เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 19 - 23 ธันวาคม 2559


25 ธันวาคม 2559

เรียน ผู้บริหาร เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2559 เป็นวันคล้ายวันประสูติของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ มิตรชาวชุมพรได้ขอบารมีพระองค์ท่านส่งคำอวยพรมาให้ผมในเช้านี้หลายท่าน เดิมวางแผนจะกินข้าวแกงลุงวุฒิ สถานีบริการน้ำมัน ปตท.แยกบางพลูเป็นมื้อเช้า แต่มีแขกมารอพบจึงเดินทางเข้าเขต ทานกาแฟที่ห้องทำงาน หลังรับแขกเดินทางพร้อมเจ้าหน้าที่อีก 3 คน ไปจังหวัดปทุมธานี จุดแรกไปซื้อผลไม้จัดกระเช้ามอบผู้บริหารระดับสูงจาก สพฐ. ที่มาปิดการอบรมการพัฒนาก่อนแต่งตั้ง ผอ.สถานศึกษาตอนบ่าย จุดที่สอง เลี้ยงอาหารกลางวัน ท่านทองปอนด์ สาดอ่อน อดีต ผอ.สพม.๕๓ และครอบครัวที่ร้านอาหารครัวกันเอง เชียงราก เป็นร้านขาประจำสมัยรับราชการที่นั่น จุดที่สามร่วมพิธีปิดการอบรมที่โรงแรมปทุมธานีเพลส เวลา 14.30 น. นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการ กพฐ. และคณะเดินทางมาถึง หลังการรับรองได้บรรยายพิเศษและกล่าวปิดประชุม มีการถ่ายทอดทางอินเตอร์เน็ตไปจุดอบรมทั่วประเทศ ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับผู้เข้าอบรมแล้วเดินทางกลับ เย็นไปฟังสวดพระอภิธรรมศพ อดีต ผอ.กลุ่มนโยบายและแผน สพป.ปทุมธานี เขต 1 คุณกอบขวัญ นิภากุล ที่วัดคงคา ตรงข้ามหมู่บ้านพระปิ่น 3 คืนนี้มีแต่ญาติและเพื่อนร่วมรุ่นตอนเรียนมัธยมศึกษามาเป็นเจ้าภาพ


วันอังคารที่ 20 ธันวาคม 2559 เช้านี้มีภารกิจหลายเรื่อง เริ่มจากรับรายงานตัว ว่าที่ ผอ.รร.เพื่อเลือก รร. ที่ห้องประชุมชั้น 3 มีตำแหน่งว่าง 2 เขต รวม 29 ตำแหน่ง เชิญออกมาให้เลือกตามลำดับที่ในการสอบข้อเขียน ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็ครบทั้ง 29 โรงเรียน ลงมาชั้น 2 ร่วมประชุมกับคณะกรรมการการศึกษาเอกชนจังหวัด ในฐานะที่ปรึกษา ก็บรรยายหลักการในการจัดการศึกษาโดยสังเขป จากนั้นกลับไปเซ็นแฟ้มที่ห้องทำงานและทานข้าวกลางวัน หลังเที่ยงเดินทางไปสำนักงาน สกสค.เพื่อประชุมคณะกรรมการแก้ไขระเบียบ ชพค./ชพส. ที่ห้องเทพหัสดินทร์ เป็นการพิจารณาร่างแก้ไขครั้งสุดท้ายจากคณะกรรมการให้ข้อสังเกตมา ใช้เวลาปรับกันจนบ่ายสามโมงจึงเสร็จทุกกระทงความ กลับสำนักงานลงชื่อแฟ้มเอกสารจนเย็น


วันพุธที่ 21 ธันวาคม 2559 วันนี้มีการประชุมหลายคณะ เริ่มจากเช้าประชุม อกศจ. เพื่อกลั่นกรองงานบริหารบุคคลให้ กศจ. เรื่องสำคัญที่สุด คือ การบรรจุแต่งตั้งผู้อำนวยการโรงเรียนตามผลการคัดเลือก นอกนั้นเป็นวาระประจำคือการขออนุมัติตั้งครูผู้ช่วยที่ผ่านการพัฒนาอย่างเข้มเป็นครู การตั้งกรรมการประเมินวิทยฐานะ การอนุมัติผลการประเมินวิทยฐานะ การย้ายการโอนมีบ้างแต่ไม่มาก เรื่องสุดท้ายคือการรับทราบผลการลงโทษทางวินัย ซึ่งก็ต้องให้เวลาอนุกรรมการไปอ่านยังไม่สามารถมีมติได้


บ่ายประชุมผู้บริหารโรงเรียนเอกชน ได้เข้าประชุมด้วยประมาณ 2 ชั่วโมงได้บรรยายความรู้ที่ตัวเองมีตามสมควร ต้องขออนุญาตที่ประชุมเดินทางไปวัดคงคาเพื่อร่วมงานฌาปนกิจศพคุณกอบขวัญ นิภากุล อดีต ผอ.กลุ่มนโยบายและแผน สพป.ปทุมธานี เขต 1 เย็นกลับมาลงนามแฟ้มเอกสารอีกรอบจึงกลับที่พัก


วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม 2559 เช้าถึงสำนักงานมีแขกมาคอยหลายท่าน ส่วนหนึ่งมาประชุม กศจ. อีกส่วนหนึ่งมาอวยพรปีใหม่ เวลา 09.30 น.ประธานที่ประชุมคือ ผวจ.นนทบุรี เปิดประชุมและอรัมปบทว่างาน กศจ.วนเวียนอยู่แต่การอนุมัติ/เห็นชอบ การบริหารงานบุคคล ไม่ได้พิจารณาเรื่องการพัฒนาการศึกษา ท่านว่าไปจนเหนื่อย ผมถือโอกาสชี้แจงว่า โครงสร้างเดิมเขาแยกองค์คณะไว้คนละประเภท เขตละ 2 คณะ พอเกิด กศจ.นำอำนาจหน้าที่ คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษากับ อกคศ.เขต มารวมกันและรวมกันถึง 3 เขต งานบุคคลเป็นขั้นตอนที่มีคนได้คนเสีย หากเราไม่ดำเนินการก็จะเกิดความเสียหาย ส่วนงานวิชาการทุกฝ่ายก็ดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ จึงไม่มีผู้เดือดร้อนเสียหายเหมือนงานบุคคล จากนั้นก็ประชุมกันไปทั้งสิ้น 18 วาระ ด้วยความราบรื่น เลิกประชุมเที่ยงพอดี เลี้ยงผัดไทยเจ้าอร่อยจากบางม่วง บ่ายประชุมคณะทำงานเตรียมการประชุมครูทั้งเขต ในวันที่ 27 ธันวาคม 2559 ซักซ้อมการปฏิบัติจนครบถ้วนให้เขาคุยกันต่อ ไปห้างเดอะมอลล์งามวงศ์วาน ซื้อของใช้จำเป็น


วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม 2559 เช้านี้เดินทางไปโรงเรียนอนุบาลนนทบุรีเพราะนัดเครือข่ายผู้ปกครอง และคณะผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลนนทบุรี พูดคุยแนวทางแก้ปัญหาที่เรียนของนักเรียนเมื่อเทศบาลนครนนทบุรีจะซ่อมศาลากลางเก่าที่เราไปใช้เป็นห้องเรียนส่วนหนึ่ง ระยะใกล้คือหาห้องเรียนเพิ่ม ระยะยาวคือหาที่ดินสร้างโรงเรียนใหม่ วันนี้ท่านประกอบ สังข์โต ผู้อาวุโสของจังหวัดนนทบุรีร่วมให้ความเห็นและข้อเสนอแนะ สรุปว่าการซ่อมน่าจะเริ่มขึ้นในปี 2562 จึงมีเวลาเตรียมตัวพอสมควร เลิกประชุมกลับสำนักงานเขต จัดการกับแฟ้มเอกสาร เที่ยงทานอาหารร่วมกับ ดร.ปัญญา แก้วกียูร ประธานกรรมการคัดเลือกครูเพื่อรับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จังหวัดนนทบุรี บ่ายเคร่งเครียดกับการเตรียมการประชุมครูทั้งเขต คณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ รายงานความก้าวหน้าตามลำดับ เรื่องการพัฒนาคนในเขตและผู้บริหารโรงเรียน เดิมตั้งใจจะแถมไปชมมรดกโลกนครวัด-นครธมในอาเซี่ยน ปรากฏว่ามีผู้หวังดีหลายรายมากระซิบว่า มีคนเตรียมการจะร้องเรียนไป คสช.ว่าเรานำเงินหลวงไปเที่ยวต่างประเทศ ทั้งที่จะเก็บเงินส่วนตัวกัน แต่ดูแล้ว ลองกัดไม่ปล่อยกันอย่างนี้ก็ยุ่งยากใจต้อนรับปีใหม่เสียเปล่า ๆ เปลี่ยนเป็นในประเทศตลอดรายการ ก็ต้องจดจำไว้ว่าองค์การใดมีคน หกต./หกด. ย่อมหาความเจริญไม่ได้ คนเหล่านี้วัน ๆ ไม่ได้ทำงานอะไร จะลองสำรวจหนังสือที่เสนอขึ้นมาด้วยตัวเอง ไม่นับที่ลงชื่อพ่วงท้ายคนอื่น ก่อนการพิจารณาความดีความชอบเดือนเมษายน 2559 ว่าจะมีสักเรื่องไหม บ่ายประชุม รอง ผอ.เขต/ผอ.กลุ่ม เพื่อติดตามผลการดำเนินงานเตรียมการประชุมครูทั้งเขตในวันที่ 27 ธันวาคม 2559 ก็น่าจะเป็นไปตามที่คาดหมายไว้ เย็น ๆ มีหนังสือจาก สพฐ.แจ้งว่าจะประชุม ผอ.เขตทั่วประเทศในวันที่ 26 - 27 ธันวาคม 2559 คงต้องมอบหมายผู้แทนในวันที่ 27 เพราะของเราก็ถอยไม่ได้แล้ว อีกสัปดาห์เดียวก็จะสิ้นปีอีกแล้ว นอกจากอายุที่เพิ่มขึ้น เรามีอะไรที่มอบให้ตนเอง ครอบครัวและบ้านเมืองบ้าง ลองสำรวจดูแล้วเริ่มใหม่ในปี พ.ศ.2560 ก็ไม่สายนะครับ

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 620712เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2016 04:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2016 04:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทำงานมากเหมือนเดิมนะครับ

ชอบใจ อีกสัปดาห์เดียวก็จะสิ้นปีอีกแล้ว นอกจากอายุที่เพิ่มขึ้น เรามีอะไรที่มอบให้ตนเอง ครอบครัวและบ้านเมืองบ้าง ลองสำรวจดูแล้วเริ่มใหม่ในปี พ.ศ.2560 ก็ไม่สายนะครับ....

มีโอกาสจะไปคารวะถึงที่ทำงานเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท