พักผ่อนวันหยุด : จังหวัดเลย



ถือโอกาสในวันหยุดยาวตั้งแต่วันที่ 10-12 ธันวาคม 2559 เป็นวันหยุดราชการ ได้พาครอบครัวและญาติ ๆ เดินทางไปเที่ยวและพักผ่อนที่จังหวัดเลย ตามตารางที่กำหนดไว้ ดังนี้

1. วันที่ 10 ธันวาคม 2559 ณ อำเภอเชียงคาน โดยออกเดินทางตั้งแต่เช้าของวันที่ 10 ธันวาคม 2559 เดินทางถึงที่พักในอำเภอเชียงคาน เวลาประมาณ 14.00 น. โดยเข้าพักที่บ้านสามล้อรีสอร์ท ซึ่งได้ทำการจองที่พักไว้ล่วงหน้าประมาณ 1 เดือนเนื่องจากที่พักทุกแห่งเต็มเพราะนักท่องเที่ยวได้จองกันล่วงหน้า เมื่อเก็บสัมภาระเข้าที่พักแล้วเวลาประมาณ 17.00 น. ก็เป็นจุดหมายแรกของการไปเชียงคานก็คือ ถนนคนเดิน ด้วยการนั่งรถสามล้อเครื่องจากที่พักไปที่นั่งคนเยอะมาก หลังจากนั้นพากันเดินเลียบถนนริมโขง เป็นบรรยากาศที่สวยงามมาก นักท่องเที่ยวพากันเดินเล่นไปตามสะพานที่สร้างไว้สำหรับให้คนเดินเล่นรวมการเช่ารถจักรยานปั่นไปตามถนนด้วย ซึ่งถนนคนเดินเชียงคาน





เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เมือมาเยือนเชียงคาน ที่ตั้งของถนนคนเดินเชียงคานอยู่ บริเวณถนนสายล่าง ในตัวอำเภอเมืองเชียงคาน ซึ่งเป็นถนนที่เลียบไปกับแม่น้ำโขง หรือที่เรียกว่า "ถนนชายโขง" ถนนเส้นนี้มีเสน่ห์ที่บ้านเรือนไม้ในบรรยากาศเก่าๆที่เป็นเสน่ห์ดึงดูดผู้คนให้มาเยือน ปัจจุบันจัดให้มีการปิดถนนทำเป็นถนนคนเดินเชียงคาน ในเย็นวันศุกร์ และวันเสาร์? ตั้งแต่หน้าวัดท่าครก(เชียงคานซอย20) เรื่อยไปจนถึงวัดศรีคุนเมือง(เชียงคานซอย 6) ส่วนวันอื่นๆนั้นไม่ได้ปิดถนนอย่างเป็นทางการรถสามารถวิ่งได้ แต่จะเป็นการวิ่งรถแบบ one way และร้านค้า ร้านขายของที่ระลึก ส่วนใหญ่เปิดให้บริการกันตามปกติ บนถนนคนเดินเชียงคาน จะเต็มไปด้วย ที่พัก รีสอร์ท โฮมสเตย์ จำนวนมากราคาไม่แพง ตลอดแนวถนน มีร้านอาหาร และร้านกาแฟน่ารักหลายร้านเปิดให้บริการ นักท่องเที่ยวนิยมเดินเที่ยวกัน ตั้งแต่เชียงคานซอย 6ไปจนถึงเชียงคานซอย 20 มีถนนที่สร้างเป็นระเบียงทางเดินริมแม่น้ำ ลองไปเดินเที่ยวชมบรรยากาศยามเย็นสวยมาก แต่ที่จอดรถส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะจอดตามโรงแรมที่พักที่ให้บริการแล้วเดินเที่ยว ที่พักหลายแห่งไม่มีที่จอดรถ บางแห่งมีที่จอดรถบริการ บางคนจอดรถในวัด นักท่องเที่ยวนิยมปั่นจักรยานเที่ยวเชียงคาน ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเที่ยว เดินเล่นถนนคนเดินเชียงคาน คือ 17.30-20.00 น. ความแตกต่างของถนนคนเดินเชียงคานวันธรรมดา และวันศุกร์ เสาร์ คือ มีร้านค้ามาเปิดเยอะว่า ของกินเยอะในวันหยุด ผู้คนก็เยอะกว่ามากในวันหยุด แต่สำหรับวันธรรมดา จะได้บรรยากาศของเชียงคานแบบดั่งเดิม เงียบสงบและน่าเดินมากครับ ส่วนระยะทางเดินเที่ยวบนถนนคนเดินเชียงคาน ยาวประมาณ 1.2 กิโลเมตร


2. วันที่ 11 ธันวาคม 2559 ณ ภูทอก พากันตื่นนอนเวลา 05.00 น. เพราะกลัวว่าจะไปดูทะเลหมอกที่ภูทอกไม่ทัน เมื่อจอดรถเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ต้องไปต่อแถวเพื่อซื้อบัตรขึ้นไปบริเวณภูทอกด้วยการนั่งรถที่ผู้รับผิดชอบได้จัดไว้บริการ วันนี้นักท่องเที่ยวเยอะมากกว่าจะได้ขึ้นรถพากันยืนจนขาแข็ง แต่เมื่อขึ้นไปบริเวณภูทอกแล้วได้สัมผัสกับอากาศเย็นที่มีหมอกลงจัดมากจนมองไม่เห็นกันในระยะไกล



สำหรับภูทอกนั้นมีจุดชมวิวทะเลหมอกที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเชียงคาน มีลักษณะเป็นภูเขาสูง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง บนยอดภูเป็นที่ตั้งของสถานีโทรคมนาคมเชียงคาน และเป็นจุดชมวิวทิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ของอำเภอเชียงคาน และลำน้ำโขงได้โดยรอบ ตั้งอยู่บนถนนสายเดียวกันกับแก่งคุดคู้ซึ่งห่างจาก ตัวอำเภอ เชียงคานประมาณ 3 กิโลเมตร ใครที่ได้แวะมาเที่ยวเชียงคาน ไม่ควรพลาดการไปชมทะเลหมอกในยามเช้าที่นี่ นอกจากนี้ภูทอกจุดชมวิว ชมความงามของแม่น้ำโขง เมืองสานะคาม และแก่งคุดคู้ได้อย่างชัดเจน ส่วนทะเล หมอกนั้นจะเจอมากน้อยหรืออาจจะไม่เจอเลย ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละวัน จุดเด่น ความพิเศษของทะเลหมอกภูทอก ที่เชียงคาน ทะเลหมอกภูทอก ปกคลุมเมืองเชียงคานทั้งเมือง อยู่ใต้เมือง ในขณะมีทะเลหมอก จะไม่เห็นพระอาทิตย์เลย แม้พระอาทิตย์ขึ้นแล้วเป็นทะเลหมอกที่ใกล้ชิดมาก เราสามารถเดินลุยหมอก สัมผัสกับหมอก เห็นทะเลหมอกอย่างใกล้ชิด หลังจากที่ถ่ายรูปกันเป็นที่พอใจแล้วที่นี้ก็ถึงตอนลงจากเขาจะไม่พากันขึ้นรถแต่เดินลงมาจากเขาพร้อมกับถ่ายรูปตลอดทางที่ลงมาจากภูทอก โดยรวมแล้วก็พากันสนุกสนานตื่นเต้นกับเหล่าเมฆ หมอก ที่เต็มไปทั่วบริเวณภูทอก.



3. วันที่ 11 ธันวาคม 2559 ณ คุณหมิงเมืองไทย หลังจากทานอาหารเช้า อาบน้ำ เช็คออกจากบ้านสามล้อแล้ว ก็ขับรถตรงไปที่สวนหินผางาม ( คุนหมิงเมืองไทย ) อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย ตั้งอยู่ที่บ้านผางาม หมู่ 10 ตำบลปวนพุ อำเภอหนองหิน ซึ่งสวนหินผางาม นั้นระหว่างทางก็จะพบ ก้อนหิน ขนาดเล็กขนาดใหญ่ มากมายตามถนน และภูเขาน้อยใหญ่มากมายแต่ในปัจจุบันสิ่งที่พบได้ก็คือ สวนยางพาราของชาวบ้าน และการทำไร่ตาม พื้นที่ที่สามารถทำได้เพราะมีก้อนหินเยอะมาก และเมื่อเข้าไปถึงบริเวณคุนหมิง ก็จะมีต้นไม้นานาชนิดขึ้นรวมไปถึงต้นไม้หายากและต้นไม้ที่มีอายุหลายร้อยปีอีกด้วยมีการสันนิษฐานว่าในอดีตเคยเป็นพื้นที่ท้องทะเลมาก่อน



และมีอายุมากกว่า 225 ล้านปี บางช่วงดูเหมือนเขาวงกต ที่มีภูเขาและก้อนหินขนาดใหญ่ สลับไปมา น่าตื่นเต้น และวังเวงภายในบริเวณมีจุดบริการนักท่องเที่ยว ร้านค้าร้านอาหาร ห้องน้ำ ลานจอดรถ และร้านขายของที่ระลึก เอาไว้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย และยังมีบริการนำเที่ยวอีกด้วย ภายในคุนหมิงจะมีจุดชมวิว และเอาไว้ถ่ายภาพของนักท่องเที่ยว ยังมีถ้ำขนาดน้อยใหญ่อีกมายมาย และน้ำตกที่สวยงามอย่างน้ำตกเพียงดิน อุโมงค์ลานเพลิน 7 สี ป่าเฟิร์น หินยาย หินตา อีกด้วย เมื่อเดินทางไปถึงก็ทานอาหารกลางวันเสร็จแล้วซื้อตั๋วรถโดยสาร(รถไถนาเดินตาม) เพื่อไปเดินเขาด้วยการเดินขึ้นบันไดที่สูงชันและเต็มไปด้วยโขดหิน แต่เมื่อขึ้นไปบนสุดของเขาแล้วก็จะเห็นทัศนียภาพที่สวยงาม เพราะที่นั่นเต็มไปด้วยโขดหินที่มีรูปร่างแตกต่างกันมากมาย แต่ต่างก็พากันปวดแข้งปวดขากันเนื่องจากเหตุของการเดินขึ้นภูเขา เสร็จแล้วพากันถ่ายรูปเพื่อเป็นที่ระลึก หลังจากนั้นก็ตกลงกันว่าจะขับรถไปนอนค้างคืนที่อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น แต่ขอแวะเที่ยวที่ภูกระดึงก่อน ไปถึงประตูทางเข้าอุทยานก็ถามเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ว่าต้องการที่พักมีเหลือไหม ก็ได้คำตอบที่ได้ยินกันบ่อย ๆ ในช่วงเทศกาลวันหยุด คือ ที่พักเต็ม จึงขับรถออกจากอุทยานฯ ภูกระดึงมาประมาณ 1 กิโลเมตร ก็เห็นรีสอร์ทที่เขาเพิ่งสร้างและเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพัก ซึ่งรีสอร์ทชื่อว่า "คุ้มบงแก้ว รีสอร์ท" นอนที่นั่น 1 คืน ตื่นมาวันที่ 12 ธันวาคม 2559 เดินทางกลับจังหวัดร้อยเอ็ด โดยพากันแวะกราบนมัสการพระเดชพระคุณพระราชธรรมานุวัตร เจ้าอาวาสวัดเหนือ และปฐมาจารย์ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด ซึ่งท่านอาพาธและมาพักรักษาที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ (ขอนแก่น)ด้วย.




เป็นอันเสร็จสิ้นการท่องเที่ยวในระหว่างวันที่ 10-12 ธันวาคม 2559.

ภาพทั้งหมด

หมายเลขบันทึก: 621031เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2017 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2017 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-ตามมาเที่ยวเมืองเชียงคานครับ

-ไม่เคยไปเยือน..ขอบคุณสำหรับภาพบรรยากาศสวยๆ นะครับ

-เมืองที่น่าจะอบอุ่นใจไม่น้อยนะครับ..


หมอกเยอะมากเลยนะครับ

สวยมากๆ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท