(152) Happy Reminiscence Therapy : ความสุขบำบัด


ส่วนตัวดิฉันเรียกการบำบัดนี้ว่า ‘ความสุขบำบัด’ หรือ ‘บำบัดด้วยการสร้างสุข’ .. ต้องบันทึกเอาไว้ก่อน ไม่ไว้ใจตนเองว่าอีก 5-10 ปีข้างหน้าจะยังจำอดีตที่มีความสุขนี้ได้หรือไม่ (ฮา) เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น อาจช่วยให้จำความสุขนี้ได้เมื่อกลับมาอ่านอีกครั้ง

13-14 ธันวาคม 2559 ดิฉันมีโอกาสเข้าร่วมอบรม Happy Reminiscence Therapy - HRT (หลักสูตรนี้พัฒนาขึ้นโดยศูนย์วิจัย โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์) จากแนวคิดพื้นฐาน 3 ประการ ได้แก่ psychosocial development stage (Ericson, 1950) Life Review (Butler, 1963) และ Continuity Theory โดยส่วนตัวดิฉันเรียกการบำบัดนี้ว่า ‘ความสุขบำบัด’ หรือ ‘บำบัดด้วยการสร้างสุข’

HRT มี 6 session เนื้อหาการบำบัดจริงๆ เริ่มที่ session 2 'วันวานแห่งความสุข' สมาชิก ‘กลุ่มจำลอง’ ต่างนำเรื่องราวแห่งความสุข (จริง) ในวันวานมาแลกเปลี่ยนกันอย่างมีความสุข ดิฉันเองเล่าถึงสามีอย่างมีความสุขเช่นกัน ...

“.. เขาไม่ใช่คนปากหวาน เขาดูเป็นคนกระด้างเหมือนดิฉันนี่ละ แต่ภายในเขาเป็นคนนุ่มนวล แสดงความรักด้วยการกระทำ.."

"เขาดูแลดิฉันทุกอย่าง ตั้งแต่อาหารการกิน ซักผ้า รีดผ้า ทำงานบ้านให้หมด" "

"โดยเฉพาะตอนเรียน ป.เอก ช่วงทำงานวิจัย ดิฉันมีอาการลืมกินลืมนอน เขาต้องหาข้าวหาน้ำให้ ชงกาแฟให้ เตือนให้กินข้าวบ้าง ชวนไปเดินเล่นบ้าง.." "อยากกินอะไรไหม กินหน่อยซิ อยากไปไหนไหม ไปเดินเล่นบ้างดีกว่านะ "

"แต่สำหรับเขาแล้ว อะไรก็ได้ ดิฉันไม่ชอบคำนี้ เหมือนไม่ใส่ใจตัวเอง ไม่รับผิดชอบความคิดความรู้สึกตัวเอง”

“จนดิฉันสงสัยว่าเขามีความคิดของตนเองหรือไม่ ก็เคยถามนะ เขาตอบว่า ก็แล้วแต่คุณ ขอให้คุณมีความสุข ผมก็มีความสุขด้วย”

ดิฉันต้องบันทึกเอาไว้ก่อน ไม่ไว้ใจตนเองว่าอีก 5-10 ปีข้างหน้าจะยังจำอดีตที่มีความสุขนี้ได้หรือไม่ (ฮา) เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น อาจช่วยให้จำความสุขนี้ได้เมื่อกลับมาอ่านอีกครั้ง

คุณก็เคยมีความสุขมากมายใช่ไหมคะ บันทึกไว้นะ เก็บไว้อ่านเติมสุขบำบัดตนเองค่ะ

.. ภาพความสุขเล็กๆ เก็บไว้ในความทรงจำค่ะ




หมายเลขบันทึก: 620343เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2016 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2016 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดูดีมีความสุขนะคะ

ดูสามีของ ดร ท่าทางใจดีมากค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท