ชีวิตที่พอเพียง : 2817. สี่สหายเยี่ยมชมหอจดหมายเหตุพุทธทาสฯ


หมอบัญชา พงษ์พานิชกับสี่สหายที่ร้านหนังสือ

วันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๙ สี่สหายนัดกับคุณหมอบัญชา พงษ์พานิช ผู้อำนวยการหอจดหมายเหตุ พุทธทาสฯ ขอไปเยี่ยมชมกิจการ และรบกวนหมอบัญชาอธิบายความรู้ให้ด้วย ทำให้ผมได้เข้าไปชม ส่วนที่ผมไม่เคยเข้า คือห้องแดง ห้องขาว และห้องเขียว ซึ่งเป็นที่เก็บของใช้ของท่านพุทธทาส สื่อธรรม และของใช้ในการเผยแผ่ศาสนา ได้ทราบว่าเอกสารและสิ่งของของท่านพุทธทาสที่รวบรวมมาได้ประมาณ ๒ หมื่นชิ้น

คุณหมอบัญชาเล่าตั้งแต่ที่มาของหอจดหมายเหตุฯ ที่ต้องการเก็บรักษาเอกสารและสิ่งของของ ท่านพุทธทาส สำหรับนำธรรมะของท่านมาเผยแผ่แก่คนทั่วไป และมาได้ก่อสร้างบนพื้นที่สวนรถไฟ โดยมีการสร้าง ‘ลานหินโค้ง’ อยู่ติดกัน ในคืนเทศกาลทางศาสนามีคนมาปฏิบัติธรรมทั้งคืนที่ลานหินโค้งถึง ๖ พันคน

เราไปชมลานพระโพธิสัตว์ ที่มีประติมากรรมจำลองรูปสลักหินพุทธประวัติ สร้างสมัยพุทธศตวรรษที่ ๔ - ๗ ที่ไม่มีภาพพระพุทธเจ้า ตรงที่เข้าใจว่าเป็นพระพุทธเจ้าจะเว้นว่างไว้ ในทำนองว่าเป็นสุญญตา

แล้วคุณหมอบัญชาเลือกอธิบายภาพปริศนาธรรมเพียงบางภาพ เช่นภาพชีวิตมนุษย์ ที่พระพรหมให้ ๓๐ ปี แต่ไปขอมาจากวัว ๒๐ ปี จากหมา ๒๐ ปี และจากลิง ๒๐ ปี สภาพชีวิตจึงสนุกสนานแบบมนุษย์อยู่เพียง ๓๐ ปี เป็นวัวทำแต่งานอยู่ ๒๐ ปี เป็นหมาเฝ้าบ้านอีก ๒๐ ปี เป็นเหมือนลิงตัวตลกอีก ๒๐ ปี

เราได้ฟังเรื่องราวที่ท่านพุทธทาสตีความภาพปริศนาธรรมในสมุดข่อยโบราณ ออกมาเป็นเรื่อง อิทัปปัจยตา ที่มาที่ไปของกิเลสตัณหา เช่นนิทานเรื่องยายกะตาปลูกถั่วปลูกงาให้หลานเฝ้า ฯลฯ ในที่สุดมาลงที่ภาพในหลวงรัชกาลที่ ๙ วาดด้วยดินสีต่างๆ โดยศิลปิน สมภพ บุตรราช เลียนชื่อภูมิพล พลังแห่งดิน และภาพธรรมะทำลายความมัวเมาแบบต่างๆ

หลังกินอาหารเที่ยงอย่างง่ายๆ แต่อร่อยมาก เราไปห้องแดง ห้องขาว และห้องเขียว ที่เป็นสถานที่เก็บเอกสารและสิ่งของ

สิ่งมีค่าที่ผมได้กลับบ้าน คือซื้อหนังสือ ๑๐๐ ปี ร้อยจดหมาย พุทธทาส - สัญญา กลับมาบ้าน ในราคาเพียง ๓๕๐ บาท ผมเพิ่งอ่านได้ไม่กี่หน้า ได้อ่านประวัติความคิดของปราชญ์สองคนของไทย นี่คือหนังสือประวัติศาสตร์ ที่ผมชอบอ่าน

วิจารณ์ พานิช

๓ ธ.ค. ๕๙


ภาพในหลวงรัชกาลที่ ๙ วาดด้วยดินธรรมชาติสีต่างๆ โดยสมภพ บุตรราช



การจัดแสดงภาพรำลึกถึงพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙



ลานพระโพธิสัตว์และภาพแกะสลักพุทธประวัติจำลองจากของจริงที่อินเดียสมัยพุทธศตวรรษที่ ๔ - ๗



ภาพพุทธประวัติ



คำอธิบายภาพที่แล้ว



นพ. บัญชาอธิบายภาพปฏิจจสมุปบาท


คำอธิบายภาพที่แล้ว


นห้องแดง ไม้เท้าที่คนถวาย


ตาละปัดกับไม้เท้า (ที่หัก ๓ ท่อน เพราะฟาดเล่น)


ลบั้มรูป สไลด์รูป ในห้องขาว


พิมพ์ดีดในห้องเขียว


ของใช้


ภาพปริศนาชีวิตมนุษย์


ภาพธรรมะทำลายความมัวเมา



หมายเลขบันทึก: 620447เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2016 05:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2016 05:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณอาจารย์หมอมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท