สังคมออนไลน์เพื่อใคร ???


ณ เวลานี้ (21.13 น. วันที่ 4 มกราคม 2560) ดูรายการ "ทุบโต๊ะข่าว" ทางช่องดาวเทียม ช่องที่ 34 (อมรินทร์ทีวี) กำลังมีการสัมภาษณ์คุณโจ้ ผู้ประสบเหตุรายแรกๆ กรณีรถตู้สายจันทบุรี - กทม. วิ่งข้ามเลนไปชนรถยนต์กระบะ


ก่อนที่จะเกิดไฟไหม้รถตู้และลามเข้าหารถยนต์กระบะ จนท้ายที่สุดมีผู้เสียชีวิตรวม 25 คน คุณโจ้และผู้ประสบเหตุอีกหลายรายได้พยายามใช้เชือกผูกล้อรถยนต์กระบะ เพื่อดึงให้รถยนต์กระบะแยกออกจากรถตู้ ครั้งแรกเชือกขาด เขามองไปยังผู้หญิงที่นั่งในรถยนต์กระบะ ที่พูดไม่ได้แต่แสดงออกด้วยสายตาที่วิงวอนเหมือนจะขอให้ช่วย คุณโจ้บอกว่า ผมไม่ได้ทิ้งนะ จะไปหาวิธีช่วยเหลือ แล้วหันหลังกลับไปร้องขอให้คนอื่นๆ ช่วยหาเชือกเส้นใหม่หรืออุปกรณ์ช่วยเหลืออื่น จนกระทั่งรถกู้ภัยมาถึง เมื่อมีไฟกองแรกเกิดลุกขึ้นที่บริเวณรถตู้ สิ่งที่เขามองกลับไปเห็นคือ หลายๆ คน ใช้มือถือของตนถ่ายรูป ถ่ายคลิบ โดยไม่สนใจที่จะช่วยเหลือ คุณโจ้บอกว่า ไม่ได้โทษใคร เพราะอาจจะเกรงภัยจากไฟไหม้ที่กำลังเกิดขึ้น แต่ถ้าคนส่วนใหญ่ไม่พะวงกับการถ่ายรูป ถ่ายคลิบ แล้วใส่ใจกับการหาทางช่วยเหลือด้วยกัน เพื่อแยกรถยนต์กระบะ ออกจากรถตู้ ความสูญเสียที่เกิดขึ้น น่าจะเกิดเฉพาะกับรถตู้เท่านั้น ... เสียงโหยหวนของคนที่ถูกไฟไหม้ ภาพติดตาจากเพลิงลุกโชน ทำให้คุญโจ้รู้สึกเสียใจยิ่ง ที่ไม่สามารถให้การช่วยเหลือผู้หญิงและคนอื่น ๆในรถยนต์กระบะตามสัญญาที่บอกพวกเขาไป ... เกิดอะไรขึ้นครับ กับสังคม 4.0 น้ำจิตน้ำใจ ความเสียสละฯลฯ ทุกสิ่งอย่างที่เป็นนามธรรมในทางที่ดีของคนไทย กำลังถูกละลายหายไปกับสิ่งที่เรียกว่า ความเจริญศิวิไลซ์ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และหลายท่านนึกอย่างไรครับ กับการนัดพบปะกัน แต่ต่างฝ่ายต่างนั่งสนใจกับอุปกรณ์ IT ที่อยู่ในมือของตนเอง นี่หรือคือสังคมออนไลน์ เพื่อใคร เพื่อคุณ เพื่อฉัน...???

หมายเลขบันทึก: 621055เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2017 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2017 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ

-ตามมาส่งความปราถนาดีในวันปีใหม่นี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท