ลูกข่างหลากสี กับ เด็กประชาอารี


กิจกรรมลูกข่างหลากสี

ตาคนเรามีเซลส์รับสีที่ไวต่อแสงสี 3 สีหลัก ได้แก่ แดง น้ำเงิน และเขียว


เด็กๆบันทึกการทดลอง

ประสบการณ์/ความรู้เดิมของเด็ก


ตาคนเราไม่สามารถสังเกตเห็นซี่ล้อรถ ใบพัดของพัดลม หรือลูกข่างที่กำลังหมุนได้ เนื่องจากเปลี่ยนภาพและสีเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เราจึงเห็นสีบนลูกข่างเป็นสีผสม เพราะตาของเราไม่สามารถแยกแยะสีได้ เมื่อหมุนลูกข่างสีเขียวแดงเร็ว ๆ ตาของเราจะมองเห็นเป็นสีเหลือง เป็นต้น

ประสบการณ์/ความรู้ใหม่ที่เด็กได้รับ

ด็ก ๆ จะได้เรียนรู้เรื่องความเฉื่อยของดวงตา จากลูกข่างแผ่นซีดีและแกนกระดาษทิชชู โดยวาดลวดลายและสีต่าง ๆ ลงบนแผ่นซีดี และแกนกระดาษทิชชูที่กำลังหมุนด้วยความเร็วต่าง ๆ และตำแหน่งที่เราสังเกต สีที่ผสมกันทำให้เกิดเป็นสีต่างๆอย่างน่าอัศจรรย์

ผลที่ได้จากการทดลอง
เด็กๆทุกคน มีความสุข และภูมิใจกับผลงานที่สร้างขึ้นด้วยตนเอง ตามความชอบเกิดเป็นความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ เด็ก ๆ ได้ทดลองหมุนลูกข่างของตนเองอย่างสนุกสนาน พร้อมทั้งได้ช่วยกันวิเคราะห์ และได้รู้จักการเล่นทายปัญหาสี ของลูกข่าง อีกทั้งได้ความรู้เกี่ยวกับการผสมสีของแต่ละสีด้วย และนำไปบอกต่อกับเพื่อนๆและคนรอบข้างอย่างสนุกสนาน

การสังเกตสีที่เกิดจากการหมุนลูกข่าง

หมายเลขบันทึก: 620798เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2016 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2017 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท