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานปล่อยขบวน รถเสื้อผ้านักเรียนของเราถูกปล่อยเป็นคันที่ 2 เดินทางกลับสำนักงานเขต ทำงานต่อเพราะเมื่อวานไม่เข้าวันนี้แฟ้มมากมาย เขตที่เหลือก็โอนเงินเข้ามาจนครบ เราใช้เงินซื้อเครื่องแบบนักเรียนไป 248,000 บาท เหลือเงินสดที่จะโอนไปช่วยอีก 292,512 บาท สำหรับเขตที่ได้เงินมาเพิ่มก็ไม่ต้องโอนมาที่คลัสเตอร์นะครับ ให้โอนไปที่ศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายชุมพล ศรีสังข์ โทร.081-8942201 สำหรับนนทบุรี เขต 1 ผมให้ใช้เงินสวัสดิการสำรองไปก่อน หากโรงเรียนบริจาคยอดเกินที่ทดรองจ่ายก็จะส่งไปสมทบเพิ่มเติม หากบริจาคน้อยกว่าก็ต้องตัดยอดไปสมทบ คิดถึงตอนน้ำท่วมใหญ่ชุมพร เขต 1 มาช่วยปทุมธานี 1 ไว้ 3 แสน ถาม ผอ.สพป.ชุมพร เขต 1 ว่าความเสียหายขนาดไหนจะได้ช่วยกัน เขาบอกว่าเขต 1 ไม่มาก แต่เขต 2 หนักกว่า เมื่อได้รับมอบหมายให้ดูแลจังหวัดสุราษฎร์ธานีคงต้องหาเวลาลงไปดูให้เห็นกับตา

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 621602เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2017 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2017 04:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ที่นครและสุราษฯ ก็เสียหายมากเลยครับ

ขอบคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท